วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ปธ.วุฒิ"ไม่ไว้หน้านายกฯปู!!! ขนพวกแถลงชัดคว่ำ "ร่างพรบ.เข่งเน่า"วันนี้ (5 พ.ย.56)



"ปธ.วุฒิ"ไม่ไว้หน้านายกฯปู!!! ขนพวกแถลงชัดคว่ำ "ร่างพรบ.เข่งเน่า"
นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นำสว. ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันว่าวุฒิสภาจะยับยั้งร่างนิรโทษ เพื่อหาทางออกให้กับปท. ยืนยันไม่ใช่มาจากนายกฯส่งสัญญาณ
วันนี้ (5 พ.ย.) ที่รัฐสภา กลุ่ม ส.ว. นำโดยนายนิคม ไวยพานิช ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร นายสมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี นายมงคล ศรีคำแหง จันทบุรี และ นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี แถลงถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในชั้นวุฒิสภาว่า 1-2 วันที่ผ่านมานี้ เกิดปรากฏการณ์ที่ประชาชนออกมาเรียกร้องคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ ซึ่งวุฒิสภาต้องเคารพเสียงมติของสมาชิกวุฒิสภา และยืนยันว่า จะทำหน้าที่ในการพิจารณากฎหมายฉบับนี้อย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยจะมีการประชุมวิปในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เพื่อหารือร่วมกันก่อนแถลงจุดยืนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ขอให้มั่นใจว่าวุฒิสภาจะหาทางออกให้กับประเทศได้ โดยคำแถลงของนายกรัฐมนตรีไม่ได้ติดใจในการลงมติของ ส.ว. อย่างไรก็ตามต้องรอผลการลงมติของที่ประชุมในวันที่ 11 พ.ย.นี้  ซึ่งยืนยันจะไม่พิจารณา 3 วาระรวด         
เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะคว่ำร่างหรือไม่ นายนิคมกล่าวว่า เราไม่อยากจะคว่ำร่าง เราจะยับยั้ง โดยเราจะคำนึงถึงเสียงประชาชน คำนึงถึงความคิดเห็นที่มีความหลากหลาย        
ด้านนายกฤษกล่าวว่า วุฒิสภาทั้งซีกที่มาจากการเลือกตั้งและซีกที่มาจากการสรรหา เราได้คุยกันในระดับหนึ่งแล้วว่าจะแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ เราไม่ต้องการให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียวแล้วสร้างความเสียหายให้กับประเทศ เราคุยกันในหลักการอย่างนี้       
มื่อถามว่า แนวคิดที่บอกว่าจะยับยั้งคืออย่างไร นายดิเรกกล่าวว่า เมื่อเช้าตนกับ ส.ว.ฝ่ายสรรหาได้คุยกัน และในเวลานี้เราเห็นไปในทางเดียวกันว่า เราจะทำให้บ้านเมืองนี้สงบ เราเห็นพ้องต้องกันว่า เราไม่น่าจะผ่านกฎหมายฉบับนี้ นายนิคมไม่สามารถพูดเต็มๆ ได้ จึงขอพูดให้ท่านทั้งหลายฟัง ซึ่งชัดเจนแล้วว่าเราจะไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เราต้องการแก้ปัญหาให้กับชาติบ้านเมืองและนี่คือทางแก้ปัญหา เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งเราได้ศึกษากันมาเป็นสัปหาห์แล้ว ไม่ได้ตัดสินใจเดี๋ยวนี้และไม่ได้มาจากการที่นายกรัฐมนตรีแถลง ทั้งนี้ คิดว่า ส.ว.เลือกตั้งเห็นไปในทางเดียวกัน ส่วน ส.ว.สรรหานั้นพร้อมอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น