วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อัล จาซีราระบุ ชาวไทยรวมตัวประท้วงค้าน พรบ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งวันนี้(5พ.ย.56)



อัล จาซีราระบุ ชาวไทยรวมตัวประท้วงค้าน พรบ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง
ประชาชนชาวไทยหลายพันคนออกมารวมตัวกันที่ท้องถนนหลังทราบว่า พรบ.นิรโทษกรรมได้ผ่านวาระ 3 ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร พ้นผิดและสามารถเดินทางกลับประเทศได้
          วันนี้(5พ.ย.) เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมาทางสำนักข่าว อัล-จาซีรา รายงานว่าที่กรุงเทพมหานครฯ ประชาชนชาวไทยจำนวนหลายพันคนได้ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังสมาชิกวุฒิสภาได้มีมติลงคะแนนเสียงเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะทำให้อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทยได้หลังต้องลี้ภัยไปอาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นระยะเวลานาน   ผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 พันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงร่วมกับทางพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์สัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าการนุมนุมประท้วงจะขยายตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ ด้านหนึ่งในผู้ชุมนุมได้กล่าวว่า "คนที่กระทำความผิดแล้วอยู่ๆก็ออกกฎหมายมาเพื่ออภัยโทษให้กับคนเหล่านี้นั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เพราะมันทำให้กฎหมายไทยไร้ซึ่งความหมาย"
             ฝ่ายค้านได้ออกมากล่าวว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ทางสภาได้ผ่านวาระ 3 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากทางวุฒิสภาเสียก่อน ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะลบล้างความผิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอดีต รวมไปถึงเหตุการณ์ฆ่าผู้ชุมนุมประท้วง
             ผู้สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะนำความชอบธรรมมาให้กับเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในสมัยที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณออกมาประท้วงเมื่อปี 2553 ซึ่งครั้งนั้นมีประชาชนมากกว่า 90 รายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความวุ่นวายหลังทหารเข้ามาปราบปราม
                ขณะทางองค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งนั้นจะทำให้เจ้าหน้าที่และผู้นำประท้วงนั้นพ้นผิด ไม่ต้องรับโทษสำหรับข้อหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น