วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"วีรชัย" ลั่นชัด!! ศาลโลกไร้อำนาจตีความพระวิหาร -เขมรหวังฮุบพื้นที่วันนี้ ( 5 ต.ค.56 )



"วีรชัย" ลั่นชัด!! ศาลโลกไร้อำนาจตีความพระวิหาร -เขมรหวังฮุบพื้นที่
กระทรวงต่างประเทศเผยแนวทางสู้เขาพระวิหาร ขณะทูต "วีระชัย" นำแจงศาลโลกไร้อำนาจตีความ พร้อมชี้กัมพูชาหวังฮุบพื้นที่บริเวณใกล้เคียงปราสาทพระวิหาร
วันนี้ ( 5 ต.ค. ) นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะการดำเนินคดีทางกฎหมายคดีปราสาทพระวิหาร นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ในฐานะตัวแทนไทย ในการดำเนินการทางกฎหมายฝ่ายไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากกองบัญชาการกองทัพไทย จัดประชุมวิชาการ เรื่อง “การบูรณการในการเสริมสร้างความสงบเรียบร้อยในที่พื้นที่ชายแดนไทย – กัมพูชา” ที่โรงแรมพรหมพิมาน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ    
ด้านนายวีรชัย ระบุเหตุผลข้อต่อสู้ในคดี โดยย้ำว่า 1.ศาลโลกไม่มีอำนาจตีความคำร้องของกัมพูชา 2.แม้ศาลจะมีอำนาจแต่ไม่มีเหตุต้องตีความเพราะกัมพูชาได้ยอมรับแล้วว่าไทยทำตามคำพิพากษา2505ไปแล้ว แต่เพิ่งมาเปลี่ยนใจยื่นคดีต่อศาลใหม่ ชี้ให้เห็นว่า กัมพูชาต้องการแผนที่บริเวณใกล้เคียงปราสาทจึงยื่นขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาปี2505 และมั่นใจว่าศาลจะรับฟังข้อต่อสู้ของไทย   
ด้านรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่าสองประเทศยังยึดถือความสัมพันธ์อันดี และปัญหาจะแก้ไขอย่างสันติวิธี และมีกลไกรักษาความสงบในพื้นที่ โดยมีฝ่ายทหารเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ ซึ่งไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะระดมกำลัง เพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์ของประเทศและประชาชน ให้เกิดสันติสุข และพื้นที่ได้รับการพัฒนาต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น