วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นานาชาติผวา เมืองไทยเดือด เตือนนักเที่ยว เมื่อ 27 พ.ย.56

นานาชาติผวา เมืองไทยเดือด เตือนนักเที่ยว


รัฐบาลหลายประเทศได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในไทย อาทิ สหรัฐ,  อังกฤษ, จีน และสิงคโปร์ พร้อมทั้งออกคำเตือนพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม 
    เจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลสหรัฐห่วงกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น และกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 
    "สหรัฐเรียกร้องทุกฝ่ายงดเว้นการใช้ความรุนแรง, ใช้ความอดกลั้น และเคารพหลักกฎหมาย การใช้ความรุนแรงและการยึดสถานที่ราชการหรือเอกชน เป็นวิธีแก้ความแตกต่างทางการเมืองที่ยอมรับไม่ได้" โฆษกหญิงผู้นี้กล่าว และว่า สหรัฐเชื่อว่าหนทางดีที่สุดในการก้าวไปข้างหน้าคือ "ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันแก้ไขความแตกต่างผ่านการเจรจาอย่างสันติในวิถีทางที่สร้างเสริมประชาธิปไตยและหลักกฎหมาย" พร้อมกันนั้นก็เรียกร้องให้รัฐบาลไทยสนับสนุนเสรีภาพของสื่อมวลชนและรับประกันความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวด้วย
    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังได้ออกคำเตือนพลเมืองอเมริกันที่เดินทางมาหรือพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม และใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากการชุมนุมประท้วงอย่างสันติอาจกลายเป็นการเผชิญหน้าและขยายเป็นความรุนแรงได้
    ด้านฮิวโก สไวร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ  ได้แสดงความวิตกเช่นกัน โดยกล่าวว่า เขายังคงติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด และหวังว่าทุกฝ่ายจะแก้ไขความแตกต่างอย่างสันติ หลีกเลี่ยงความรุนแรงและปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตยและหลักกฎหมาย 
    ส่วนสถานทูตจีนในไทยได้ออกคำเตือนชาวจีนในกรุงเทพฯ อย่าเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม และให้คำนึงถึงความปลอดภัยตลอดเวลา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ได้ออกคำแนะนำการเดินทางมาไทย และเตือนชาวสิงคโปร์ที่จะเดินทางมากรุงเทพฯ ช่วงเวลานี้ว่าอาจพบการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นและปัญหาการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงฝูงชนและสถานที่ชุมนุม ติดตามข่าวสาร เตรียมพร้อมป้องกันตัว และซื้อประกันการเดินทางและสุขภาพไว้ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น