วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผบ.ทบ. วอนผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอยู่ภายใต้กม.ตามปชต. -อย่าดึงกองทัพต้องเลือกข้างทางการเมืองวันนี้ ( 29 พ.ย.56)



ผบ.ทบ. วอนผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอยู่ภายใต้กม.ตามปชต. -อย่าดึงกองทัพต้องเลือกข้างทางการเมือง
"ผบ.ทบ."  ออกแถลงการณ์ พร้อมช่วยเหลือประชาชนหากบาดเจ็บ และสูญเสีย หากการชุมนุมบานปลายสู่ความรุนแรง   วอนผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอยู่ภายใต้กม.  หยุดดึงกองทัพเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 
วันนี้ ( 29 พ.ย.56)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บัญชาการกองทัพบก ได้ออกแถลงการณ์ วอนผู้ชุมนุมทุกฝ่ายชุมนุมตามกระบวนการประชาธิปไตยภายใต้กฎหมาย  พร้อมหยุดดึงกองทัพต้องเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  โดยแถลงการณ์ทั้งหมดมีใจความว่า " ​กองทัพบกขอแจ้งต่อสาธารณชน ให้ทราบว่า กองทัพบกยังคงเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประชาชนอยู่เสมอ  โดยติดตามสถานการณ์และเตรียมการดูแล ช่วยเหลือประชาชน หากมีบาดเจ็บ  สูญเสีย จากสถานการณ์การชุมนุมที่อาจจะมีแนวโน้มกำลังก้าวไปสู่ความรุนแรงอยู่ในขณะนี้ 
​สำหรับการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  กองทัพบกพยายามอย่างเต็มที่ โดยใช้ทั้งหลัก นิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ในการดำเนินการ  จึงอยากให้ทุกฝ่ายไม่ควรนำสถาบันฯ มาเป็นเงื่อนไขในความขัดแย้งทางการเมือง หรือความเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ  เพราะประชาชนทุกคนคือคนไทยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยกันทั้งสิ้น
​หากทุกฝ่ายเร่งปลุกระดมมวลชน ให้รุนแรง ไม่พอใจกันในวงกว้างต่อไป จะไม่สามารถควบคุมหรือหยุดความรุนแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ใกล้ถึงห้วงเดือนแห่งความสุขของคนไทย    วันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม อาจทำให้พระองค์ทรงไม่สบายพระทัยได้ ที่คนไทยด้วยกันขาดความสามัคคี  ต้องมาต่อสู้ขัดแย้งกันเอง
​ทหารทุกคนจะอยู่ในบทบาทที่เหมาะสม  และมิได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์  ทุกคนมีความห่วงใยในสถานการณ์อย่างแท้จริง
​ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และพลเรือน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย  ระเบียบข้อบังคับของทางราชการ  อย่าได้มองและมีทัศนคติในเชิงลบต่อเจ้าหน้าที่  เจ้าหน้าที่มิได้ทำงานตามคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด  ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้ชุมนุมได้เข้าใจ รวมทั้งขอให้ใช้ความระวังในการใช้วาจาที่สุภาพอย่างเหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ในแต่ละโอกาสด้วย
​กองทัพบกยังคงยึดถือ และปฏิบัติตาม พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงพระราชทานไว้เมื่อ พฤษภาคม ๒๕๓๕ อยู่ตลอดเวลา   ขอให้ประชาชนทุกคนได้ทำความเข้าใจ  ลดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน  ทุกพวก ทุกฝ่าย ทุกสี ขอให้สนับสนุนให้ผู้นำของตนได้ร่วมกันหาทางออกให้ได้โดยเร็ว รวมทั้งประชาชนจะต้องไม่ทำร้ายกันเอง  สุดท้ายแล้วจะไม่มีใครชนะ หรือแพ้  ที่พ่ายแพ้ คือประเทศชาตินั่นเอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น