วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปลัดกห.ยันกองทัพไม่เข้าแทรกแซงการชุมนุม ย้ำทหารทุกเหล่าทัพปฏิบัติตนอยู่ในกรอบวันนี้ (29 พ.ย.56)



ปลัดกห.ยันกองทัพไม่เข้าแทรกแซงการชุมนุม ย้ำทหารทุกเหล่าทัพปฏิบัติตนอยู่ในกรอบ
พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ยันกองทัพยังไม่เคลื่อนไหวแก้ไขปัญหาสถานการณ์ชุมนุม ย้ำจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม
          วันนี้ (29 พ.ย.56) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม ร่วมกับ พล.ต.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายธงทอง จันทราศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา 
            พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 12.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งกลุ่มชุมนุมได้ประกาศชัดเจนว่า ต้องการพบผู้บัญชาการทหารบก และล่าสุดที่ได้รับรายงานมาว่า คือกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก และต้องการคำตอบ ส่วนในขณะนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำกับข้าราชการภายในกองบัญชาการทหารบกว่า ไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม และขอให้รับหนังสือเพื่อดูแลต่อไป และการปฏิบัติของม็อบจำนวนพันคนเศษที่ฝ่าฝืนระเบียบบุกรุกสถานที่ราชการ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ขอเรียกร้องให้ออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว
            "ขณะนี้ยังไม่มีการใช้กำลังทหารเข้าปฏิบัติการกับกลุ่มผู้ชุมนุม และขอย้ำว่าผู้ที่รับผิดชอบควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมยังคงเป็นของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ส่วนกองทัพยังไม่มีการเคลื่อนย้ายกำลังทหารออกมาแก้ไขสถานการณ์แต่อย่างใด จะมีแต่การเคลื่อนย้ายกำลังทหารเพื่อซ้อมพระราชพิธีเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วังไกลกังวลเท่านั้น และทุกครั้งที่มีการเคลื่อนกำลังพลจะแจ้งให้ประชาชนทราบทุกครั้ง
              เมื่อถามว่า หากสถานการณ์บานปลาย มีเหตุม็อบชนม็อบจะทำอย่างไร พล.อ.นิพัทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่มีสถานการณ์การชุมนุม กองทัพได้รับนโยบายจากนายกฯมาโดยตลอดว่า จะดำรงตนอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ จึงขอยืนยันว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกกองทัพรวมถึงตนยังคงอยู่ในกรอบและปฏิบัติตามกฎหมาย และไม่อยากเห็นพี่น้องทั้งหลายปฏิบัติตนผิดกฎหมายในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น