วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เร่งเผด็จศึก!!เครือข่ายแม้ว-เดินหน้าสู่การ "สถาปนารัฐประชาชน"เมื่อ 27 พ.ย.56



เร่งเผด็จศึก!!เครือข่ายแม้ว-เดินหน้าสู่การ "สถาปนารัฐประชาชน"
คอลัมน์:รื้อสร้าง/โดย...วันเฉลิม จันทรากุล
ประจักษ์ชัดแล้วว่ากว่า 10 ปี ที่ "ระบอบทักษิณ" เข้าครอบงำประเทศไทย ได้นำมาสู่ความเสียหายอย่างเหลือคณานับ และ ทำให้พี่น้องประชาชน อย่าง "ม็อบนกหวีด" ต้องลำบากลำบน ออกมาขับไล่อยู่ในขณะนี้
ตลอดที่ผ่านมา "รัฐบาลเครือข่ายระบอบทักษิณ" พยายามสร้างภาพว่า ประเทศไทยเป็น "รัฐ หรือ "รัฐบาลของประชาชน" เพราะมาจากการเลือกตั้ง 15 หรือ 16 ล้านเสียง  และมาจาก "กระบวนการประชาธิปไตย"แต่แท้จริงหาเป็นเช่นนั้นไม่
รัฐของไทย ที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้ หาใช่เป็น "รัฐของประชาชน"  แต่เป็น "รัฐของทุนสามานย์" หรือ "รัฐชิน"ต่างหาก?
"รัฐ" ตามความหมายทางรัฐศาสตร์ หมายถึง  "กลไกทางการเมืองโดยมีอำนาจอธิปไตยปกครองดินแดนทางภูมิศาสตร์ที่มีอาณาเขตและมีประชากรแน่นอน โดยอำนาจดังกล่าวเบ็ดเสร็จทั้งภายในและภายนอกรัฐ ไม่ขึ้นกับรัฐอื่นหรืออำนาจอื่นจากภายนอก"
โดยองค์ประกอบของรัฐ ประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ  1. มีประชาชนจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่  2. มีดินแดนที่มีอาณาเขตแน่นอน    3. มีรัฐบาล    4. มีอำนาจอธิปไตย
โดยเฉพาะ "อำนาจอธิปไตย"  เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะ เป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ เมื่อรัฐมีอำนาจอธิปไตยรัฐจึงมีอำนาจเหนือบุคคลทุกคน ไม่ขึ้นกับรัฐใด "อำนาจอธิปไตย" มี 3 อำนาจ ก็คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ
แต่ในความเป็นจริง เครือข่ายทักษิณ ซึ่งเป็นตัวแทนของ "ทุนสามานย์" เข้าไปครอบงำ "อำนาจบริหารและอำนาจนิติบัญญัติ" จนแทบไม่เหลือรัฐที่เป็นของประชาชนที่แท้จริงเลย เมื่อพิจารณาตามหลักรัฐศาสตร์ข้างต้น จึงฟันธงได้เลยว่า "รัฐไทย" ปัจจุบันคือ รัฐของเครือข่ายทักษิณ หรือ ก็คือ  "รัฐทุนสามานย์"นั่นเอง 
ดังนั้น  จากความเลวร้ายของ "รัฐทุนสามานย์"จึงเป็นความชอบธรรม ที่จะขจัดต้นตอความเลวร้ายนี้ ให้หมดสิ้นไป
แล้วปัญหาคือต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร   ควรมีกระบวนการขจัดระบอบทักษิณ และหลังการสิ้นสุดของระบอบทักษิณแล้วจะปฏิรูปประเทศ อย่างไร  ก่อนหน้านี้ "แกนนำผู้ชุมนุม" ได้เสนอแนวทางไว้อย่างแหลมคม แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนขอเสนอมุมมองเพิ่มเติมว่า ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
-ขั้นแรก คือ การอารยะขัดขืน   ไม่ยอมรับอำนาจของ "รัฐทุนสามานย์"  เพื่อทำให้ระบบการบริหารงานของ "รัฐทุนสามานย์" เกิดอัมพาต หรือ เกิดภาวะ "รัฐล้มเหลว" เพื่อไม่ให้สามารถบริหารงานต่อไปได้ รวมถึงการจัดการกับ "เสาหลัก"ที่ค้ำยันระบอบทักษิณ ซึ่งประกอบด้วย คือ  1. เสาด้านทุน  ซึ่งประกอบด้วย เงินงบประมาณในการบริหารงานของรัฐบาล และ กลุ่มธุรกิจที่เป็นฐานการเงินให้เครือข่ายทักษิณ 2. เสาด้านข้าราชการประจำและการเมืองที่คุมอำนาจรัฐ   3. เสาหลักจากฝ่ายสนับสนุน คือ กลุ่มคนเสื้อแดง
ทั้งนี้การทำให้"รัฐล้มเหลว" คือ ต้องขยายความ "ความโมฆะรัฐบาล" จากการที่ไม่ยอมอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญให้เด่นชัดขึ้น  เพื่อให้ข้าราชการ ซึ่งเป็นกลไลหลักในการทำงาน เริ่มปฏิเสธ ไม่ยอมรับอำนาจ "รัฐบาล"    รวมทั้งการสกัดกั้นการใช้งบประมาณ เช่น การยื่นฟ้องต่อศาลถ้าหากเห็นว่าขัดกฎหมาย ก็จะทำให้รัฐบาล ไม่สามารถทำอะไรต่อไปได้   และจะเกิดเป็นรัฐล้มเหลวในที่สุด-ขั้นที่สอง   เมื่อทุกอย่างเกิดสุญญากาศทางการเมืองแล้ว ก็ให้ "ประกาศชัยชนะแห่งมวลมหาประชาชน"  หรือ จะเรียกว่า "การปฏวัติโดยมวลมหาประชาชน" ก็ได้  ???  จากนั้นเรียกให้ข้าราชการฝ่ายต่างๆ เข้ารายงานตัว ???-ขั้นที่สาม  เมื่อขจัด "ระบอบทักษิณ" สิ้นซาก และประกาศชัยชนะแห่งมวลมหาประชาชน แล้ว  ให้มีรัฐบาลรักษาการ  ที่ไม่ใช่รัฐบาลเครือข่ายทักษิณ รักษาการไปก่อน ทั้งนี้ต้องเป็นรัฐบาลที่ "พลังมหาประชาชน" ยอมรับด้วย   ซึ่งในระยะนี้เองให้มีการดึง"ประชาชนทุกภาคส่วน" รวมถึง "ประชาชนระดับรากหญ้า"เข้ามามีส่วนร่วม   เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศที่นำไปสู่การ"สถาปนารัฐที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง" ภายใต้หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่สมบูรณ์แบบ  
โดยการปรับโครงสร้างนี้ ต้องเน้นไปที่ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศ เช่น การทุจริตคอรัปชั่น  ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ   กระบวนการยุติธรรม   การปฏิรูปที่ดิน  เป็นต้น  และที่สำคัญ ต้องขจัดช่องทางของกลุ่มทุนสามานย์  กลุ่มผลประโยชน์ทุกกลุ่ม   กลุ่มอำนาจนิยมอย่าง ทหาร  หรือ ตำรวจ ที่จะเข้ามาทำให้"รัฐ" ไม่เป็นรัฐที่แท้จริงของประชาชนคนไทย และอาจจะนำไป "สู่วงจรอุบาทว์" ในอนาคตได้อีก  เหมือนอย่างที่ผ่านๆมา
ซึ่งการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ต้องให้อำนาจอยู่ในมือ "ประชาชนมากที่สุด" รวมถึงการกระจายอำนาจ และ ทำลายการรวมอำนาจที่ไร้เหตุผล ไม่เป็นประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน  เพื่อไม่ให้อำนาจไปอยู่ในมือของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป
แต่ขั้นตอนนี้ ไม่ควรใช้เวลาที่นานเกินไป   เพราะหากนานเกินไปจะมีผลต่อระบบเศษฐกิจของประเทศ และการเมือง  จากนั้นก็ให้ประเทศเข้าสู่กระบวนการปกติต่อไปทั้งหมดนี้ จะเป็นจริงได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ประชาชนเอง ในฐานะ "เจ้าของอำนาจสถาปนาที่แท้จริง"    เราได้บทเรียนแล้วว่า เพราะที่ผ่านมาประชาชนเพิกเฉย จึงมี "พวกมาร"หรือ "ซาตาน" เข้ามาแอบสิง จึงมีได้แค่ "รัฐบาลมาร  และรัฐบาลผีดิบ" อยู่เรื่อย
การตื่นรู้ของมวลมหาประชาชนอย่าง "ม็อบนกหวีด" จึงน่าจะส่งสัญญาณว่า จะไม่กลับไปเป็นเช่นนั้นอีก!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น