วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'ผบ.ตร.'ชี้จำนวนผู้ชุมนุมตามคาดวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2556



'ผบ.ตร.'ชี้จำนวนผู้ชุมนุมตามคาด

'ผบ.ตร.' ชี้จำนวนผู้ชุมนุมตามคาด-ยังไม่น่าห่วง ด้าน 'บิ๊กชา' ยันยังไม่มีแนวคิดขยายพื้นที่พ.ร.บ.ความมั่นคง เผยไม่กังวลกระทบเสถียรภาพ 'รัฐบาล'


                     4 พ.ย.56 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะผอ.ศอรส. พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร.พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ต.ท.สฤษฏ์ชัย เอนกเวียง ผบช.สันติบาล รายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี รับทราบ ใช้เวลาหารือนานประมาณ 30 นาที โดยพล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวภายหลังการหารือว่า ขณะนี้จำนวนผู้ชุมนุมเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ และผู้ชุมนุมส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ยังไม่น่าเป็นห่วง
                     เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้จำเป็นต้องขยายพื้นที่ควบคุมตามประกาศพ.ร.บ.มั่นคงฯ หรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า “คงยังครับ ตอนนี้เหมือนเดิม”
                     ต่อข้อถามว่าการจัดกิจกรรมเรียกมวลชนมาร่วมชุมนุมคิดว่าจะทำให้มีคนมาเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ก็ต้องดูเพิ่มเติม ส่วนการชุมนุมหลายพื้นที่ ทั้งสีลม และอุรุพงษ์นั้น เป็นเพียงการเคลื่อนที่ในแต่ละจุดเท่านั้น
                     ขณะที่พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในกทม.ว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ได้ขัดขวาง เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยชอบ ปราศจากอาวุธ ส่วนการเดินทางไปจุดต่างๆ รัฐบาลจะคอยอำนวยเรื่องการจราจรให้เป็นที่เรียบร้อย หากมีการประสานงานมาหรือมีความเป็นห่วงในจุดใดยินดีรับฟัง ขณะที่เรื่องผลกระทบของการชุมนุม เรามีความเป็นห่วงสิทธิสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมและพี่น้องประชาชน จึงจะทำอย่างไรให้เป็นจุดที่พอดีและสมดุลที่สุด แต่อยากขอร้องผู้ชุมนุมว่าจะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการสัญจรไปมา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเองมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่แนวคิดจะขยายพื้นที่พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ออกไปจากเดิม
                     ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมจะสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลได้มากน้อยแค่ไหน พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า รัฐบาลทำงานตามหน้าที่ของรัฐบาล ผู้ชุมนุมทำหน้าที่ของผู้ชุมนุม แต่เราได้มีการติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ตนไม่กังวล และไม่เครียด ส่วนตัวเลขผู้ชุมนุมที่สีลมวันนี้ (4 พ.ย.) มีการรายงานมาตามปกติ ไม่ได้หวั่นไหวอะไร
                     เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าหากยังเดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเสี่ยงกับเสถียรภาพรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ไม่ได้ห่วงถึงขนาดนั้น ผู้ชุมนุมมีสิทธิในการชุมนุม รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในสิ่งที่ทำได้ ส่วนเรื่องการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อหรือไม่เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น