วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ถึงท่านผู้เฒ่า ๗๒ เมื่อ 2 พ.ย.56


ถึงท่านผู้เฒ่า ๗๒

หลุมพรางพรรคเพื่อไทย? 
เรียน คุณอัตถ์ ที่นับถือ
    ผมว่า ส.ว.(เลือกตั้ง) ชุดนี้ กำลังตกหลุมพรางพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยฉลาดเสนอให้แก้กฎหมายรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว. ให้ ส.ว.ชุดนี้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ติดต่อโดยไม่ต้องเว้นวรรค แลกกับการให้ ส.ว.สนับสนุน พ.ร.บ.เงินกู้สองจุดสองล้านล้าน เรียกว่าผลัดกันเกาหลัง ส.ว.ชุดนี้หวังจะได้รับคะแนนสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย ผมว่าฝันหวานไป พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกพรรคเพื่อไทย บ้านเลขที่ ๑๑๑ ซึ่งได้คืนสิทธิ์แล้ว บ้านเลขที่ ๑๐๙ ก็จะได้สิทธิ์คืนในปลายปีนี้ และสมาชิกที่เป็น ส.ส.ในสภาฯ ขณะนี้อีก เมื่อรวม ๓ พวกนี้แล้วพรรคเพื่อไทยจะมีสมาชิกที่จะส่งสมัครทั้ง ส.ส.  ส.ว.เกือบ ๔๐๐ คน  
    คุณอัตถ์คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนใครระหว่างผู้สมัครของพรรคกับ ส.ว.ชุดนี้ ผมจึงเรียนถามความเห็นของคุณอัตถ์.
                            ขอแสดงความนับถือ
                                    ดอรอ        
    นั่นแค่น้ำจิ้มครับ เพราะโปรโมชั่นนี้ยาวครับ!
    ระบอบทักษิณไม่ได้หวังให้ ส.ว.เลือกตั้งสนับสนุนเงินกู้ ๒ ล้านล้านเท่านั้นนะครับ แต่หวังให้ ส.ว.เลือกตั้งเป็นฐานค้ำบัลลังก์ในอนาคตครับ 
    การแก้ไขที่มาของ ส.ว.ซึ่งผ่านพ้นไปแล้ว จะเอื้อประโยชน์ให้กับระบอบทักษิณ เพราะฐานเสียงภาคเหนือ และอีสาน ซึ่งถือเป็นเสียงข้างมากในวุฒิสภานั้นอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทย แล้วลองหันกลับไปดูอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.ดูซิครับว่ามีอะไรบ้าง 
    ๑.ด้านนิติบัญญัติ
    ๒.การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน
        ๓.การให้ความเห็นชอบในเรื่องสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของแผ่นดิน
    ๔.พิจารณาเลือก แต่งตั้ง ให้คำแนะนำ ให้ความเห็นชอบบุคคลในองค์กรตรวจสอบ
        ๕.ถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่ง
        ๖.บทบาทและอำนาจหน้าที่อื่นๆ
    ด้านนิติบัญญัติที่ระบอบทักษิณจะได้ประโยชน์ที่สุดคือ ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่ระบอบทักษิณจะกลายเป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด และที่หวังกันไว้มากคือ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งการแก้ไขทั้งร่างนั้นยังค้างอยู่ในวาระที่ ๓ ยังไม่ได้โหวตนะครับ 
    อำนาจที่ระบอบทักษิณหวังจะใช้ประโยชน์ประการถัดไป คือ การพิจารณาเลือก แต่งตั้ง ให้คำแนะนำ ให้ความเห็นชอบบุคคลในองค์กรตรวจสอบ 
    มีตำแหน่งอะไรบ้างมาดูกันครับ นายกรัฐมนตรี,  รัฐมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา, 
ประธานศาลฎีกา, ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, ประธานศาลปกครองสูงสุด,     อัยการสูงสุด, คณะกรรมการการเลือกตั้ง, ผู้ตรวจการแผ่นดิน, ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน, ผู้พิพากษาหรือตุลาการ, พนักงานอัยการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
    และการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือข้าราชการระดับสูงออกจากตำแหน่ง
    สิ่งที่ระบอบทักษิณต้องการคือ อำนาจในการแต่งตั้งและถอดถอนคณะกรรมการในองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ, กกต., ป.ป.ช. เพราะเป็นอุปสรรคขัดขวางเขามาตลอด หากระบอบทักษิณสามารถยึดองค์กรเหล่านี้ผ่านวุฒิสภาได้ มันก็จบครับ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับระบอบทักษิณ  
    ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ระบอบทักษิณหวังจากการแก้ไขที่มาของ ส.ว.ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น