วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บช.น.จ่อดำเนินคดี'สุเทพ'ปลุกปั่นปชช.พร้อม2แกนนำคปท.อังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556 15:59:00

บช.น.จ่อดำเนินคดี'สุเทพ'ปลุกปั่นปชช.พร้อม2แกนนำคปท.อังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2556 15:59:00 


12 พ.ย.56 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังนี้ 1.กลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวนประมาณ 43,700 คน เช้าวันนี้เหลือจำนวนประมาณ 1,100 คน 2.กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ชุมนุมที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวนประมาณ 2,650 คน เช้านี้เหลือจำนวนประมาณ 300 คน? และเมื่อเวลา 09.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุม จำนวนประมาณ 2,500 คน นำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ พร้อมกับแกนนำ 9 คน ได้เดินขบวนไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อยื่นฎีกาขอพระราชทานสภาประชาชน จากนั้นได้เดินกลับมายังจุดชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้า เรียบร้อยแล้ว 3.กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ชุมนุมที่บริเวณหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนประมาณ 1,585 คน เช้านี้เหลือจำนวนประมาณ 200 คน
พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ ซึ่งได้ประกาศ 4 ข้อ คือ 1.เชิญชวนให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพ หยุดงานในวันที่ 13 - 15 พ.ย.56 2.เชิญชวนให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพให้ชะลอการเสียภาษี 3.ให้ประชาชนติดธงชาติและสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ธงชาติ และ 4.ให้ประชาชนพกนกหวีดติดตัว หากพบเห็นฝ่ายรัฐบาล ให้เป่านกหวีดขับไล่ ??ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ??และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 117 ผู้ใดยุยงหรือจัดให้เกิดการร่วมหยุดงาน เพื่อบังคับรัฐบาล หรือเพื่อข่มขู่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
"??สำหรับประชาชนผู้ที่ทราบความมุ่งหมายดังกล่าวแล้ว ยังเข้ามามีส่วนหรือเข้าช่วยในการร่วมกันหยุดงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ??ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินกับนายสุเทพ ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ แล้ว ข้อหา "เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย หรือกระทำความผิดอื่น" โดยรับเป็นคดีอาญาที่ 1380/2556 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556" รอง ผบช.น.กล่าว
??ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 01.30 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจบริเวณแยกเทวกรรม ได้จับกุมตัว นายแสงชัย นาเหล็ก ตรวจค้นพบอาวุธมีดดาบ จำนวน 1 เล่ม และอาวุธขวาน จำนวน 2 เล่ม ในรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ (ติดสติ๊กเกอร์สถาบันแพทย์ฉุกเฉิน - สพฉ.) ซึ่งรถดังกล่าวไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ได้ดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ตามคดีอาญาที่ 765/2556 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งกรณีนี้จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ที่เข้ามาร่วมชุมนุมนั้น ยังมีการพกพาอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมอยู่ ทำให้การชุมนุมไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งให้พี่น้องประชาชนผู้ชุมนุม ปฏิบัติตามประกาศและคำสั่งของเจ้าหน้าที่ กรุณาอย่าฝ่าฝืนหรือพยายามเข้ามาในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้เป็นพื้นที่หวงห้าม และมีโทษตามกฎหมายอาญา
ติดตามเฟซบุ๊กร่วมเป็นแฟนเพจแนวหน้าออนไลน์ได้ที่
www.facebook.com/naewnaonline


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น