วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ผบ.ทบ." หวั่น!!คดีพระวิหารเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว( 12 พ.ย.56 )

"ผบ.ทบ." หวั่น!!คดีพระวิหารเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว( 12 พ.ย. )

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผบ.ทบ. ขอให้ทุกฝ่ายศึกษาคำตัดสินของศาลโลกให้ละเอียดรอบคอบ และไม่อยากให้นำกรณีดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเกรงจะกลายเป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียวจนเกิดสงครามตามมา
วันนี้ ( 12 พ.ย. ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลกวานนี้ ว่า ทหารยืนยันยังคงทำหน้าที่รักษาอธิปไตยในทุกจุดเช่นเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนกำลังใด ๆ ไม่อยากให้ทุกฝ่ายด่วนสรุปคำตัดสิน ควรตีความคำพิพากษาให้ชัดเจนก่อน และรอให้รัฐบาลทั้งสองประเทศหารือกันก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป ในส่วนของกองทัพพร้อมทุกสถานการณ์ในการดูแลอธิปไตยและความปลอดภัยของประชาชน ต่อข้อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะรักษาดินแดนได้ทุกตารางนิ้ว ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ศาลยังไม่ได้บอกว่าใครเสียดินแดน ดังนั้นทำไมจะรักษาไม่ได้ กองทัพจะปฏิบัติตามระเบียบกติกาที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ทุกฝ่ายต้องระมัดระวังในการตีความคำพิพากษา และทุกคนต้องเข้าใจบทบาทของทหาร
ส่วนกรณีที่ศาลโลกชี้ว่าภูมะเขือไม่ได้เป็นของกัมพูชา ดังนั้นกัมพูชาควรถอนทหารออกไปหรือไม่นั้นตนเห็นว่า ทหารกัมพูชาไม่ได้ยึดครองพื้นที่ดังกล่าว ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยขณะนี้เปรียบได้กับสุภาษิต ศึกนอกก็มาก ศึกในก็ใหญ่หลวงนัก ดังนั้นสังคมและสื่อมวลชน ต้องช่วยกันทำให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ในขณะนี้ ซึ่งมีการหยิบยกคดีปราสาทพระวิหารมาเป็นประเด็นทางการเมืองอย่าทำให้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทั้งนี้เชื่อว่าคำสั่งของศาลโลกจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีในอนาคต ทหารยังคงรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนทุกจุด ไม่มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น