วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สุดสลด!! มติศาลโลกเอกฉันท์พระวิหารและพื้นที่โดยรอบตกเป็นของเขมร -สั่งไทยถอนทหารวันนี้ ( 11 พ.ย.56 )



สุดสลด!! มติศาลโลกเอกฉันท์พระวิหารและพื้นที่โดยรอบตกเป็นของเขมร -สั่งไทยถอนทหาร

มติศาลโลกเอกฉันท์ ให้พระวิหารและพื้นที่โดยรอบตกเป็นของกัมพูชา พร้อมให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่
วันนี้ ( 11 พ.ย. ) เวลาประมาณ 16.00น.(ตามเวลาประเทศไทย) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ได้อ่านคำตัดสินคดีที่กัมพูชาขอให้ศาลตีความคำพิพากษาศาลเดิม กรณีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505 ซึ่งก่อนหน้านั้น  ศาลโลกเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเก็บภาพบรรยากาศในห้องตัดสิน   ขณะที่ทีมทนายความทั้งของฝ่ายไทยและกัมพูชา ต่างได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน  โดยล่าสุด องค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้ทั้ง 15 คน ได้ออกนั่งบัลลังก์แล้ว เริ่มต้นด้วยปีเตอร์ทอมกา ประธานศาลแสดงความเสียใจกรณีไทยสูญเสียสมเด็จพระสังฆราช
ล่าสุด ศาลโลก : มติเอกฉันท์ การขอตีความคดีของกัมพูชานั้นสิ่งเหล่านี้ศาลมีอำนาจรับฟ้อง โดยมติเอกฉันท์แถลงว่าโดยการตีความว่าคำพิพากษาวันที่ 15 มิ.ย. 2505 วินิจฉัยว่า กัมพูชามีอธิปไตยในดินแดนทั้งหมดของปราสาทพระวิหาร และโดยผล ประเทศไทยจึงมีพันธกรณีต้องถอนจากเขตแดนดังกล่าวทั้งกำลังทหาร ตำรวจ ผู้เฝ้ายามที่ประจำการในดินแดนดังกล่าว
ทั้งสองฝ่ายจำต้องมีวิธีแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกันด้วยวิธีอื่น กัมพูชากับไทย ต้องหารือกันอง ภายใต้การดูแลให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก

**ศาลโลกมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่ากัมพูชามีอธิปไตยในดินแดนทั้งหมดของปราสาทพระวิหารและประเทศไทยต้องถอนทหารตำรวจจากเขตแดนดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น