วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'บก.ลายจุด'นำค้านนิรโทษฆาตกร10 พ.ย. 56



การเมือง : ข่าวทั่วไป
วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2556

'บก.ลายจุด'นำค้านนิรโทษฆาตกร

'บก.ลายจุด' นำ 'นปช.' ทำกิจกรรม 'หมื่นอัพ' ต้านนิรโทษกรรมฆาตกร 98 ศพ ผูกผ้าแดงอ่านแถลงการณ์ จี้ 'พท.-ปชป.' ขอโทษปชช.


                         10 พ.ย. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 12.00 น. บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ประชาชนกลุ่มเสื้อแดงหลายพันคน นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางมาเข้าร่วมชุมนุม กิจกรรม “หมื่นอัพ” @ ราชประสงค์ เพื่อต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับพรรคเพื่อไทย ที่มีเนื้อหานิรโทษกรรมครอบคลุมแกนนำ ผู้สั่งการในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 จนนำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชน 98 ศพ บาดเจ็บกว่า 2 พันคน
                         ทั้งนี้นายสมบัติ จะเดินขบวนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไปยังสี่แยกราชประสงค์ เพื่อผูกผ้าสีแดงที่แผ่นป้ายแยกราชประสงค์ ท่ามกลางคนเสื้อแดงจำนวนมากที่ชุมนุมบนท้องถนน และบนสกายวอล์ค จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางจราจร 1 เลน โดยตลอดการชุมนุมคนเสื้อแดงต่างร้องตะโกนว่า “ที่นี่มีคนตาย” เเละ “ไม่นิรโทษฆาตกร”
                         นายสมบัติ ได้อ่านบทกวีกลางสี่แยกราชประสงค์ พร้อมกับอ่านแถลงการณ์คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ว่า คนเสื้อเเดงไม่เอานิรโทษกรรมฆาตกร การมาครั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืนว่า คนเสื้อแดงเป็นเสรีชน ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และความถูกต้อง คนเสื้อแดงเลือกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คนเสื้อแดงคือมหามิตร แต่คนเสื้อแดงพร้อมจะตรวจสอบรัฐบาลที่เราเลือกตั้งมากับมือด้วย เเละเราไม่มีทางลืมฆาตกรที่สังหารประชาชนบนทุ่งสังหารแห่งนี้
                         "ผมขอฝากไปถึงไทยเฉยที่ออกมาเป่านกหวีดบนถนนราชดำเนิน ผมเคารพในสิทธิของการชุมนุมของคนกลุ่มนี้ เเต่ในเมื่อคนเสื้อแดงออกมาคัดค้านการนิรโทษแบบเหมาเข่ง ไทยเฉยควรดูด้วยว่าคนที่นำบนเวทีราชดำเนิน เขาเหล่านั้นเป็นพระเอกหรือฆาตกร อย่าปล่อยให้เสียงนกหวีดกลบความจริงไปทั้งหมด เพราะเขาเหล่านั้นสวมหน้ากากคุณธรรม แต่เราต้องไม่ลืมว่าใครประกาศใช้เขตกระสุนจริง เเละใครฆ่าประชาชนในเขตอภัยทาน"
                         นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มี 2 รัฐบาลที่สร้างปัญหาอยู่ในปัจจุบัน คือ 1. รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง จนนำมาสู่วิกฤตการณ์ในปัจจุบัน และ 2. รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในอดีตที่ฆ่าประชาชนเเล้วไม่ยอมรับผิด ผ่านมา 3 ปีแล้ว ยังไม่เคยขอโทษ แล้วยังมีหน้ามาเรียกร้องจริยธรรมทางการเมือง ดังนั้นทั้ง 2 รัฐบาล ต้องออกมาขอโทษประชาชน นี่คือมาตรฐานทางจริยธรรมทางการเมืองใหม่ ที่ประชาชนต้องเป็นผู้กำหนดมาตรฐานให้นักการเมือง
                         อย่างไรก็ตาม นายสมบัติ ยังกล่าวเรียกร้องไปยังวุฒิสภาให้ปลดชนวนวิกฤตการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ ไม่ใช่ปฏิเสธการเข้าร่วมประชุมวุฒิสภา ทั้งที่กินภาษีของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้สถาบันตุลาการที่ออกมาเป่านกหวีดต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตความขัดแย้ง โดยให้ตุลาการให้สิทธิการประกันตัวแก่นักโทษประชาชนในคดีชุมนุมทางการเมืองและคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร แต่เป็นเหยื่อความขัดแย้งทางการเมือง
                         "สุดท้ายนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่เสี่ยงต่อการเผชิญหน้าทั้ง 2 ฝ่าย ผมขอเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อขาว นักวิชาการ นักสันติวิธี ออกมาทำหน้าที่ก่อนจะมีการนองเลือดในแผ่นดิน พวกคุณต้องออกมาก่อน ไม่ใช่ออกมาล้างคราบเลือดหลังเขาฆ่ากันเสร็จแล้ว" นายสมบัติ กล่าวท่ามกลางเสียงเชียร์ของคนเสื้อแดง
                         ทั้งนี้ นายสมบัติ ยังนำมวลชนเสื้อแดงชูบัตรประชาชน แสดงสัญลักษณ์ของการยึดมั่นในระบอบการเลือกตั้ง โดยคนเสื้อแดงต่างชูบัตรประชาชนขึ้นมาแสดงจำนวนมาก เพื่อแสดงถึงสิทธิ์และเสียงที่มีพลังในการเลือกตั้งรัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่
                         อย่างไรก็ตามกิจกรรมครั้งนี้มีแกนนำพรรคเพื่อไทย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าร่วม อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นางขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายยศวฤทธิ์ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก พร้อมด้วยนักวิชการ นักเคลื่อนไหว และกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรม
                         อย่างไรก็ดีหลังจากนี้ในเวลา 15.00 น. จะมีการจัดกิจกรรมแปรอักษรมนุษย์ ผูกตาข่ายผ้าแดง และร้องเพลงชาติ จุดเทียนรำลึกพร้อมกันในเวลา 18.00 น.


'จตุพร' กอดคอ 'บก.ลายจุด' รวมพลังป้อง 'รบ.' วอนเสื้อแดงอย่าตีกัน

                         ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณสี่แยกราชประสงค์ว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวต่อประชาชนคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมกิจกรรม “หมื่นอัพ @ ราชประสงค์” ว่า ยืนยันว่า จะต้องนำฆาตกรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะนี้มีสถานการณ์ที่กำลังนำรัฐบาลเข้าสู่หลักประหาร คนเสื้อแดงต้องแข็งแกร่ง เเละต้องช่วยกันนำพารัฐบาลนี้ข้ามไปให้ได้ เพื่อนำไปสู่วันที่ 12 ธ.ค.ที่อัยการจะส่งตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขึ้นศาลอาญาในฐานะจำเลยคดีฆ่าคนตาย ตอนนี้ไม่รู้ว่า 2 คนนี้ จะโดนจำคุก หรือโดนประหารหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ต้องขึ้นศาลในฐานะจำเลยแน่นอน
                         "3 ปี ที่ผ่านมาไม่มีคำว่าขอโทษ เสียใจ สำนึกผิดจากคนพวกนี้ แล้วมาอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตย ทั้งที่จริงแล้วพวกคุณเป็นนักฆ่านักประชาธิปไตย ถ้าวันนี้คุณไปที่ราชดำเนิน ก็ช่วยไปที่สามเหลี่ยมดินแดง บ่อนไก่ และวัดปทุมวนาราม ที่มีประชาชนเสียชีวิตด้วย วันนี้เราขอยืนยันจะไม่ยอมทรยศประชาชน ความตายของพวกเราคนเสื้อแดงต้องแลกกับความยุติธรรม จะต้องลากตัวฆาตกรมาดำเนินคดีให้ได้"
                         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชชนของนายสมบัติ บุญงามองนค์ หรือ บก.ลายจุด ที่นัดชุมนุมมีราว 1 พันคนเศษ ส่วน นปช.ที่มาจากจุดต่างๆ ชุมนุมที่เเยกราชประสงค์นั้นมีราว 3 พันคนเศษ เเละเมื่อชุมนุมที่นี่เสร็จสิ้น นปช.ได้ใช้จักรยานยนต์ เเละรถยนต์เคลื่อนขบวนบนถนนราชปรารภ ผ่านประตูน้ำ - สามเหลี่ยมดินเเดง - ถนนวิภาวดีรังสิต มุ่งหน้าไปยังเมืองทองธานี ซึ่งเย็นวันนี้จะมีการชุมนุมที่นั่นอีกหนึ่งเวที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น