วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ใบเสร็จโผล่ประจานโกงจำนำข้าว ป.ป.ช.แฉพิรุธ จีทูจี จ่ายแค่ 8 หมื่น บ. เมื่อ 11 ก.ค.56



ใบเสร็จโผล่ประจานโกงจำนำข้าว

ป.ป.ช.แฉพิรุธ จีทูจี จ่ายแค่ 8 หมื่น บ.


ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจสอบแคชเชียร์เช็คที่เกี่ยวกับการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 1,460 ฉบับ ที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ต้องมีการสอบย้อนไปยังธนาคารทั้ง 6 แห่งที่เป็นเจ้าของแคชเชียร์เช็ค ซึ่งขณะนี้มีการประสานไปแล้ว แต่บางแห่งยังไม่ให้ความร่วมมือ จึงต้องมีการประสานไปในระดับผู้ใหญ่ แต่ถ้าหากไม่ให้ความร่วมมือจริงๆ ก็คงต้องไปถึงศาล เพราะถ้าขาดส่วนนี้ไป จะทำให้สำนวนบกพร่อง
เมื่อถามว่า ตามกฎหมายธนาคารไม่สามารถหลีกเลี่ยงการให้ความร่วมมือได้นั้น นายวิชา กล่าวว่า มันมี 2 ระดับ คือเราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ถ้าเข้าถึงไม่ได้ ก็ต้องไปขออนุญาตศาล ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำไปตามจังหวะของมัน แต่เรายืนยันว่าเราทำเร็วแล้ว ทั้งนี้เช็คมีจำนวนตั้ง 1,460 ฉบับ หลายฉบับเงินแค่จำนวนไม่กี่หมื่น ก็มีการเซ็นเช็คออกมา ก็เป็นที่รู้กันของประชาชนทั้งหลายแล้ว เราเปิดตัวเลขนี้ออกมาก็รู้แล้วว่ามันเป็นจีทูจีหรือเปล่า ส่วนถามว่าดูตอนนี้เช็คทั้งหมดมีพิรุธอะไรหรือไม่นั้น ผมบอกแล้วว่ามันมีที่ไหนที่ทำจีทูจี ทำการค้าระหว่างรัฐต่อรัฐแล้วจ่ายเช็คเพียงแค่ 8 หมื่นกว่าบาท คุณก็ไปคิดดูเองแล้วกัน รัฐที่ไหนจะจ่ายเช็ค 8 หมื่นบาท ส่วนคดีนี้จะเสร็จก่อนที่นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ จะเกษียณอายุในเดือน ก.ย. นี้ หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เชื่อว่านายกล้านรงค์จะพยายามดำเนินการเรื่องนี้
เมื่อถามว่า น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังได้ให้ข้อมูลอย่างไรบ้างไหม นายวิชา กล่าวว่า น.ส.สุภาได้ให้ข้อมูลว่า ในการทำรายการต่างๆ มีหนังสือของกระทรวงการคลังครบถ้วน ในฐานะเป็นคนปิดบัญชี มันก็ชัดอยู่แล้ว แต่เราก็จะมาดูว่ามีอะไรที่ต้องเพิ่มเติมหรือไม่ โดย น.ส.สุภาก็ได้ยืนยันตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวตามที่เป็นข่าว ส่วนกรณีที่ น.ส.สุภากำลังจะถูกตั้งกรรมการสอบนั้น ก็สามารถร้องขอให้ ป.ป.ช. ดูแลได้หากถูกคุกคาม เพราะเรามีกฎหมายคุ้มครองพยานให้การคุ้มครองอยู่แล้ว
ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะรัฐมนตรีเงา (ครม.เงา) แถลงถึงผลการประชุม ครม.เงา ว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเสนอให้รัฐบาลเร่งชี้แจงข้อมูลความโปร่งใสในการระบายข้าว 20 ล้านตัน โดยมีการระบาย 7 ล้านตัน ในระบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) ให้กับต่างประเทศ ขอให้เร่งชี้แจงจำนวน ปริมาณที่ขาย และขายในวงเงินเท่าไหร่ พร้อมสนับสนุนการทำหน้าที่ของ น.ส.สุภา ในฐานะประธานคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ คือการให้ข้อมูลตามความเป็นจริง และรัฐธรรมนูญก็ให้ความคุ้มครอง เพราะ น.ส.สุภามีหน้าที่ต้องดูแลโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า การตั้งคณะกรรมการสอบ เป็นการจ้องทำลายระบบตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะตามเรื่องนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น