วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"ถวิล" ชี้คลิปขู่ฆ่า "แม้ว" คาดไม่พอใจโกรธแค้น-ส่วนตัว เชื่อไม่เกี่ยวกลุ่มอัลกออิดะห์ 29-07-13 16:38



"ถวิล" ชี้คลิปขู่ฆ่า "แม้ว" คาดไม่พอใจโกรธแค้น-ส่วนตัว เชื่อไม่เกี่ยวกลุ่มอัลกออิดะห์ 29-07-13 16:38  
"ถวิล  เปลี่ยนศรี" เชื่อว่าคลิปขู่ฆ่า "ทักษิณ" ไม่เกี่ยวข้องกับอัลกออิดะห์ คาดไม่พอใจส่วนตัวหรือต้องการดิสเครดิต

          วันนี้ ( 29 กรกฎาคม )  นายถวิล  เปลี่ยนศรี  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวกับสำนักข่าวทีนิวส์  จากกรณีคลิปวิดีโอผู้อ้างตัวเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์  ออกมาประกาศขู่ฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อล้างแค้นให้ชาวมุสลิม จากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เมื่อปีพ.ศ. 2547 โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า  น่าจะเกิดจากความไม่พอใจ  ไม่ว่าจะมาจากการที่ทักษิณอยู่เบื้องหลังที่ผ่านมาในอดีต  หรืออาจจะเป็นความไม่พอใจทางการเมืองสามารถเป็นไปได้หลายอย่าง 
ทีนิวส์  :  ท่านครับ  เรียนด้วยความเคารพ  ไม่ทราบว่าได้ดูคลิปนี้แล้วหรือยัง  เป็นคลิปวิดีโอผู้อ้างตัวเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์  ออกมาประกาศขู่ฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อล้างแค้นให้ชาวมุสลิม จากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เมื่อปีพ.ศ. 2547  เอาโดยส่วนตัวของท่านเลย  เชื่อหรือไม่ว่าเป็นของกลุ่มอัลกออิดะห์จริง  
ถวิล  :  ประเด็นที่ 1. คลิปนี้เป็นของกลุ่มอัลกออิดะห์จริงหรือไม่  ประเด็นนี้ผมคิดว่าผู้เชี่ยวชาญของเรามี  แล้วก็สามารถที่จะตรวจสอบได้  ดูจากที่หลายๆ ท่านได้พูดไว้  จากลักษณะการแต่งกาย  การประกอบฉาก  คำพูดอะไรต่างๆ เหล่านี้  สามารถที่จะบอกได้ว่ามันจริงหรือไม่จริง  เหมือนที่เราเคยได้ยินในคลิปเสียงเมื่อหลายวันก่อน  เราก็รู้ว่าจริงหรือไม่จริง  อันนี้ก็เหมือนกัน  ผู้เชี่ยวชาญของเราก็มี สามารถที่จะตรวจสอบได้ 
ประเด็นที่ 2. ถ้าไม่ต้องอาศัยเทคนิคประเมินจากเหตุผล  ประเมินจากสภาพแวดล้อมอะไรต่างๆ  หรือว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร  ผมเรียนอย่างนี้นะครับว่า  เรื่องของปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  เราเคยได้พูดกันมาหลายครั้งแล้ว  และก็เคยมีข้อสงสัยจริง  มีขบวนการก่อการร้ายระดับโลกเข้ามาเกี่ยวข้อง  หรือแม้แต่องค์กรระดับภูมิภาคเช่น เอไอ  พวกนี้ต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง  ก็เห็นตรงกันมาหลายปีแล้ว  แต่จนกระทั่งบัดนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลใหม่ว่าขบวนการเหล่านี้ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง  ไม่ได้เข้ามาเคลื่อนไหว  ไม่ได้เข้ามาเชื่อมโยงกับขบวนการภายในของเรา ซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี  เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในของเรา  เพราะฉะนั้นความสัมพันธ์ในระดับตัวบุคคลก็อาจจะมีอยู่บ้าง  แต่ไม่ใช่เรื่องของกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการก่อการร้ายระดับโลก  หรือระดับภูมิภาค  ก็เลยมาเป็นคำตอบต่อว่า  เรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับอัลกออิดะห์หรือไม่  มันคงไม่ใช่  ในความหมายของผมก็คือว่า  ในเมื่อสถานการณ์ภาคใต้มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการเหล่านี้  ขบวนการเหล่านี้ก็คงไม่ทำคลิปเหล่านี้ออกมา  อันนี้ก็เป็นประเด็นที่สอง 
ประเด็นที่ 3.ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือว่า  ถ้าไม่ใช่แล้วคลิปพวกนี้มันออกมาอย่างไร  ก็เข้าใจว่ามันมีคนที่ไม่พอใจคุณทักษิณ  จะเป็นในเรื่องของความไม่พอใจในพื้นที่ภาคใต้  หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายในภาคใต้  ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเขายังไม่พอใจ  หรือว่าอาจจะเป็นทางกลุ่มการเมืองภายในที่ทำเรื่องเข้ามา  เพื่อที่จะดิสเครดิตอะไรต่างๆ เหล่านี้  เป็นเรื่องของความไม่พอใจคุณทักษิณ  ไม่ว่าจะมาจากการที่ท่านอยู่เบื้องหลังที่ผ่านมาในอดีต หรือแม้ในปัจจุบันท่านก็เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเจรจาทางบีอาร์เอ็นก็ดี  ก็แสดงว่ายังมีคนที่ติดใจเรื่องเหล่านั้นอยู่  ยังมีความโกรธแค้นอะไรต่างๆ เหล่านี้อยู่  
ส่วนอีกอันหนึ่งถ้าเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองปัจจุบัน  ก็สะท้อนให้เห็นว่าคนยังไม่พอใจคุณทักษิณ  ที่ท่านอยู่เบื้องหลังรัฐบาลนี้ในเรื่องต่างๆ ถึงแม้ว่าท่านไม่มีตำแหน่งอยู่ก็สามารถที่จะกำหนดทิศทางอะไรต่างๆ เหล่านี้ได้  ประเด็นก็คือว่ามันมีคนไม่พอใจท่านอยู่  อันนี้ก็เป็นประเด็นที่ผมอยากจะเพิ่มเติม 
ส่วนประเด็นสุดท้ายที่ผมอยากจะพูดก่อนที่คุณอุดรจะถามอะไรต่อก็คือ  เรื่องราวต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นได้ทิ้งบาดแผลไว้ในสังคมเรา  จนกระทั่งวันนี้ก็ยังมีคนพูดถึงอยู่  แต่มันไม่สามารถจะคลี่คลายได้  สิ่งที่เป็นบทเรียนเราก็คือว่า  เราต้องไม่ให้เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นอีก เราต้องไม่ทำเรื่องให้มันเป็นบาดแผลในวันข้างหน้า  ก็เป็นที่น่ายินดีนะครับว่า  เจ้าหน้าที่เราได้ลงไปทำงานในพื้นที่ชายแดนจังหวัดภาคใต้  ปัจจุบันเขาเข้าใจประเด็นปัญหาเหล่านี้ดี  มันต้องไม่มีกรือเซะ 2 เกิดขึ้นอีกเป็นอันขาด  ถ้าเรายังคิดที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้จบลงด้วยดีด้วยกันทุกฝ่าย  อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี 

                                       
ทีนิวส์  :  อันนี้เป็นปรากฏการณ์ที่ท่านมองดูจากคลิปที่เผยแพร่ออกมา  ผมถามต่อว่า  จากเดิมปัญหาชายแดนภาคใต้  อาจจะเกิดขึ้นในภูมิภาครับรู้กันโดยเฉพาะในภูมิภาค  วันดีคืนดีมันมีคลิปปรากฏ  มีการพูดถึงกลุ่มอัลกออิดะห์  และมีการพูดถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้  จะเป็นชนวนเหตุให้อัลกออิดะห์ซึ่งอาจจะมามอนิเตอร์จริงๆ แล้วมาดูตรงนี้ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ  และมาจับตามองแบบนี้  ถามว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้หรือเปล่า  ท่านครับ
ถวิล  :  ผมว่าประเด็นแรกก็คือว่า  มันกลายเป็นประเด็นสากลที่เข้าใจกันทั่วไป  ประเด็นที่คุณอุดรถามผมมันเป็นแล้ว  เป็นมาตั้งแต่ 28 ก.พ. ตั้งแต่มาลงนามอะไรต่างๆ  แต่หลายคนก็บอกว่าไม่ได้ยกระดับ  ไม่ได้เป็นประเด็นสากล  แต่มันอยู่ที่ว่าเราอยากให้เป็นหรือไม่อยากให้เป็น  แต่มันเป็นโดยภาวะวิสัย  โดยข้อเท็จจริงของมันว่าเรื่องนี้ได้ถูกยกระดับไปแล้ว  เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่ทั้งโลกต่างก็ให้ความสนใจ  ส่วนประเด็นที่คุณอุดรถามผมว่ามันจะมีการยั่วยุ  ให้เป็นที่สนใจขององค์การก่อการร้ายระดับโลก  ระดับภูมิภาคหรือไม่  อันนั้นผมคิดว่าน่าจะไม่อยู่ในความสนใจเขาถึงขนาดนั้น  แต่ที่น่าอันตรายกว่าอย่างที่ผมเรียนไป  มันไม่ใช่แค่เฉพาะองค์การก่อร้ายอย่างเดียว
             
ทีนิวส์  :  มันมีในท่อนสุดท้ายในคลิปที่เขาพูดถึง  เขาบอกว่า  เมื่อก่อนก็เคยใช้นโยบายที่รุนแรงกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว  ปัจจุบันพอน้องสาวเป็นนายกฯ  ก็ยังคงดำเนินนโยบายที่เป็นเหมือนกับทำร้ายพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  นี่แสดงว่าการพูดคุยกับบีอาร์เอ็น  หรือว่าการดำเนินการเรื่องของภาคใต้  รัฐบาลชุดนี้ที่คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ เหมือนกับพี่น้องมุสลิม พี่น้องภาคใต้  ไม่ Happy กับนโยบายนี้ ฟังดูเหมือนบีอาร์เอ็นน่าจะยินดีที่ได้ยกระดับตัวเอง
ถวิล  :  ผมคิดว่ามันคงไม่ใช่มีแต่เฉพาะบีอาร์เอ็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  ส่วนหนึ่งของบีอาร์เอ็นก็อย่างที่ทราบกันดีว่า  เขาไม่สบายใจ  ไม่เห็นด้วย  เพราะฉะนั้นเขาก็อาจจะเห็นว่ากระบวนการพูดคุยที่ทำกันอยู่ทุกวัน  เป็นไปอย่างจริงใจหรือไม่  เป็นไปตามการแก้ไขปัญหาที่สาเหตุหรือไม่  ไม่ใช่เป็นแต่เฉพาะแกนนำหรือระดับนำเท่านั้น ไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา  นี่ก็เป็นข้อสงสัยที่เขาสามารถสงสัยได้
      
ทีนิวส์  :  เท่าที่ประเมินเพราะเรามีโอกาสได้คุยกัน 2-3 ครั้ง  กับเรื่องนโยบายที่ทางการไทยได้ไปคุยกับทางบีอาร์เอ็น  ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ผิดมาตลอด  แต่ทางสมช.เองก็ยังบอกว่ามันดำเนินการเพื่อให้ความสงบสุข  ยกตัวอย่างเช่น  ช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา  เหตุการณ์มันก็รุนแรงลดน้อยลงไป  ในฐานะที่ท่านเคยดูเรื่องของความมั่นคงมาก่อน  เป็นอดีตเลขามาก่อน  รอมฎอน ณ ปัจจุบันนี้กับช่วงที่ท่านดูอยู่มันมีความแตกต่างกันอย่างไร  หรือว่ามันเป็นปกติอยู่แล้วที่เขาจะไม่ก่อเหตุ
ถวิล  :  ผมว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินในช่วงนี้  แต่ว่าสิ่งที่ผมยืนยันมาตลอดก็คือว่า  ผมเกรงว่าการดำเนินการนโยบายในเรื่องของการพูดคุย  ที่ผ่านมาอย่างที่เราทราบกันดี  แม้ว่าหลักการมันจะถูกต้อง  แม้ว่าประชาชนจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องการไปสู่ความสงบสุข  พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน  แต่ผมเกรงว่าเรื่องนี้ไม่ว่าจะนำไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม  มันจะทิ้งบาดแผลอะไรเอาไว้มากพอสมควร  เพราะอย่างที่เรียนแล้วว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเขาก็อึดอัด  รู้สึกไม่สบายใจ  กับขบวนการพูดคุยนี้อยู่พอสมควร  และผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเมื่อเดินไปถึงสุดท้าย  ขบวนการถ้านำไปสู่ความเร็จได้เราก็ถือว่ายังพอมีอะไรติดไม้ติดมือไปบ้าง 
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เดินทางไปสู่จุดที่ไม่เป็นผลดี  คือไม่สามารถตกลงอะไรกันได้เป็นวรรค  เป็นผล  สิ่งที่ทิ้งไว้ตลอดทางเป็นความอึดอัดเป็นความสงสัย  เป็นความไม่เข้าใจของคนหลายๆ คนในสังคมของเรา  อันนี้จะเป็นตัวที่สะท้อนกลับมาสู่เรา  และเราก็ไม่ปรารถนาที่จะให้เกิดขึ้น  และสิ่งที่คุณอุดรได้พูดไว้ตั้งแต่ต้น  ก็เป็นสิ่งหนึ่งในความห่วงใยเรื่องพวกนี้ก็คือว่า  ยกระดับปัญหาเรื่องพวกนี้ไปเป็นระดับสากล  องค์กรต่าง ๆ   เพราะฉะนั้นจึงเป็นประเด็นที่น่าห่วงใยอยู่    ผมยังยืนยันว่า การพูดคุยอย่างนี้น่าจะมีผลกระทบ  มีผลข้างเคียงที่มากกว่า  และถ้าประสบความสำเร็จได้ก็ถือว่ายังพอรับได้  แต่ถ้าวันใดที่มันล้มเหลวขึ้นมาหรือไม่สามารถดำเนินการต่อได้  หรือเพิกเฉยกันไป  สิ่งที่เป็นผลข้างเคียงตลอดทาง  ที่มันเกิดขึ้นในระยะเวลาที่ผ่านมา  ซึ่งมีหลายเรื่อง  มันจะกลับมาเป็นผลร้ายต่อเรา  มันอาจจะสร้างปัญหาขึ้นมาใหม่ซ้อนขึ้นมาอีกก็ได้  ทำให้เรื่องนี้มันซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก    
                
ทีนิวส์  :  มันมีประเด็นก่อนหน้านี้  เราได้เห็นในช่วงรอมฎอนที่ผ่านมา  มีการประกาศ  มีการแถลงการณ์ออกมาทางกลุ่มบีอาร์เอ็นก็ดี  มีการแอบพ่วงที่อ.สะเดาเข้าไป  ไปเพิ่มใน 4 อำเภอที่สงขลา  นัยตรงนี้ต้องการที่จะสื่อไปบอกว่า  มีเพาเวอร์เหนือกว่าทางการไทยในการที่สื่อสารกับรัฐบาลไทย  ในการออกข้อเรียกร้องอะไรต่างๆ นัยสำคัญในอนาคต  เขาอาจจะเรียกร้อง  หรืออาจจะขอแบ่งอะไรต่างๆ
     
ถวิล :  คือมันสามารถเป็นไปได้อย่างที่คุณอุดรว่า  อ.สะเดาเป็นส่วนหนึ่งของความอึดอัด  ความขับค้องใจขบวนการพูดคุยที่เกิดขึ้น  ว่ามีเหตุผลอย่างนั้นอย่างนี้  หน้าที่ที่เราทำได้ก็คือไปเอาชื่อสะเดาออกให้เร็วที่สุด  เท่าที่จะทำได้  เพราะว่ามันเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุมาก่อน  ส่วนในผลระยะยาว  เมื่อเราได้ดำเนินการไปในระยะหนึ่งแล้ว  ผลข้างเคียงที่มันเกิดขึ้นตลอดระยะทางมันก็จะมีเรื่องพวกนี้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  มันอาจจะเป็นเหมือนอย่างที่คุณอุดรว่า  ทำไมต้องเอาสะเดาเข้าไป  เพราะสะเดาเป็นเหมือนประตูเศรษฐกิจใหญ่ของเรา  ปีหนึ่งก็ค้าขายกัน 5,000,000 - 6,000,000 บาท  การเอาเข้ามาหมายถึงอะไร  ทางที่ดีอย่าทำให้เกิดช่องโหว่ที่ล่อแหลมเข้ามา  อย่างที่หลายๆ ท่านได้ให้ความเห็นว่าเรายังมีความระมัดระวังในเรื่องพวกนี้น้อยมาก  และอย่างที่ผมเรียนแล้วว่ามันเป็นไปด้วยความอึดอัดและความสงสัยตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น