วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ส่อเดือด!! อธิบดีศาลอาญา ชี้พรบ.นิรโทษฯเขียนคลุมไม่ชัด ทำ 24 แกนแดงก่อการร้าย??25-07-13 11:43



ส่อเดือด!! อธิบดีศาลอาญา ชี้พรบ.นิรโทษฯเขียนคลุมไม่ชัด ทำ 24 แกนแดงก่อการร้าย??25-07-13 11:43
"ทวี ประจวบลาภ" บอกยุ่งแน่พรบ.นิรโทษกรรม เขียนคลุมไม่ชัดทำ 24 แกนแดงก่อการร้าย พวกผิดม.112 ส่อหลุด
วันนี้ (25 ก.ค.) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวกับสำนักข่าวทีนิวส์ กรณีสภาผู้แทนราษฎรเตรียมประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย จะกระทบต่อการพิจารณาคดีการชุมนุมทางการเมืองของ 24 แกนนำคนเสื้อแดงที่คงค้างอยู่ในศาลหรือไม่นั้น เบื้องต้นต้องพิจารณารายละเอียดภายในร่างก่อนว่าตัวบทร่างพรบ.จะเขียนกำหนดครอบคลุมเหตุการณ์ใดบ้าง     
ส่วนเนื้อหาที่ระบุครอบคลุมเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปี 2549 - 2554 แน่นอนว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง แต่ต้องพิจารณาว่าจะยกเว้นข้อหาใดหรือไม่ “ ปัญหาอยู่ตรงที่บอกว่าเหตุการณ์ทางการเมือง คือเหตุการณ์อะไรบ้าง จะต้องให้คำนิยามคำนี้ก่อน แล้วจะรวม ม.112 เป็นเหตุการณ์การเมืองด้วยหรือเปล่า การเขียนแบบกว้างๆ และเอาไปใช้แบบตีความ มันยังเป็นปัญหาอยู่ ” นายทวีกล่าว     
ด้านข้อสังเกตที่ว่าแกนนำคนเสื้อแดงอาจกล่าวอ้างว่า เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ไม่ใช่แกนนำผู้สั่งการจนทำให้หลุดพ้นความผิดนั้น นายทวี กล่าวว่า “ ต้องกำหนดคำนิยามให้ชัดเจนว่า ผู้สั่งการคืออะไร ผู้สังเกตการณ์คืออะไร แกนนำคืออะไร แต่หากไปแปลความต่างจากเจตนารมณ์ของกฎหมายมันก็ยุ่งตายเลย ต้องเอาให้ชัดจึงจะดีกว่า จะได้ไม่มาพันกับคดีที่เราทำ ” อธิบดีศาลอาญา กล่าวทิ้งท้าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น