วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โคราชเร่งระบายน้ำท่วมเมือง ทหารทุบกำแพง-ถ.มิตรภาพ ตลาดเซฟวันยังจม (ชมคลิป) โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2556 17:12 น.

โคราชเร่งระบายน้ำท่วมเมือง ทหารทุบกำแพง-ถ.มิตรภาพ ตลาดเซฟวันยังจม (ชมคลิป)
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์23 กรกฎาคม 2556 17:12 น.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - เมืองโคราชเร่งระบายน้ำท่วมเมืองหลายแห่ง ทหารระดมกำลังทุบกำแพง บชร.2 ค่ายสุรนารี หลังน้ำท่วมสูง ขณะหน้าตลาดเซฟวัน ถ.มิตรภาพจมน้ำเป็นอัมพาต เผยกำแพงโชว์รูมรถล้มทับบ้าน ปชช.บาดเจ็บ ด้านผู้ว่าฯ โคราชระบุปริมาณฝนตกมาก ระบบระบายน้ำมีปัญหา ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องวางแผนร่วมกัน ระบุน้ำในเขื่อนใหญ่ยังรับได้อีกมาก ปัจจุบันมีแค่ 34%
       
       ช่วงบ่ายวันนี้ (23 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังสูงหลายแห่งในตัวเมืองนครราชสีมาว่า ล่าสุดฝนได้หยุดตกแล้วเมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในการเร่งระบายน้ำเพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
       
       โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 (บชร.2) ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา กว่า 10 นาย ได้ช่วยกันทุบกำแพงของกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังสูงอยู่ภายในออกมา ขณะที่ชาวบ้านต่างเร่งนำกระสอบทรายมากั้นน้ำแต่ไม่สามารถต้านแรงน้ำ ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนร่วมเริงไชยเป็นบริเวณกว้าง
       
       พล.ต.มารุต ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 กล่าวว่า น้ำที่ท่วมขัง เป็นก้อนน้ำสะสมที่ไหลมาจากกองบิน 1 นครราชสีมา และไหลต่อมาตามรางน้ำผ่านมายังกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 แต่ด้วยปริมาณน้ำมีจำนวนมากทำให้ระบายไม่ทัน ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมบริเวณภายในสูงกว่า 1 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก
       
       ประกอบกับน้ำได้กัดเซาะกำแพงฝั่งสี่แยก ถนนร่วมเริงไชย เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จนพังเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ต้องตัดสินใจทุบกำแพงเพื่อให้น้ำได้ระบายออกมา ส่วนสนามบินที่ตั้งอยู่ภายในกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ยังไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
       
       นอกจากนี้ จากการที่ฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงทำให้กำแพงปูนซีเมนต์ของโชว์รูมรถยนต์บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ความสูงกว่า 4 เมตร ล้มทับบ้านของนายประชา จงภักดี อายุ 44 ปี หมู่ 4 ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมาได้รับความเสียหาย และนายประชา เจ้าของบ้านได้รับบาดเจ็บเอ็นร้อยหวายขาขวาฉีกขาด ซึ่งโชว์รูมรถยนต์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีการถมดินขึ้นสูงกว่าบ้านเรือนของประชาชน ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบและกำแพงพังล้มลงมาดังกล่าว
       
       ขณะที่บริเวณตลาดเซฟวัน ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ฝั่งขาออก มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ปริมาณน้ำท่วมขังสูงตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเป็นต้นมา เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เปิดให้รถยนต์วิ่งได้เฉพาะช่องจราจรด้านในสุด ทำให้มีปริมาณรถสะสมเป็นจำนวนมากและจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาว อย่างไรก็ตาม คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีก ทุกจุดที่เกิดน้ำท่วมขังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมดภายในวันนี้
       
       นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดในตัวเมืองนครราชสีมา เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 120 มม. และตกกระจายทั่วทุกพื้นที่ทำให้ระบบการระบายน้ำไม่ทันจึงเกิดน้ำท่วมขังสูง แต่ขณะนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้วางแผนการระบายน้ำร่วมกัน พร้อมประสานกับทางสำนักงานชลประทานจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าหากฝนไม่ตกมาเพิ่มเติมอีกระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติทั้งหมดภายในวันนี้ (23 ก.ค.)
       
       อย่างไรก็ตาม น้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญของ จ.นครราชสีมายังมีปริมาณน้อย อยู่ที่ประมาณ 34% ของขนาดความจุเท่านั้น สามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก คงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างแต่อย่างใด และการที่มีฝนตกปริมาณมากดังกล่าวนี้ได้ส่งผลดีต่อพี่น้องเกษตรกรที่จะมีน้ำในการทำการเกษตรหรือทำไร่นาในฤดูเพาะปลูกนี้ด้วย
คลิกเพื่อชมคลิป
       
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น