วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จับสัญญาณ “ยิ่งลักษณ์ทัวร์” นับถอยหลังวันล้มกระดาน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2556 07:28 น.

จับสัญญาณ “ยิ่งลักษณ์ทัวร์” นับถอยหลังวันล้มกระดาน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์23 กรกฎาคม 2556 07:28 น.

รายงานการเมือง
       
       “นารีทัวร์” ยกขบวนออกต่างจังหวัดแทบจะไม่พักผ่อน ปล่อยทำเนียบรัฐบาลอันเป็นฐานบัญชาการให้รกร้างว่างเปล่าบ่อยครั้งในช่วงนี้ สำหรับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”นายกรัฐมนตรี และองคาพยพข้างกาย
       
       เรียกว่า ตารางคิวงานแน่นเอี้ยด เสร็จจังหวัดนี้ เตรียมตัวไปจังหวัดนู้น เผลอๆก็โกอินเตอร์ทัวร์คั่นเวลาบ้างตามโอกาส บรรดากลุ่มคนเสื้อแดงเห็นแล้วชื่นใจ นายหญิงขยันขันแข็ง ต้องปรบมือ แต่กับบรรดาฝ่ายต้านที่อ่านไต๋ออก งานที่ลงมันแค่หมายเรียกคะแนนนิยม พบปะ “เฟรน ออฟ ยิ่งลักษณ์” อะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันแทบจะควานหาไม่เจอ
       
       ส่วนเรื่องปมร้อนใหญ่ๆ เขี่ยให้บรรดาเสนาบดีมืองานรับหน้าแทนทั้งนั้น ตามสเตป “ยิ่งลักษณ์กรรเชียง”
       
       อย่างไรก็ตาม ตามคิวออกทัวร์ต่างจังหวัดแบบถี่ๆ ติดๆ กัน ธรรมชาติทางการเมืองมันเป็นอะไรที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสข่าวดุ้มๆ มองๆ เล็งๆ รอฤกษ์รอยามหากไม่ไหวจะได้เผ่นยุบสภาหนี
       
       พอออกมาในรูปการณ์นี้ แสดงว่าหมาขี้ยอมมีมูล!!
       
       วัดจากสถานการณ์ของรัฐบาลก็ไม่ใช่ว่าจะดูดี ชนิดคะแนนนิยมพุ่งพรวดติดเพดานจนทำให้หน้าชื่นตาบานได้ ด้วยเพราะพิษโครงการประชานิยมขายฝันภายใต้ยี่ห้อ “ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำ” มันไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง
       
       มองกันแบบผ่านๆ ใครก็รับรู้ได้ว่า มันเละตุ้มเป๊ะเกินจะบรรยาย!!
       
       ไล่ตั้งแต่อภิมหาโปรเจ็กต์ที่ “นายใหญ่” พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชูขึ้นห้างอย่าง “โครงการรับจำนำข้าว” ที่โกงกันระเบิดระเบ้อ ทั้งเจ๊ ทั้งเฮีย ทั้งเสี่ยกินกันพุงปริแทบจะท้องแตกตาย แต่ชาวนาตาดำๆ ได้แค่เงินที่เกลี่ยให้ไม่กี่บาท ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนรัฐบาลใกล้จะยอมจำนนเต็มกลืน
       
       หรือหากยังจะฝืนบั้นปลายก็น่าจะไปได้ไม่สักกี่น้ำ ด้วยเพราะยอดขาดทุนบานตะไทเป็นประวัติการณ์ของประเทศ แถมพอจะถอยก็ถอยลำบาก เพราะชาวนาไม่มีใครยอม
       
       แต่จะให้เจ๊งคามือไม่น่าจะมีวันนั้น เพราะคงไม่รอดคมดาบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ง้างรอฟัน เพียงแค่ให้หลักฐานมันสมบูรณ์
       
       หลักๆ โครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลคงทำได้แค่ประคองเกม!!
       
       ขณะที่เรื่องผลงานชิ้นอื่นๆ ภายใต้ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่มีนโยบายไหนที่ดูแล้วประสบความสำเร็จ สิ่งเดียวที่ปรากฎเป็นผลลัพธ์คือ “เจี๊ยะ” กับ “เจ๊ง”
       
       และแม้จะมีการสังคายนาขุนพลทำงานใหม่ด้วยการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไปขุดมือดีมาจาก “หลุม 111” แต่สถานการณ์ก็ไม่ได้กระเตื้องขึ้นเลย นับจากวันนั้นถึงวันนี้ มีแต่ “ทรง” กับ “ทรุด” ยืนอยู่กับที่ เดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังก็ลงคลอง
       
       แถมระยะหลังเริ่มโดนขว้านไส้ขว้านพุงออกมาถี่ขึ้น ที่เห็นกันจะๆ ก็ “คลิปถั่งเช่า” บันลือโลก ที่ปลอกเปลือกแผนการรัฐบาลเสียหมดเกลี้ยง
       
       เอาเป็นว่าสถานการณ์โดยรวมไม่สู้ดีอย่างแรง!!
       
       การทัวร์ต่างจังหวัด เดี๋ยวทัวร์นกขมิ้นบ้าง เดี๋ยวประชุม ครม.สัญจร บ้าง แว่บไปเมืองนอกบ้าง ทั้งๆที่ไม่ได้อยู่ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา ที่ยังเข้าใจได้ว่า “นารีปู” ตีกรรเชียงหนีประชุมตามสไตล์
       
       แต่ครั้งนี้เป็นการทัวร์นอกฤดูประชุมสภา จึงเป็นสัญญาณที่ค่อนข้างชัด ยี่ห้อ “ทักษิณ” ลงพื้นที่โกยคะแนนนิยม แล้วชิงยุบสภาหนีปัญหา
       
       และโดยจังหวะเวลาแล้วก็สอดรับกันดีกับเดือนสิงหาคมที่กำลังจะมาถึง ซึ่งรู้ๆ กันว่า ปมร้อนๆ รออยู่เพียบ โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญๆ ที่รอวันพิจารณาอยู่ในสภา ไล่ตั้งแต่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557, ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท, ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย รวมถึงเป้าหมายหมายเลขหนึ่งอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
       
       นับว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อครั้งหนึ่งของรัฐบาลกันเลย!!
       
       ว่ากันตามเนื้อผ้ากฎหมายที่ร่ายยาวกันมา อย่างไรก็ต้องดันให้สุดก่อนจะยุบ เพราะหากทำได้แค่แตะๆ แล้วชิ่งหนีไป เลือกตั้งคราวหน้าคะแนนที่ได้มาเป็นกอบเป็นกรำเมื่อครั้งที่แล้ว ฝันค้างได้เลยไม่มีอีกแล้ว
       
       เพราะทั้งนโยบายก็ไม่ได้เรื่อง ล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แถมเสี้ยนหนามที่เป็นของแสลงใจที่กลุ่มคนเสื้อแดงอุตส่าห์สู้เพื่อให้รัฐบาลมารื้อก็ไม่สำเร็จ เพราะออดๆ แอดๆ มัวห่วงอำนาจ แล้วใครมันจะไปเลือก
       
       ตามสถานการณ์บังคับ อย่างไรต้องดันให้เกิดผลก่อนยุบเป็นแน่!!
       
       นอกจากกฎหมายร้อนๆ ที่อาจลวกมือ เปิดประชุมสภาสมัยหน้ายังได้ลุ้นอีกเฮือกใหญ่ๆ เพราะมีเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจศึกใหญ่รออยู่ ที่ดูดีท่าฝ่ายค้านเตรียมจัดหนักในช่วงท้ายๆ สมัยประชุมแน่
       
       และดูทีท่าเที่ยวนี้น่าจะดุเดือดกว่าครั้งก่อนๆ รวมถึงเขย่ารัฐบาลได้แรงกว่าเก่า ด้วยเพราะบาดแผลที่รัฐบาลมีในตัวมันเหวอะหวะจนฝ่ายค้านเห็นช่องให้ฟันพรึ่บพรั่บ
       
       งานนี้ถ้าตั้งการ์ดไม่ดี อาจมีรายการเละคาสภา!!
       
       และอีกหนึ่งไฟต์บังคับในการเปิดสภางวดนี้ที่ลืมเสียไม่ได้คือ การแถลงผลงานของรัฐบาลที่ยังเงียบกันเป็นเป่าสาก บริหารประเทศกันมาร่วมสองปี จนจะยุบสภาอยู่แล้ว แต่ไม่มีวี่แววว่าจะหยิบมาโชว์แต่อย่างใด
       
       หนนี้ดูท่าถ้าชิ่งอีก มิวายถูกตอกลิ่มเป็นแน่ว่า ไม่มีผลงานจะแถลง!!
       
       โดยสถานการณ์โดยรวมการเมืองช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ไฮไลต์สำคัญรออยู่เพียบ ยิ่งกระแสรัฐบาลไม่สู้ดีเป็นต้นทุนอยู่แล้ว อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
       
       เผลอๆ พอดันกฎหมายสำคัญๆ เสร็จสิ้น หรือลองดันแล้วไปรอด การเมืองนอกสภามันแรง จะเข้าอีหรอบชิงหนียุบสภากันดื้อๆ เพื่อรีเซ็ตเครื่องเลือกตั้งกันใหม่เสียด้วยซ้ำ
       
       สถานภาพ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ตอนนี้เอาแค่พ้นปลายปีนี้ไปได้ก็เก่งแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น