วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวเน็ตชื่นชม บัณฑิตชาวเขายอดกตัญญูหอบชุดครุยถ่ายรูปคู่พ่อ เมื่อ 25 ก.ค.56



ชาวเน็ตชื่นชม บัณฑิตชาวเขายอดกตัญญูหอบชุดครุยถ่ายรูปคู่พ่อ
 
ภาพจาก springnews
ภาพจาก springnews

ในโลกสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของชายคนหนึ่งที่ใส่ชุดครุยถ่ายภาพคู่บิดาของตนเอง โดยบุคคลที่อยู่ภาพคือนายพิศุทธิ์ คีรีธะระกุล หรือมิน เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ที่ปัจจุบันเป็นบัณฑิตใหม่จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ถ่ายภาพคู่กับคุณพ่อ ซึ่งผู้ใช้งานอินเทอร์เนตได้ให้นิยามภาพนี้ว่า "มันเป็นภาพคำตอบ ว่าเราจะเหนื่อยกับการเรียนไปเพื่ออะไร ?" 
 
นายพิศุทธิ์ เป็นเด็กชาวเขาเผ่าม้ง อาศัยอยู่ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ที่บ้านประกอบอาชีพทำไร่ทำสวน มีพี่น้อง 5 คน บวชเรียนตั้งแต่เด็ก เป็นสามเณรตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6 ที่วัดปรางค์ จ.น่าน จากนั้นจึงสึกมาเรียนต่อ ปวส.ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสามารถสอบเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คณะบริหารธุรกิจ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ปัจจุบันเปิดร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ตามสายที่ได้เรียนมา ชื่อร้าน PS คอมพิวเตอร์ใน อ.เชียงกลาง จ.น่าน 
 
นายพิศุทธิ์เป็นลูกคนสุดท้อง ส่วนมารดาและพี่ๆ ป่วยตายไปทีละคน ซึ่งขณะนี้เหลือสมาชิกเพียง 3 คนเท่านั้น คือ บิดา พี่ชายคนโต และตนเอง สำหรับบิดาตอนนี้อายุ 50 กว่าปีแล้วซึ่งเป็นคนใบ้ ซึ่งวันที่มารดาของตนเองเสียชีวิต บิดาของตนก็เริ่มเศร้าคิดถึงแม่ ต่อมาบรรดาพี่ๆ เสียชีวิตไปทีละคน ยิ่งทำให้พ่อกลายเป็นคนเก็บตัว และเริ่มหลงๆ ลืมๆ จนทุกวันนี้จำอะไรไม่ได้เลย จำลูกไม่ได้ แต่ยังเดินและช่วยเหลือตัวเองได้
 
นายพิศุทธิ์ยอมรับว่า เคยท้อหลายครั้งเพราะไม่ใช่เด็กเรียนเก่ง เคยได้เกรดมากสุดแค่ 2.9 แต่ก็มีความสุขที่ได้เรียนเนื่องจากต้องทำงานหาค่าเทอม แต่โชคดีที่ครูยอมให้ค้างค่าเทอมได้และยังได้กู้ทุนกยศ.ของมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งหลังจากรับพระราชทานปริญญาบัตรเสร็จจึงกลับไปหาบิดาพร้อมสวมชุดครุยและนำใบปริญญาไปให้บิดาเห็นเพื่อให้ได้จับและถ่ายรูปด้วย ซึ่งนายพิศุทธิ์ได้พูดข้างๆ หูบิดาว่า “ผมเป็นลูกพ่อนะ ผมเรียนจบแล้วครับ" ซึ่งบิดาก็ยิ้มตอบกลับมา 
 
ทั้งนี้ นายพิศุทธิ์ยังฝากถึงน้องๆ ให้ตั้งใจเรียน จะเหนื่อยจะท้อแค่ไหนก็จะผ่านไปเอง น้องๆ ที่โชคดีมีพ่อแม่มีเงินพร้อมให้เรียนโดยไม่ต้องลำบากขอให้ตั้งใจเรียน อย่าทำให้ท่านต้องผิดหวังหรือเสียใจ หากใครท้อขอให้สู้ต่อไป หลังจากรับปริญญาน้องมินได้ไปขอแบ่งเช่าห้องเล็กๆ แห่งหนึ่ง
 

ขอบคุณ : springnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น