วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“คน-เงิน” ก่อนหลังไม่สำคัญ ระวัง! สถานการณ์ร้อนแทรก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กรกฎาคม 2556 22:20 น

“คน-เงิน” ก่อนหลังไม่สำคัญ ระวัง! สถานการณ์ร้อนแทรก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์24 กรกฎาคม 2556 22:20 น

รายงานการเมือง
       
       ผู้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเมือง วงในที่สัมผัสอย่าง นักการเมืองทั้งขั้วรัฐบาลและตรงข้ามรัฐบาล วงนอก ม็อบกลุ่มต่างๆ ต่างประเมินไปในทิศทางเดียวกันต่อการเมืองไทย ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป จะเพิ่มดีกรีความร้อนแรง อุณหภูมิพุ่งสูง จนน่าเป็นห่วง
       
       1 ส.ค.เป็นต้นไป มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จ่อคิวรอให้พิจารณาเป็นจำนวนมาก อาทิ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... ในวงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ...ที่มีวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการร่วมกับ 42 ส.ส.เป็นผู้ผลักดัน พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ... ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พ.ร.บ.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นต้น
       
       กำลังเป็นประเด็น ระหว่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี57 หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับวรชัย แต่ไม่ว่าจะหยิบยก พ.ร.บ.ฉบับใดมาพิจารณาก่อนหลัง ก็เป็นปัญหา
       เพราะทั้งหมดล้วนเป็น “ของร้อน”
       
       ความไม่ชัดเจน แนวคิดไม่ตรงกันในพรรคเพื่อไทย ต่อ พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ที่ยังมีมุมต่างทางความคิด ฝ่าย ส.ส.เสื้อแดงในพรรคเพื่อไทย เร่งให้พรรคดันกฎหมายนิรโทษกรรมโดยเร็วเพื่อปลดปล่อยพี่น้องประชาชนที่ยังติดคุกมากกว่า 3 ปี ต้องการคงสถานภาพทั้งทางการเมืองและอำนาจ แกนนำ นปช. ที่ระยะหลังโดนพวกเดียวกันมองด้วยสายตาแปลกๆ นับแต่พาสชั้นมาเป็นรัฐบาล หลายคนได้ดิบได้ดีเป็นรัฐมนตรี ส.ส. มีตำแหน่งทางการเมือง องค์กรรัฐวิสาหกิจสำคัญ ยังเห็นหัว พี่น้องร่วมอุดมการณ์เคยต่อสู้มาอยู่หรือไม่
       
       ฝ่าย ส.ส.เพื่อไทยอีกส่วนก็มอง ช่วยคนก็สำคัญ แต่งบประมาณก็สำคัญเช่นกัน หากงบประมาณไม่ผ่าน ไม่มีงบลงไปพัฒนาพื้นที่ โครงการต่างๆ ที่จะไปทำให้ชาวบ้านก็ต้องล่าช้าออกไป ดันงบผ่านไปก่อน แล้ววกมาถก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ยังไม่สายเกินไป
       
       ในแง่ความเป็นจริงไม่ใช่ถกผ่านสภาฯ เดือนสองเดือนนี้ไปแล้ว กฎหมายจะบังคับใช้ได้เลย ยังต้องผ่านชั้นแปรญัตติ โหวตวาระ 3 ส่งวุฒิอีก กว่าจะคลอดเป็นกฎหมายใช้เวลาไม่ต่ำกว่า4เดือน
       
       ขณะที่ฝ่ายเสนาธิการ อย่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเมืองพรรคเพื่อไทย ซึ่งประกอบไปด้วยขุนพลคนใกล้ชิดนายใหญ่- ทักษิณ ชินวัตร ก็วิเคราะห์ให้น้ำหนักค่อนมาทาง จำเป็นต้องดัน พ.ร.บ.งบประมาณ 57 เข้ามาก่อน เพื่อเลี่ยงกระแสร้อนทางการเมือง อันเนื่องจาก หากดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เนื้อหากำลังคลุมเครือ ถูกฝ่ายตรงข้ามบิดไปขยายผล พ.ร.บ.ไม่ได้แค่ช่วยประชาชนทั้งสองสีเสื้อที่อยู่ในคุกเท่านั้น ดีไม่ดี ทหารหรือผู้สั่งการอาจได้รับอานิสงส์ไปด้วย
       
       กลายเป็นหัวเชื้ออย่างดีให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทั้งในสภาฯ นอกสภาฯ สารพัดม็อบต่างๆ สบช่องนำออกมารุมยำรัฐบาล ในช่วงที่เจอมรสุม ถาโถมเข้าใส่ที่ยังเคลียร์ไม่ตก ทั้งเรื่องข้าว เรื่องน้ำ บวกกับ คลิปเสียงสนทนาลึกลับ ว่าด้วย ราชสีห์-หนู ยิ่งเป็นการประจานแผนตัวเอง เข้าทาง เข้าล็อก ถูกลากไปเชื่อมโยงไปสู่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ด้วย
       
       นายใหญ่ก็พลอยคล้อยมาทางแนวคิดนี้ มองว่ากระแสแดงกดดันต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากคนกันเองไม่มีแล้ว กลุ่ม 29 มกรา ที่เคยตั้งป้อมก็หันมาหนุนเรื่องนี้เต็มตัว นปช.ส่วนกลางก็ไม่ต้องพูดถึงสนับสนุนเต็มตัว จะมีก็แค่แดงกลุ่มญาติ แต่ก็ไม่มีกำลังมากพอที่จะมาต่อกร กดดัน ทำรัฐบาลสั่นคลอนได้ ยังไง มวลชนส่วนมากยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย-นปช.
       
       ดังนั้น หันมาดันงบก่อน เป็นหนทางออกดีที่สุด
       
       แม้จะถูกตราหน้า เห็นเงินดีกว่าคน แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ คนก็ช่วยเพียงแต่ช่วยช้าหน่อย เท่านั้นเอง
       
       ไม่ว่าอย่างไร ขั้นตอนการจะดันพ.ร.บ.ฉบับใดมาเป็นอันดับแรก ยังต้องรอให้ ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่จะประชุม 24 ก.ค. อันมีทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม เคาะตรงกัน จัดอันดับความสำคัญ 1-2-3 ท้ายที่สุดแล้ว พ.ร.บ.งบประมาณ หรือพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเข้าวิน
       
       มีความเห็นที่น่าสนใจจาก ส.ส.หลายสมัยในพรรคเพื่อไทย ที่ให้ข้อคิดน่าสนใจ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า
       
       เท่าที่วิปรัฐบาลหารือกันเบื้องต้นเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 57 คงไม่สามารถพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค.ได้ทัน เพราะขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ยังพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่เสร็จ คาดว่าจะเสร็จปลายเดือน ก.ค. หลังจากนั้นยังมีขั้นตอนตรวจสอบความถูกต้องของการแปรญัตติ การจัดพิมพ์เอกสาร ใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์ จึงส่งเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุเข้าระเบียบวาระ ซึ่งต้องแจ้งให้ส.ส.ทราบล่วงหน้า 3 วัน
       
       ดังนั้นในวันที่ 7 ส.ค.พิจารณาร่างงบรายจ่ายปี 57 ไม่ทันแน่นอน คงต้องมาพิจารณาในวันที่ 14-16 ส.ค. ตามกรอบเดิมที่วางไว้
       
       นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ก็ออกมาให้ความเห็น เรื่องงบประมาณมีปฏิทินงบประมาณระบุไว้ชัดอยู่แล้วตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นมาต้องทำอะไรบ้าง มาถึงเดือน ส.ค.ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ระบุชัด ไม่เกิน 14 ส.ค. รัฐสภาฯ ต้องเอา พ.ร.บ.งบประมาณเข้าสภาฯ แล้วเสร็จส่งวุฒิสภา และต้องทำให้แล้วเสร็จใน 20 วัน หรือถ้าไม่เสร็จก็ถือว่ารัฐบาลได้รับเรื่องแล้ว และใน 120 วัน สภาฯ ทำไม่เสร็จรัฐบาลก็ถือว่าสภาฯ เห็นชอบ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที เรื่องนี้เป็นไปตามปฏิทิน พ.ร.บ.งบประมาณ
       
       “ที่บอกจะเอา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาก่อนมันไม่ได้ ยิ่งวันที่ 1 ส.ค.เป็นวันพฤหัสฯ ที่กำหนดให้ตอบกระทู้ต่างๆ ก็ยิ่งไม่ได้ วันศุกร์ก็ไม่มีประชุม ยังไงก็ต้องพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณก่อน ข้อกล่าวหาบอกเอาเงินก่อนชีวิตชาวบ้าน ก็จะทำให้เป็นประเด็น ซึ่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ได้ใช้มานาน รวมทั้งระเบียบสภาฯ กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณก็ปฏิบัติอย่างนี้ทุกสมัย แม้ช่วงปฏิวัติก็ยังต้องปฏิบัติตามนี้”
       
       แนวรบอีกด้าน พรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีผ่าความจริงฯ ทุกสัปดาห์ ม็อบหน้ากากขาวยังนัดทำกิจกรรมต่อเนื่อง ในโลกไซเบอร์ไม่เอาทักษิณ-รัฐบาลเพื่อไทย ยังหยิบทุกประเด็นมาโจมตี ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ก็ฟื้นคืนชีพ พร้อมหาทุกช่องทาง ทุกวิธีเล่นงานรัฐบาล
       
       คนในเพื่อไทย หากยังไม่เลิกเถียง คิดไม่ตก จะให้ เงินจะมาก่อนคน หรือ คนมาก่อนเงิน เพิกเฉยสถานการณ์ภายนอก รัฐนาวายิ่งลักษณ์ อาจไปก่อนครบวาระ ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น