วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ด่วน!! ประกาศอ่าวพร้าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลแล้ว 29-07-13 16:33



ด่วน!! ประกาศอ่าวพร้าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลแล้ว29-07-13 16:33
ผู้ว่าระยองประกาศให้พื้นที่อ่าวพร้าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล เพื่อเร่งรวบรวมกำลังเคลีย์พื้นที่และ ป้องกันกระทบระบบนิเวศหลังคราบน้ำมัน 5 พันลิตรกระจายเกลื่อนหาด
นายสุเมธ สายทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เผยความคืบหน้าเหตุน้ำมันรั่วลงทะเล ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุด ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ว่า คราบน้ำมันได้ลอยถึงอ่าวพร้าว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเสม็ดแล้ว ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้หาดทรายมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นตลอดแนวร่วม 400 เมตร ขณะนี้ทางจังหวัดระยองและเจ้าหน้าที่จากบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างแก้ไขสถานการณ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีความจำเป็นต้องปิดอ่าวพร้าวเป็นการชั่วคราว ส่วนสาเหตุที่น้ำรั่วเข้ามาเร็วนั้น เนื่องจากน้ำมันเล็ดลอดใต้สิ่งกีดขวางที่ล้อมไว้ถึง 2 ชั้น คาดว่าประมาณ 5 พันลิตร ที่เหลือจากการเร่งฉีดสารสกัดตั้งแต่วานนี้ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้
ล่าสุดนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ประกาศให้พื้นที่อ่าวพร้าว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลแล้ว พร้อมสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งการเก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาด คาดน่าจะใช้เวลามากว่า 15 วัน ชายหาดน่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม









ภาพ : เนชั่นสุดสัปดาห์ NationWeekend และ โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น