วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายกฯ มีบัญชาให้ "สามเหล่าทัพ" ระดมเรือรบ เครื่องบิน ฮ.หน่วยซีลเข้าช่วยเหลือประชาชนในจันทบุรี-ตราด ทันที!วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556



วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายกฯ มีบัญชาให้ "สามเหล่าทัพ" ระดมเรือรบ เครื่องบิน ฮ.หน่วยซีลเข้าช่วยเหลือประชาชนในจันทบุรี-ตราดทันที!

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีบัญชาให้ทุกภาคส่วนของรัฐบาลและกองทัพ ออกช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยโดยทันที  สั่งระดมยุทโธปกรณ์ช่วยน้ำท่วม  ทร.เตรียมเรือหลวงสุโขทัย รล.อ่างทอง เครื่องบิน ฮ.หน่วยซีล ช่วยเหลือประขาชน และ.พร้อมฟื้นฟูหลังน้ำลด

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกลาโหม กล่าวว่า จากการที่เกิดอุทกภัยในจ.จันทบุรี และจ.ตราดในขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของทุกเหล่าทัพเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันที

โดยในส่วนของกองทัพได้ดำเนินการดังนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย (ศบภ.บก.ทท.) จัดกำลังพล รถลำเลียงพล รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก และเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ ในการขนย้ายสินค้าทางการเกษตร ร่วมกับอบต.เทพนิมิต นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือราษฎร ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ขนย้ายสุกร ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ และ อ.เมือง จ.ตราด

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก (ศบภ.ทบ.) จัดกำลังพลพร้อมยานพาหนะช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา และจัดกำลังพล พร้อมรถยนต์ ขนาด 2 ตันครึ่ง จำนวน 3 คัน เข้าช่วยเหลือบ้านของราษฎรที่ถูกต้นไม้ล้มทับได้รับความเสียหาย และขนย้ายสิ่งของให้กับราษฎรในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระนอง ปัจจุบัน ศบภ.ทบ. มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากเมื่อเกิดเหตุการณ์สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที

พ.อ.ธนาธิป กล่าวต่อว่า ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ (ศบภ.ทร.) จัดกำลังพล จำนวน 80 นาย พร้อมยานพาหนะ เรือท้องแบน ออกช่วยเหลือราษฎรในการขนย้ายทรัพย์สิน และช่วยเหลือยานพาหนะของราษฎรให้ผ่านถนนที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งรถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด

ทั้งนีั ทร.ได้กำหนดระดับความพร้อมของเรือหลวงสุโขทัย เรือหลวงอ่างทอง เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ ตลอดจน นักทำลายใต้น้ำ (นทต.) จู่โจม ให้พร้อมออกปฏิบัติการในหน้าที่หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลกองทัพเรือ พร้อมปฏิบัติภายใน 48 ชม.

นอกจากนี้กองทัพเรือยังจัดกำลังพลและอุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ต่าง ๆ โดยสามารถขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยทหารเรือที่ใกล้ที่สุด หรือโทรสายด่วน 1696 ได้ตลอด24 ชม.

สำหรับการดูแลแก้ปัญหาเมื่อ 25ก.ค. มีการเตรียมกำลังพลกว่า 500 นาย ช่วยเหลือประชาชนพร้อมแจกถุงยังชีพพระราชทานของโครงการเพื่อนพึ่งภายามยาก รวมทั้งจากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ในพื้นที่ ต.พลับพลา อ.ขลุง เทศบาลเมืองจันทบุรี จำนวนประมาณ5,000 ชุด

นอกจากนี้ได้ออกสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบเสียหาย รวมทั้งพื้นที่การเกษตร เพื่อวางแผนร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในการหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป สำหรับพื้นที่ที่น้ำลดระดับลงแล้วได้ระดมกำลังพลเข้าฟื้นฟู ขนย้ายสิ่งของ ทำความสะอาดในพื้นที่ รวมถึงการล้างถนนและสาธารณูปโภคให้กลับเข้าสู่สภาพปกติ

อ้างอิงเฟสบุ้ค “วาสนา นาน่วม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น