วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พลิกเกมรักษามิตร หลอกต้มเสื้อแดง หงอทหาร กรุยทาง “นักโทษ” กลับบ้าน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 กรกฎาคม 2556 05:59 น.


พลิกเกมรักษามิตร หลอกต้มเสื้อแดง หงอทหาร กรุยทาง “นักโทษ” กลับบ้าน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์25 กรกฎาคม 2556 05:59 น.
รายงานการเมือง
       
       พลิกมุมกลับ 180 องศา พรรคเพื่อไทยไม่สนเสียงทัดทานว่าการเมืองที่จะร้อนด้วย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก้ไขรัฐธรรมนูญ ลุยไฟเดินหน้าดันเข้าสู่วาระการพิจารณาเป็นเรื่องแรกหลังเปิดสภาสมัยสามัญทั่วไป หวังรักษามวลชนซื้อใจคนกันเอง
       
       แม้ก่อนหน้านี้จะยืนยันกันทั้งแกนนำ-ลิ่วล้อ จะเอากฎหมายการเงินก่อน เพื่อเล่นเกมเพลย์เซฟ ปลอดภัยไว้ก่อน อย่างน้อยๆ ก็มีเม็ดเงิน กระสุนดินดำไว้สู้ศึกเลือกตั้งหากเพลี่ยงพล้ำมีอันต้องยุบสภากันวันนี้พรุ่งนี้ พูดเป็นคีย์เดียวกันว่าจะเอาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เข้าก่อนกฎหมายอื่นๆ
       
       ทำไปทำมาเปลี่ยนท่าทีแบบผู้ชมงง สับขาหลอกยิ่งกว่าโรนัลโด้ หลังเจอกดดันจากคนกันเองมากๆ เข้าเริ่มตั้งแง่สงสัยถึงความจริงใจ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยต้องการช่วยเหลือพี่น้องคนเสื้อแดงมากแค่ไหน หรือเห็นเป็นเบี้ยหมาก ใครจะเจ็บจะตายก็ช่างหัวมัน
       
       ระยะหลัง “คางคกตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ ก็เก็บกดจากอาการผิดหวังซ้ำซาก ออกมาแหกปากเหน็บแนมพรรคเพื่อไทยหนักข้อขึ้นทุกวัน ร่ำๆ จะตีตัวออกห่างจากรัฐบาลจอมสับปลับ หักหลัง
       
       ขณะที่ ส.ส.คนเสื้อแดงก็ลุยแหลกฝ่าด่านมาไกลกว่าจะดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาวาระแรกได้ก็รากเลือด จะไปบิดพลิ้วเอากฎหมายอื่นใดมาแทรกแซงอีก ก็ไม่รู้จะไปตอบคำถามอย่างไร
       
       ในเมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ถึงอย่างไรก็ไม่ทันวันที่ 7 ส.ค.แน่ วางคิวไว้พิจารณากันวันที่ 14-17 ส.ค. แล้วอย่างนั้นวันที่ 7 จะพิจารณากฎหมายอะไร มันไม่มีทางเป็นอื่นได้เลยนอกจากร่างนิรโทษที่จ่อคอหอยอยู่ แกนนำพรรคเพื่อไทยปฏิเสธลำบาก หนีไม่ออก ทั้งเงื่อนเวลา และเหตุผลที่ต้องซื้อใจมวลชน
       
       ชั่วโมงนี้สถานการณ์การเมืองแม้จะดูสงบราบเรียบแต่ไม่น่าไว้วางใจด้วยประการทั้งปวง ม็อบต่างๆ รัฐบาลยังเฝ้าระวังใกล้ชิด และยังมีม็อบเพิ่มเติมมามากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ฟื้นกลับมาเป็นองค์การพิทักษ์สยามรอบสอง ม็อบมีเส้นไม่ธรรมดา
       
       รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยประมาทไม่กล้าไว้วางใจ มีบทเรียนจากม็อบ อพส. ที่เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นำทัพมาก่อนหน้านี้ ประกาศเผด็จศึกรัฐบาลแบบม้วนเดียวจบ จน “เฉลิม อยู่บำรุง” ลนลานตาลีตาเหลือก เตรียมเจ้าหน้าที่มารับม็อบกันหลายหมื่นมากกว่าผู้ชุมนุมเสียอีก แล้วก็ใช้ไม้แข็งจัดการตั้งแต่ต้นลม เกรงว่าถ้าลุกลามรัฐบาลอาจล้ม!!
       
       มาคราวนี้ก็ประมาทไม่ได้ ต้องเดินเกมลากกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาซื้อใจมวลชนไว้ก่อน อย่างน้อยๆ ก็มีพรรคพวกให้อุ่นใจยามคางเหลือง
       
       เป็นยุทธวิธีซื้อใจกันเบื้องต้น เพราะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่จะเข้าสู่การพิจารณายังเป็นเพียงวาระที่ 1 ยังต้องไปเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการอีกซึ่งยังต้องใช้เวลา เอาให้ผ่านไปก่อนเพื่อเลี้ยงมวลชนไว้ใช้งานตามสไตล์ “นายใหญ่หนีคดี”
       
       ระหว่างนั้นหน่วยเฝ้าระวังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะน่าจะมีคิวสอดแทรกพลิกเปลี่ยนเนื้อหา สุดท้ายแกนนำคนเสื้อแดง และนายใหญ่อาจได้รับอานิสงส์!!
       
       เป็นเกมที่ซ่อนรูป ซ่อนเงื่อนเอาไว้ อาจมีการหยิบรวมฉบับอื่นๆ ที่เนื้อหาคล้ายกันมารวมพิจารณา อาจรวมไปถึงฉบับญาติวีรชนที่กำลังจะแทงเรื่องเข้ามา นั่นก็เป็นการสร้างภาพรักษาน้ำใจมวลชนอีกส่วนหนึ่งเช่นกัน จุดมุ่งหมายที่แท้จริงมันลึกกว่านั้น อาจมีการตัดทอนบางถ้อยคำ หรือเพิ่มเติมบางเนื้อหา จนนายใหญ่ได้ประโยชน์แบบแนบเนียน
       
       พ.ต.ท.ทักษิณตั้งเป้าจะกลับบ้านกันภายในไม่เกินปีนี้ ปีหน้า กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อปูทางกลับ ทั้งเกมในสภานอกสภา ติดต่อสายอำนาจอำมาตย์ ดังจะได้ชัดเจนจากคลิปลับหลุดมาจากการสนทนาระหว่างคนเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม นั่นคือแผนการหนึ่งที่คิดกันไว้จริงๆ
       
       วันนี้ถูกจับได้ไล่ทัน เสียหมากันไปแล้ว จึงกำลังหาทางลง ระดม ส.ส.ออกมาแทงหลัง เขย่าเก้าอี้ “บิ๊กอ๊อด” ให้หลุดตูด เซ่นคลิปฉาวถั่งเช่า โยนบาปให้ “อ๊อด ถั่งเช่า” คนเดียว แผนการที่วางเอาไว้อาจต้องปรับเปลี่ยนไม่ให้ถูกจับทางได้ แต่จุดมุ่งหมายยังชัดเจนเหมือนเดิม
       
       วันนี้นอกจากจะต้องรักษาใจมวลชน เพื่อเป็นกำแพงพิงหลังต่อสู้ฝ่ายตรงข้าม ที่สำคัญที่สุดเลยคือรักษาน้ำใจทหาร คลิปหลุดการเดินแผนลึกร้ายหลุดออกมาสร้างความเสียหาย ความไว้เนื้อเชื่อใจกันไปแล้ว นายใหญ่หนีคดีพูดไม่ออกบอกไม่ถูกไปเหมือนกัน สุดท้ายก็ให้ “อ๊อดแอด” เซ่นคลิปถั่งเช่าให้ตัวเองลอยตัว ทำตัวเป็นผู้รับสารอย่างเดียว ไม่ได้ไปจุ้นจ้านล้วงลูกกองทัพ
       
       แต่ความเชื่อใจมันหายไปแล้ว วันนี้น้องสาวเสียอีกกลับช่วยได้เยอะ ออเซาะ ฉอเลาะ จนแม่ทัพนายกองอ่อนระทวย กระชับสัมพันธ์ กองทัพ-รัฐบาล ได้แน่นแฟ้นมาเป็นลำดับ แต่เครื่องต้องเพราะสะดุดเพราะคลิปฉาว
       
       งานนี้ “ปูไม่ปลื้ม” เหมือนกัน แว่วว่าเป็นคนสั่งการให้เดินเกมเลื่อยขา “ยุทธศักดิ์” ออกไปเพื่อล้างใจกองทัพ พร้อมดันชื่อแคนดิเดตขึ้นมาแทนอย่างรวดเร็ว บางคนก็มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย
       
       พี่ชายกับน้องสาว ต่อสายพูดคุยกันตลอดอยู่แล้ว คลิปหลุดคราวนี้คนซวยคือ “บิ๊กอ๊อด” สำรวจดวงชะตาแล้วไม่น่าจะอยู่รอดทันเปิดสภา เก้าอี้ รมต.นั่งยังก้นไม่ทันร้อนก็ต้องไปเสียแล้ว เสียคนตอนแก่ ไม่รู้จะตรอมใจขนาดไหน กระบวนการบ่อนเซาะเก้าอี้จากนี้ไปมีอีกแน่ นั่งไม่สนุกแล้วตำแหน่งรัฐมนตรี!!
       
       เปิดสภา 1 ส.ค.นี้มีกฎหมายที่สุ่มเสี่ยงเจอแรงต่อต้านเยอะมาก กฎหมายการเงินต่างๆ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไหนจะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โฟกัสหลักๆ แค่นี้รัฐบาลก็ลิ้นห้อยแล้ว แน่นอนว่าต้องมีขบวนการต่อต้านทั้งจากในและนอกสภา ที่กำลังตั้งเค้าก่อตัวกันอยู่
       
       ฉะนั้น การหาแนวร่วม รักษามิตรไว้ย่อมเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่าผลักมิตรไปเป็นศัตรู คนเสื้อแดงที่กำลังแตกกลุ่มแตกกอ ว่าด้วยเรื่องของการนิรโทษกรรมปรองดอง ก็ต้องรีบเร่งสร้างภาพให้เห็นความจริงใจ ผลักดันร่างให้เร็วที่สุด
       
       ขณะที่ฝ่ายทหารก็ต้องรักษานำใจ เพราะขืนเป็นศัตรูด้วยก็ลำบากแน่ รัฐบาลเดินทางมาถึง 2 ปี ขึ้นขวบปีที่ 3 อยู่ในระยะเตรียมพร้อม สามารถยุบสภาได้ทุกเมื่อ ถ้ากระแสดีก็ยุบเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ หรือถ้ากระแสทำท่าจะตกยาว ก็ชิงยุบสภาตัดหน้าก่อน ฝ่ายตรงข้ามก็เตรียมตัวไม่ทัน
       
       แผนการพานักโทษกลับบ้านยังต้องเดินต่อไป ฉะนั้นต้องกรุยทางรักษามิตรเอาไว้ตลอด!! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น