วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

สหรัฐไม่สนคำขู่จะโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เมื่อ 8 มี.ค.56




สหรัฐไม่สนคำขู่จะโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายเจย์ คาน์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมั่นใจในขีดความสามารถในการป้องกันตัวเอง หลังเกาหลีเหนือ ที่ขู่จะเปิดฉาก " สงครามเธอร์โมนิวเคลียร์ กับสหรัฐ หลังจากสหประชาชาติ ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธล่าสุด ขณะที่เกาหลีเหนือยังขู่อีกว่า จะฉีกข้อตกลงสันติภาพกับเกาหลีใต้เมื่อปี 2496 ทิ้งด้วย

สื่อของทางการเกาหลีเหนือ ได้เตือนว่า จะทำสงครามเธอร์โมนิวเคลียร์ ที่โฆษกของกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ อ้างว่า เกาหลีเหนือจะทำตามสิทธิ์ของตัวเอง ด้วยการเป็นฝ่ายโจมตีกองบัญชาการทั้งหลายของผู้รุกราน / นายคาร์นีย์ บอกว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวมากขึ้น และเป็นการแสดงให้บรรดาผู้นำเกาหลีเหนือเห็นว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพวกเขาฝ่าฝืนมติของประชาคมโลก 

นายคาร์นีย์ บอกด้วยว่า ความกว้างและความรุนแรงของมาตรการคว่ำบาตร จะแสดงให้เห็นว่าโลกเอาจริงต่อภัยคุกคามของโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือขนาดไหน / เกาหลีเหนือโอ้อวดว่ามีระเบิดนิวเคลียร์ แต่ก็ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะผลิตเป็นหัวรบ ที่อาจนำไปติดหัวรบให้ขีปนาวุธที่มีขีดความสามารถในการยิงไกลไปถึงแผ่นดินสหรัฐได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น