วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 29 มี.ค. 56




โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 29 มี.ค. 56
ดอกพุ่ง 3 ล้านล.ตั้งเป้าศก.โต 7.5% กันหนี้ชนเพดาน พิลึกสร้างรถไฟความเร็วสูงหัวกุด
กิตติรัตน์ ยอมรับต้องจ่ายดอกเบี้ย 3 ล้านล้านบาท ให้กับการออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยยอมรับว่าการกู้เงินดังกล่าวหากใช้ให้หมดภายใน 50 ปี จะมีดอกเบี้ย 3 ล้านล้านบาท เมื่อรวมกับเงินต้นทำให้มีภาระหนี้ทั้งหมด 5 ล้านล้านบาท
ส่งออกเดี้ยงก.พ.วูบ 5%
ส่งออก ก.พ. ติดลบ 5.83% ครั้งแรกรอบ 6 เดือน “ข้าว-ยาง-กุ้ง” ร่วงหนัก
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไทยเดือน ก.พ. 2556 มีมูลค่า 1.79 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐลดลง 5.83% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นการกลับมาติดลบครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ย.2555 ส่วนมูลค่าเมื่อรูปเงินบาทอยู่ที่ 5.29 แสนล้านบาท ลดลง11.32% ส่งผลให้การส่งออกสองเดือนแรกปีนี้ เพิ่ม 4.09% หรือมีมูลค่า 3.61 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแต่ในรูปเงินบาทมูลค่า 1.08 ล้านล้านบาท ลดลง 0.13%
เอกชนฟันธงรถไฟหัวกุดไม่คุ้มค่า ค่าขนส่งลดแค่1% ไม่ฉุดราคาสินค้าลงเชื่อมต่อไม่ได้
เอกชนค้านสร้างไฮสปีดเทรนแค่ครึ่งทาง ชี้ไม่ลดต้นทุน ไร้ประโยชน์
นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาและกรรมการสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก ไม่เห็นด้วยกับการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แต่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงได้เพียงครึ่งหนึ่งของเส้นทางทั้งหมด เพราะจะทำให้ต้นทุนการขนส่งหรือโลจิสติกส์ลดลงเพียง 0.75-1% เท่านั้น ทั้งที่รัฐบาลตั้งเป้าจะลด 2% จาก 15% ของต้นทุนการขนส่ง
ทีดีอาร์ไอเบรกไฮสปีดเทรนให้ลุยรถไฟทางคู่แทน
ทีดีอาร์ไอแนะลงทุนรถไฟทางคู่ ก่อนเดินหน้าโครงการไฮสปีดเทรน
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า หากให้เลือกระหว่างรถไฟความเร็วสูงกับรถไฟทางคู่ คาดว่าเอกชนจะเลือกใช้รถไฟทางคู่ เพราะประหยัดต้นทุนค่าขนส่งมากกว่า อย่างไรก็ตามเอกชนต้องการความชัดเจนรายละเอียดระบบการบริหารที่เอื้อต่อการขนส่งสินค้าแต่ละประเภท เพราะรัฐบาลพูดถึงแต่โครงสร้างและระบบราง แต่ไม่ได้พูดถึงว่าจะให้ใครบริหาร หากเป็นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะบริหารได้หรือไม่
พาณิชย์วุ่นหา 2 แสนล.จำนำข้าว ครม.ไม่ให้เงินเพิ่มเร่งระบายสต๊อกตุนไว้ฤดูผลิตหน้า
พาณิชย์เต้น ครม.ไม่เพิ่มเงินจำนำข้าว ต้องวุ่นหาเงิน 2 แสนล้าน จำนำข้าวรอบถัดไป
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำบัญชีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเตรียมพิจารณาถึงงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิตปี 2556/2557 เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่อนุมัติกรอบวงเงินที่จะใช้รับจำนำข้าวเพิ่มเติมจากเดิมที่อนุมัติไว้4.1 แสนล้านบาทในช่วงต้นฤดูปี 2555/2556 โดยวงเงินดังกล่าว ครม.ให้ใช้เป็นทุนหมุนเวียนในโครงการรับจำนำไปเรื่อยๆ
เครดิตบูโรเจ๋งจับมือ 2 แบงก์เตือนภัยหนี้เน่า
เครดิตบูโรจับมือกสิกรไทย ไทยพาณิชย์ เตือนภัยหนี้เน่า รายงานทุกไตรมาส
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ร่วมกับบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ และสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ดำเนินการจัดทำบทวิเคราะห์ข้อมูลสินเชื่อเพื่อรายงานสถานการณ์การชำระหนี้ของนิติบุคคลและบุคคลทั่วไป เพื่อสะท้อนแนวโน้มอัตราผิดนัดชำระหนี้ โดยรายงานดังกล่าวจะมีการเผยแพร่ทั่วไปต่อสาธารณะ เป็นการส่งสัญญาณให้สังคมและผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนได้รับทราบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.นี้
กลุ่ม 40 ส.ว.จับมือฝ่ายค้านยื่นตีความพ.ร.บ.ร่วมทุน
กลุ่ม 40 ส.ว.ผนึกกำลังฝ่ายค้าน ยื่นตีความพ.ร.บ.ร่วมทุน ขวางแผนการใช้เงินกู้ 2 ล้านล้าน
สมาชิกรัฐสภา 77 คน ประกอบด้วยส.ว. 42 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่ม 40 ส.ว. และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 35 คน ได้ร่วมกันเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้ส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ว่า มีข้อความขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น