วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

เอาแน่"บีอีซีแอล"ขึ้นค่าทางด่วน ยื่นเรื่องกทพ. ดีเดย์ขยับ1ก.ย. เสนอปรับตั้งแต่ 5,10,15 บาท เมื่อ 31 มี.ค.56



เอาแน่"บีอีซีแอล"ขึ้นค่าทางด่วน ยื่นเรื่องกทพ. ดีเดย์ขยับ1ก.ย. เสนอปรับตั้งแต่ 5,10,15 บาท
 

เมื่อ วันที่ 30 มี.ค.นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล กล่าวว่า บริษัทได้ส่งหนังสือไปยังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อขอขึ้นค่าผ่านทางพิเศษหรือทางด่วนแล้วหลังจากจะครบกำหนด 5 ปี ตามสัญญาสัมปทานคือ วันที่ 1 กันยายนนี้ที่ให้บริษัทสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้ ส่วนจะปรับขึ้นเท่าไหร่จะต้องมีการหารือร่วมกันก่อน โดยตัวเลขที่เสนอไปจะเป็นการปรับขึ้นตั้งแต่ 5 บาท 10 บาท หรือ 15 บาท เป็นต้น

"การปรับขึ้นค่าผ่านทางคงจะไม่ใช่การปรับขึ้น 1 บาท หรือ 2 บาท แต่จะเป็นการปรับขึ้นครั้งละ 5 บาท เช่น อาจจะเป็น 5 บาท ก็ได้ หรือถ้าจะคิดมากกว่านั้นก็ต้องเป็น 10 บาท จะไม่ใช่ 7 บาท หรือ 8 บาท เป็นต้น โดยจะต้องเจรจาร่วมกันให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคม เพื่อให้ทันการประกาศใช้ในวันที่ 1 กันยายน" นางพเยาว์กล่าว

นาง พเยาว์กล่าวว่า ทั้งนี้ การพิจารณาว่าจะขึ้นราคาเท่าไหร่ บริษัทได้พิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค และฐานของค่าผ่านทางที่ปรับขึ้นล่าสุดเป็นหลัก หลังจากนั้นจึงจะมีการคำนวณตัวเลขออกมา ซึ่งวิธีคิดของบริษัทจะแตกต่างจาก กทพ. คือ หากคำนวณแล้วมีเศษทางบริษัทจะปรับขึ้น เช่น หากคำนวณแล้วได้ตัวเลข 8 บาท ก็จะปรับขึ้นเป็น 10 บาท แต่ กทพ.จะปรับลงเหลือ 5 บาท ซึ่งก็ต้องมีการเจรจาร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปในตัวเลขที่ตรงกันต่อไป

นาง พเยาว์กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนหลังจากเจรจาจนได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะนำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคม ให้สามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนรถที่ใช้บริการทางด่วนในปี 2555 อยู่ที่ประมาณ 1.084 ล้านคันต่อวัน มีการเติบโตจากปี 2554 ประมาณ 5.8% ส่วนในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 2% โดยจะมีรถใช้บริการ 1.105 ล้านคันต่อวัน เพราะมีฐานผู้ใช้บริการสูงมากอยู่แล้ว การเติบโตจึงไม่สูงมากนัก

"ตอนนี้การเติบโตของผู้ใช้บริการจะอยู่นอก เมืองมากกว่า เพราะในเมืองการจราจรติดขัด โดยนอกเมืองเฉลี่ยมีการเติบโตประมาณ 7% ส่วนในเมืองจะอยู่ที่ประมาณ 2-3% เท่านั้น" นางพเยาว์กล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น