วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

BRNขอปลดบัญชีดำแลกเลิกป่วน ข่าวหน้า 1 29 March 2556


BRNขอปลดบัญชีดำแลกเลิกป่วน






เอวัง! "เฉลิม" ยังต้องลุ้น บีอาร์เอ็นตัวจริงหรือตัวปลอม ขณะที่ทีมเจรจาล่องหนหารือในที่ลับ  ผบ.ทบ.ยอมรับเงื่อนไขยอมรับได้ยาก ต้องใช้เวลานาน  ขณะที่โจรใต้ยังรบต่อ บึ้มที่เจาะไอร้อง ทหารเสียชีวิต 3 นาย เจ็บอีก 5 ชี้อาจส่งสัญญาณไปยังโต๊ะเจรจาเพราะระเบิดใกล้บ้าน "มะแซ อุเซ็ง"
    เวลา 08.00 น. วันที่ 28 ม.ค. (ตามเวลาในประเทศมาเลเซีย) ที่ห้องประชุมชั้น 4 โรงแรมเจดับบลิว แมริออท   กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เชิญคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพฝ่ายไทย เข้าร่วมประชุมเพื่อวางกรอบของการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น
    พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยก่อนประชุมว่า หลังจากการพูดคุยวันนี้ ก็จะต้องมีการออกแบบความถี่ของการพูดคุย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเดือนละ 1 ครั้ง แต่จะต้องพูดคุยกับฝ่ายขบวนการก่อน สำหรับกลุ่มที่จะมาพูดคุยในครั้งนี้ ก็คงจะยังไม่มีกลุ่มปฏิบัติการเดินทางมาพูดคุย แต่ก็ยังไม่ยืนยัน เพราะยังไม่ทราบว่าจะมีผู้ใดเดินทางมาพูดคุยบ้าง
    รวมทั้งสถานที่พูดคุยก็ยังไม่ทราบว่าเป็นสถานที่ใด อยู่ที่ทางมาเลเซียที่จะมารับคณะเดินทางไป ส่วนแนวทางการพูดคุยนั้นก็ได้วางเอาไว้แล้ว ประเด็นหลักๆ คือการลดความรุนแรงลง รวมทั้งจะไปรับฟังจากฝ่ายของขบวนการก่อนว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งทั้งหมดก็ต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญไทยที่ได้ลงนามร่วมกันไว้แล้ว เพียงแต่อาจจะมีข้อมูลที่จะต้องรับฟังกันไปก่อนทั้งสองฝ่าย แล้วนำกลับไปถ่ายทอดจึงจะกลับมาตอบกันในครั้งต่อไป
    เขาบอกว่า หากมีข้อเสนอให้แบ่งพื้นที่การปกครองพิเศษ ก็ต้องรับฟังเอาไว้ก่อน แล้วกลับไปพูดคุยฝ่ายเราซึ่งมีการประเมินไว้แล้วว่าอาจจะมีข้อเสนอนี้ ส่วนความรุนแรงในพื้นที่ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น การพูดคุยหรือไม่พูดคุยมันก็มีเหตุอยู่แล้ว เพราะปัจจัยที่เกิดเหตุมันเกิดจากหลายขบวนการ ทั้งบีอาร์เอ็นและขบวนการอื่นๆ 
    จากนั้นเวลา 10.00 น. (เวลาท้องถิ่น) การประชุมเสร็จสิ้นลง เลขาฯ สมช.และคณะได้เสร็จสิ้นการประชุมวางกรอบการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ได้เดินทางด้วยรถยนต์จำนวน 6 คันที่ทางการมาเลเซียเตรียมเอาไว้ เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการพูดคุย ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนจากประเทศไทยร่วมในขบวนเดินทางดังกล่าว และไม่ให้ข้อมูลถึงสถานที่ที่ใช้พูดคุยแต่อย่างใด
    สำหรับคณะพูดคุยตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลไทยที่เดินทางไป นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช., พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ศอ.บต., พล.อ.นิพัฒน์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ต.ท.สฤษฏ์ชัย เอนกเวียง ผบ.สันติบาล, พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษา รมต.กลาโหม, พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รอง ผอ.ศปป.5 กอ.รมน., นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผวจ.นราธิวาส, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ใต้ มอ.ปัตตานี และนายอาซิส เบ็ญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
    ส่วนฝ่ายขบวนการที่เดินทางมาร่วมพูดคุยเพื่อสันติภาพในครั้งนี้ นำโดยนายฮัสซัน ตอยิบ และกลุ่มบีอาร์เอ็น รวม 3 ราย ตัวแทนจากกลุ่มพูโล 3 ราย ทั้งนี้ ในการพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ถือเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากลงนามเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งในการพูดคุยในครั้งนี้อาจจะยาวนานถึงช่วงค่ำ
"เหลิม" ลุ้นตัวจริงตัวปลอม
     ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) กล่าวว่า ตอนนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ไม่ต้องไปเสียค่าน้ำมันเครื่องบิน รู้รายละเอียดตลอด ทั้งนี้ การเจรจาต้องว่ากันไป การทำงานต้องว่ากันไป งานของตนละเอียดเพราะติดตามตลอด
    ซักว่าคนที่รัฐบาลกำลังพูดคุยอยู่ขณะนี้ถือว่าเป็นหัวโจกหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลมาเลเซียทราบ ไม่ใช่ตน เพราะตนไม่มั่นใจ “เอาน่า เผื่อจะดีกว่าเดิม”
    เมื่อถามว่า ข้อเสนอเรื่องการให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ เป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถยอมรับได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ จะไปถอนได้อย่างไร ต้องมาผ่านตน และขอนายกฯ แล้ว หากมอบให้ทำต้องให้ตนตัดสินใจบ้าง ซึ่งตอนนี้กำลังประเมินสถานการณ์หลังจากตัวแทนจากรัฐบาลไทยไปคุยแล้วแนวโน้มเป็นอย่างไร ตัวจริงตัวปลอม
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ว่า ตราบใดที่กลุ่มคนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่เขาต้องการ แต่ถ้าเขาต้องการอย่างนั้นก็ต้องลดความรุนแรง ทั้งนี้ในฐานะที่เราเป็นรัฐ และเจ้าหน้าที่ จำเป็นที่เราต้องกำหนดทิศทางให้ได้
    ผบ.ทบ.กล่าวว่า ไม่อยากให้พูดถึงข้อเสนอ 9 ข้อของบีอาร์เอ็น เพราะจากที่อ่านดูนั้น ยาก และยังเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งต้องใช้เวลา และต้องมาพูดคุย พิสูจน์ทราบกันก่อน รวมถึงการลดความบาดเจ็บและสูญเสีย ต้องมาแก้กันทีละข้อ จะแก้ทีเดียว 9 ข้อเลยไม่ได้ ซึ่งเขาพยายามเรียกร้องให้มากเข้าไว้ เราต้องดูว่าอันไหนเรายอมรับได้บ้าง แต่ต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ คงยังไม่ได้
    สื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างรายงานข่าวการเจรจาสันติภาพระหว่างทางการไทยและตัวแทนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน โดยมุ่งเสนอประเด็นการโจมตีด้วยระเบิดของกลุ่มนักรบที่ทำให้ทหารไทยเสียชีวิต 3 นายก่อนการเจรจาจะเกิดขึ้น 
    อัลจาซีเราะห์ สื่อดังจากโลกอาหรับ รายงานว่า การโจมตีอย่างรุนแรงก่อนการเจรจา เป็นการชี้ให้เห็นว่าการพูดคุยจะต้องประสบกับความยากลำบากขนาดไหน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คงอีกนานกว่าสันติภาพจะเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย นอกจากนี้ สื่อดังกล่าวยังรายงานคำให้สัมภาษณ์ของฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจาของฝ่ายกบฏว่า "ขอพระเจ้าทรงให้พร เราจะทำให้ดีที่สุด เราจะบอกให้คนของเราทำงานด้วยกันเพื่อยุติปัญหา" 
    โจนาธาน ฮีด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ระบุว่า สถานะและอำนาจของนายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนเจรจาฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบนั้น ยังเป็นปริศนาอยู่ เขาเรียกร้องให้ไทยถอนทหารจากพื้นที่ นิรโทษกรรมให้กับกลุ่มกบฏ และประกาศเป็นพื้นที่เขตปกครองพิเศษ แต่ฝ่ายไทยซึ่งไม่มีตัวแทนทหารเข้าเจรจาด้วย บอกว่ายังจะไม่มีการพูดคุยในประเด็นข้อเรียกร้องเหล่านี้ การเจรจาครั้งแรกจะเป็นการประเมินว่าแต่ละฝ่ายมีความสามารถที่นำข้อเสนอและความยินยอมมาทำให้ความขัดแย้งจบลงได้หรือไม่ 
บึ้มทหารดับ 3 นาย
    แม้จะมีการเจรจา แต่กลับพบว่าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีการก่อเหตุรุนแรง โดยเฉพาะที่ อ.เจาะไอร้อง คนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานบนถนนเลียบทางรถไฟสายเจาะไอร้อง-บูกิต ช่วงบริเวณบ้านเจาะเกราะ ม.1 ต.บูกิต ซึ่งห่างจาก สภ.เจาะไอร้อง ประมาณ 900 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 3 นาย 
    เหตุเกิดเมื่อเวลา 07.00 น. ร.ต.ต.สมพร สุขอนันต์ ร้อยเวร สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเสาไฟฟ้าริมถนนหักโค่นขวางถนน และมีศพเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2 นาย นอนจมกองเลือดอยู่ โดยศพแรกคือ อส.ทพ.ธีระฉัตร สีน้ำเงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4810 กรมทหารพรานที่ 48  ถูกสะเก็ดระเบิดพรุนไปทั้งร่าง 
    ส่วนศพที่ 2 ซึ่งนอนจมกองเลือดอยู่ห่างกันประมาณ 4 เมตร โดยศีรษะฟาดอยู่กับริมถนน ทราบชื่อคือ อส.ทพ.พรชัย โพธิ์เงิน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4903 กรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งมีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดจนศีรษะเปิดมันสมองกระจาย 
     ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 นายนั้น เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้องไปก่อนหน้าแล้ว ต่อมาได้เสียชีวิตเพิ่ม 1 นาย คือ อส.ทพ.สังคม เมืองฮุง อายุ 32 ปี สังกัดร้อย ทพ.4903 กรมทหารพรานที่ 49
    ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค หนัก 25 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนบริเวณ เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ 
    ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการตอบโต้ที่เจ้าหน้าที่ทหารได้วิสามัญนายอับดุลรอแม็ง ดือเลาะเสียชีวิตที่บ้านกูแบปูยู อ.เจาะไอร้อง ก่อนหน้านี้ และมีนัยสำคัญที่กลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุในพื้นที่บ้านของนายมะแซ อุเซ็ง ที่อาจจะบ่งบอกถึงการเจรจาของตัวแทนรัฐบาลไทยกับแกนนำคนสำคัญของกลุ่มขบวนการโจรก่อการร้ายสังกัดต่างๆ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการเจรจาในครั้งนี้ก็อาจเป็นได้
    ต่อมาเวลา 09.00 น. 28 มี.ค.56 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 กองร้อยทหารพรานที่ 4403 ได้สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นติดตามจับกุมบุคคลเป้าหมาย กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่เป้าหมาย บริเวณบ้านเลขที่ 175/2 บ้านดาโต๊ะ หมู่ที่ 4  ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
    จากการปิดล้อมตรวจค้นในครั้งนี้ สามารถควบคุมตัวนายอับดุลเลาะ เจะและมะเยะ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175/2 บ้านดาโต๊ะ หมู่ที่ 4 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมาย พ.ร.ก. ที่ ฉฉ.36/2556  ลงเมื่อวันที่ 21 มี.ค.56 
    ล่าสุด จากการประเมินสถานการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น พบว่ากลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มีด้วยกัน 3 คน คือ 1.นายซูกิฟรี สือแม ซึ่งเป็นมือประกอบระเบิดที่ทางการประเทศมาเลเซียเคยจับกุมตัวได้ภายในบ้านเช่า ซึ่งตั้งอยู่เมืองปาเสมัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา แต่ถูกทางการประเทศมาเลเซียปล่อยตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ 
    2.นายแวฮันมัน กูแวกามา ซึ่งมีความชำนาญในการใช้อาวุธปืนสงคราม และ 3.นายมามะ มูดออาแซ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการของกลุ่มสมาชิกอาร์เคเคที่เคลื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น