วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

“ปู”เซ็งโฟส”เฟสบุ๊ค”แจงสร้างรถไฟความเร็วสูงกันผักเน่า ดูถูกเกษตรกร เมื่อ 31 มี.ค.56



“ปู”เซ็งโฟส”เฟสบุ๊ค”แจงสร้างรถไฟความเร็วสูงกันผักเน่า ดูถูกเกษตรกร
 
เมื่อเวลา 12.20 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสข้อความชี้แจง การออกพ.ร.บ.
ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. วงเงิน 2 ล้านล้านบาทผ่านทางเฟสบุ๊กยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากที่นายกฯได้พูดถึงประโยชน์ของประเทศที่จะได้จากการกู้เงิน 2 ล้านล้านครั้งนี้ โดยเฉพาะการขนส่งผัก ผลไม้ที่รวดเร็วขึ้น ทำให้ผักไม่เน่าเสีย จนมีคนนำไปวิพากษ์วิจารณ์ทำนองว่า สร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อขนผัก ไม่ให้เน่าเสีย
โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขอขยายความเข้าใจเพิ่มเติม เรื่องแนวคิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน
ในการนำประเด็นเรื่องการขนส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟความเร็วสูงว่า การขนส่งสินค้าโดยรถไฟความเร็วสูงเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เศรษฐกิจเติบโตรองรับอนาคตและความเจริญ นอกจากนั้นยังเป็น การต่อยอดเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพที่ดี สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูง และผู้บริโภคได้รับสินค้าสินค้าที่สดใหม่ ไม่เน่าเสีย ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติในการส่งสินค้าเกษตรโดยใช้การขนส่งที่รวดเร็ว

ตัวอย่างเช่น การขนส่งดอกไม้ด้วยเครื่องบิน (ซึ่งประเทศไทยทำมานานแล้ว) และในยุโรปก็ได้พัฒนาโครงการ Euro Carex (ยูโร แคเร็กซ์) โดยใช้รถไฟความเร็วสูงสำหรับขนถ่ายสินค้าโดยเฉพาะ ดังนั้น จึงไม่ใช่เป็นการวาดฝัน แต่เป็นจริงในหลายๆประเทศแล้ว และทำให้เกษตรกรสามารถส่งออกสินค้าเกษตรที่ต้องการมาตรฐานสูง ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ฯลฯ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า รถไฟความเร็วสูงเป็นการเชื่อมโยงแหล่งการผลิตระดับท้องถิ่นภายในประเทศสู่ ภูมิภาคอาเซียน
ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าทางการเกษตรในการส่ง ถึงตลาดและผู้บริโภค ตลอดจนเพื่อให้ผู้โดยสารโดยเฉพาะคนในต่างจังหวัดประหยัดเวลาในการเดินทางมา ทำงานจะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

“ดิฉันเห็นว่า การนำคำพูดของดิฉันไปบิดเบือนเพื่อใช้เป็นประเด็นทางการเมือง เหนือประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชน เป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นการดูถูกเกษตรกรที่ควรจะได้ลืมตาอ้าปากเสียที รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้คนไทยมีโอกาสอย่างเท่าเทียมและ ทั่วถึง ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำอย่างแท้จริง” น.ส.ยิ่งลักษณ์ แจงในเฟสบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น