วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

กกต.ปล่อยหมูผู้ว่าสมัย2 มติ4ต่อ1‘เจ๊สด’ข้างน้อย ข่าวหน้า 128 March 2556


กกต.ปล่อยหมูผู้ว่าสมัย2 มติ4ต่อ1‘เจ๊สด’ข้างน้อย





กกต. มีมติ 4 ต่อ 1 รับรอง "ชายหมู" ผู้ว่าฯกทม. สมัย 2 "เจ๊สด" เสียงข้างน้อยอ้างยังมีเวลาถึง 2 เม.ย. ฝ่ายสอบสวนฯ ขออีก 3 เดือน พิจารณาคำร้องที่เหลือ "สุขุมพันธุ์" ยันพร้อมสานนโยบายต่อทันที เสื้อแดงบุก กกต.คัดค้าน
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา 2 เรื่องใหญ่ คือกรณีคำร้องที่มีการร้องเรียนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อ กกต.กทม. ที่มีทั้งหมด 30 คำร้อง ประกอบด้วย การร้องเกี่ยวกับตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม., ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์, ความไม่เป็นกลางของข้าราชการ, ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐในกรณีการปราศรัย และการทำโพลเลือกตั้ง โดยกกต.กทม.ได้ส่งเรื่องมายังที่ประชุม กกต.กลาง 4 เรื่อง  
    นายภุชงค์กล่าวว่า ได้นำเข้าที่ประชุม กกต.กลาง 1 เรื่อง คือกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา และน.ส.สิชา แสงสมบูรณ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ขอให้ตรวจสอบกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปราศรัยเข้าข่ายจูงใจผู้สิทธิเลือกตั้ง, กรณีที่นายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง, และกรณีนายเสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในทำนองที่ว่าให้เลือกผู้สมัครหมายเลข 16 เพื่อไม่ให้พรรคเพื่อไทยยึดครองกรุงเทพฯ 
    อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยรายงานว่า ไม่สามารถพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 32 ที่ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งท้องถิ่น ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง 
    "ที่ประชุมจึงมีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้ทางฝ่ายสืบสวนสอบสวนฯ จะเร่งพิจารณาคำร้องที่เหลือทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง หากเห็นว่าเป็นสำนวนให้ใบเหลืองหรือใบแดง หรือนับคะแนนใหม่ ก็ต้องส่งไปที่ศาลอุทธรณ์ แต่หากเป็นสำนวนยกคำร้องก็ไม่ต้องส่ง แต่คาดว่าอนุกรรมการฯ ของ กกต.คงจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาคำร้องคัดค้านไม่เกิน 2–3 เดือน ก่อนที่จะเสนอให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป" นายภุชงค์ระบุ
    เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถเดินทางมารับใบรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการได้ ที่สำนักงาน กกต.กทม. และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สามารถเริ่มทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ได้ภายหลังรับใบรับรอง 
    นอกจากนี้ ที่ประชุม กกต. ยังได้มีการพิจารณาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ว. พ.ศ. .... แทนตำแหน่งที่ว่าง จ.ระนอง เนื่องจากนายพรพจน์ กังวาน ส.ว.ระนอง ที่ได้เสียชีวิตลง โดยกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 21 เม.ย.นี้ เลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 18 เม.ย. และเปิดรับสมัครวันที่ 12–14 เม.ย. ทั้งนี้ กกต. ได้ทำหนังสือต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเห็นชอบเรื่องดังกล่าวแล้ว
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงข้างน้อยที่เห็นว่าไม่ควรประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้กับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในวันนี้ คือ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เนื่องจากเห็นว่ายังมีเวลาเหลืออีก 6 วัน ก่อนที่จะครบ 30 วันในวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งอาจจะพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านให้แล้วเสร็จได้ทัน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ กกต.ประชุมอยู่นั้น ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 50 คน นำโดย นายเล็ก บ้านดอน ประธานกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชา
ธิปไตย (กวป.) มาชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงาน กกต. เพื่อขอทราบมาตรฐานการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากพรรคที่เผาบ้านเผาเมืองนั้น เป็นการใส่ร้ายพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัคร และพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน ขอให้มีพิจารณาให้ชัดเจนไปเลยว่าผิดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็จึงค่อยประกาศรับรองผล 
    จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงได้ใช้น้ำหวานสีแดงที่เปรียบเหมือนเลือดสาดใส่ภาพ กกต.4 คน ยกเว้นนายวิสุทธิ์ โพธิ์แท่น กกต.ด้านการมีส่วนร่วม โดยประกาศว่ารดน้ำดำหัวให้ กกต.ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ก่อนเทศกาลสงการนต์ 
    นอกจากนี้ ยังมีนายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หมายเลข 2 และนายสุขุม วงประสิทธิ์ ผู้สมัครหมายเลข 19 เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ต่อกกต.ด้วย 
    ทางด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "กกต. มีมติ 4 ต่อ 1 รับรองผมเป็นผู้ว่าฯ กทม. แล้วครับ ผมพร้อมที่จะเดินหน้าสานต่อนโยบายทันที ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามข่าวและเป็นกำลังใจให้ผม ขอบคุณจากใจครับ".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น