วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

แม้วเลือกโปรโมตบีอาร์เอ็น !? โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2556 03:25 น.

แม้วเลือกโปรโมตบีอาร์เอ็น !?
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์29 มีนาคม 2556 03:25 น.


เกาะกระแส 
       
       00 ได้เฮกันเสียทีสำหรับ "ชายหมู" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่เพิ่งได้รับการรับรองจาก กกต.ไปแล้วด้วยมติ 4 ต่อ 1 แม้ว่าจะเป็นแบบไม่เต็มร้อยประเภทปล่อยไปก่อนแล้วอาจสอยทีหลัง แต่เชื่อเถอะเมื่อผ่านไปได้แบบนี้แล้ว เชื่อว่า ไปแล้วไปเลย ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นเพราะ กกต.ถูกกดดันจนทำให้กกต.ไม่กล้ารับรอง โดยเฉพาะกกต.กทม.มือไม้สั่นต้องโยนให้กกต.กลาง ซึ่งก็ไม่กล้าทำอะไรเหมือนกัน ผลก็คือทำได้แค่ซื้อเวลาเท่านั้นเอง
       
       00 อย่างไรก็ดีหากพิจารณากันเฉพาะการทำหน้าที่ผู้ว่าฯกทมเทอมสองของ ชายหมู คงไม่เป็นอิสระเหมือนเก่า เพราะเชื่อว่าจะต้องถูกพรรคปชป.ในสายของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ "แก๊งไอติม" เข้ามาแจมแน่นอน เนื่องจากต้องยอมรับว่าการชนะเลือกตั้งเที่ยวนี้ถ้าไม่ระดมกำลังออกแรงกันเต็มพิกัด อีกทั้งถ้าไม่ใช้วิธี "สร้างความกลัว" หรือประเภท "ไม่เลือกเราเขามาแน่" รับรองว่ารอดเข้ามายาก และปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อ แก๊งไอติม มีบทบาทสูง ก็แน่นอนว่าโควตารองผู้ว่ากทม.หนึ่งในนั้นน่าจะมีชื่อ ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อยู่ด้วย
       
       00 เริ่มกันแล้วสำหรับการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ อ้างว่ามีสารพัดกลุ่ม โดยมีกลุ่ม บีอาร์เอ็นเป็นตัวยืน ฝ่ายตัวแทนรัฐบาลหรือถ้าพูดให้ตรงไปตรงมาก็คือ "ฝ่ายแม้ว" นั่นแหละ เพราะคนที่เดินทางไปเจรจา คนที่แอบประสานงานใสทางลับก็คือ ทักษิณ ชินวัตร คนที่ไปลงนามสร้างพิธีกรรมก่อนหน้านี้ก็คือ "น้องสาวแม้ว" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกฯ ส่วนคนที่เดินทางไปเจรจาอีกรอบเที่ยวนี้ก็ยังเป็นหน้าเดิมนำโดย เลขาสมช. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตรผอ.ศอ.บต. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พร้อมด้วยทีมงานรวม15คนไปมาเลย์ฯ ท่ามกลางความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด และแน่นอนว่าหากให้จับตาก็คือเป็นการเจรจาที่มีข้อแลกเปลี่ยนในเรื่องการตั้งนครรัฐปัตตานี และเป้าหมายบั้นปลายก็คือผลประโยชน์ทางธุรกิจ ที่แลกเปลี่ยนกับกลุ่มผู้ปกครองใหม่ ไม่ใช่เรื่องของ "รัฐเดี่ยว" อีกต่อไปแล้วใช่หรือไม่
       
       00 แม้ว่าจะทะแม่ง และไม่อยากคาดเดาไว้ล่วงหน้าว่างานนี้จะมีการ "โปรโมต" กลุ่มบีอาร์เอ็นกลุ่มที่ตัวเองดึงมาเจรจาด้วย และต่อไปในอนาคตขอให้จับตาดูว่ากลุ่มพวกนี้แหละที่จะมีบทบาทในพื้นที่มากขึ้น แม้ว่าจะมีข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า "ไม่ใช่ตัวจริง" ก็ตาม ปต่จะมีความหมายอะไรละ ในเมื่อฝ่ายอำนาจรัฐอุ้มชูอยู่ อย่างน้อยสำหรับภารกิจปาหี่ที่กำลังเดินหน้าเต็มกำลัง
       
       00 ขณะเดียวกันเรื่องใหญ่ที่สำคัญที่สุดสำหรับปากท้องของคนในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ในเรื่อง พรบ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ก็เปิดฉากขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 28 มีค.ต่อเนื่องไปถึง 29 มีค.อย่างไรก็ดีอาจไม่หวานหมูก็เป็นได้ เพราะมีสว.กลุ่มหนึ่งกำลังจะยื่นเรื่องให้ ศาลรธน.ตีความเพราะเห็นว่าขีดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ สว. คำนูณ สิทธิสมาน ที่ตั้งท่ารออยู่แล้ว โดยประกาศว่าแม่้จะไม่ใช่สว.มาจากการเลือกตั้ง แต่ขอทำหน้าที่ให้คุ้มค่าก็แล้วกัน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น