วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

"กู้-เพื่อใคร" แต่จะตายเพื่อไทย? เปลว สีเงิน 29 March 2556


"กู้-เพื่อใคร" แต่จะตายเพื่อไทย?






ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับเพื่อนเลิฟ "ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง" รัศมีนายกรัฐมนตรีฉายแวววูบวาบเชียว สงครามเพื่อพี่ เดิมพัน ๒ ล้านล้านวานนี้ (๒๘ มี.ค.๕๖) แทนที่ "ยิ่งลักษณ์" จะแสดงบทผู้นำรัฐบาลให้สมุนทั้งในและนอกสภาฯ ได้ภูมิใจว่า...ร่มเงากระโปรงนายหญิงเชิดหน้า-ชูตา แต่กลับกลายเป็นว่า...มันก็อย่างที่เขาหยามกันไปทั้งโลกนั่นแหละ
    "นายกฯ ตุ๊กตาบาร์บี้"!
    แค่ "นายกรณ์ จาติกวณิช" ฝ่ายค้าน ยื่น ๗ คำท้าให้ "หัวหน้ารัฐบาล" ลุกขึ้นมาตอบเท่านั้น หัวเธอก็ผลุบหายเข้าไปในกระโปรงตัวเอง ช่างเป็นที่เสื่อมเสียหน้า-เสียตาของบรรดาลูกพรรคเสียนี่กระไร!
    คนที่กู้หน้ารัฐบาล กู้หน้า ส.ส.เพื่อไทย กู้หน้าพรรคเพื่อไทย กู้หน้าขบวนการ นปช.เสื้อแดง รวมทั้งกู้หน้าทักษิณที่ต่อสายตรงบัญชาการ "งานกู้ล้างผลาญแผ่นดิน" ชนิดเกาะติดอยู่ฮ่องกงไว้ได้ ก็คือ...เขา...หนึ่งเดียวคนนี้
    ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง"!
    ท่านรองฯ เหลิม "อดีต-ลูกพี่เก่าทักษิณ" โดดขึ้นทำหน้าที่นายกฯ แทนยิ่งลักษณ์ รับดาบ-รับคำท้าอดีตขุนคลัง "กรณ์ จาติกวณิช" ท่ามกลางเสียงตบมือ กระทืบเท้า เป่าปาก ทางหน้าจอของฝั่งเลดี้กูกู้ ประสานไปกับเสียงโครมครามจากอีกฟาก ที่ทั้งเตะ ทั้งกระทืบ ทั้งปาเกี๊ยะใส่โทรทัศน์ 
    ช่างไม่เกรงใจ "คนในจอ" กันบ้างเลย!
    ถอดแต่ใจก็พอนะ...ยิ่งลักษณ์ ชุดผ้าไทยประหยัดไฟ ห้ามถอด ไหนๆ ก็รอดตาย หรือรอดอายก็สุดแท้แต่ในสภาฯ มาหลายครั้ง-หลายหน เสร็จศึกนี้เขาจะเปลี่ยนตัวนายกฯ อยู่แล้ว ก็ยกเก้าอี้นายกฯ ให้ท่านรองฯ เหลิมเป็นกำนัลใจไปซะตอนนี้ไม่ดีกว่าหรือ?
    ผมว่าดีกว่าให้เยาวภามาเอาไปกิน ถึงเป็น "ตระกูลชิน" ด้วยกันก็เหอะ แต่อีกไม่กี่เดือน "อดีตนายกฯ" ผัวของเธอก็จะพ้นโทษแขวน แล้วก็จะเข้ามาเป็นหัวหาบ-เมียคอน  
    ถึงตอนนั้น "หน้าฉาก" ไม่มีใครเห็นน้องเมียดีกว่าเมียหรอกครับ ฉะนั้น ผูกสัมพันธ์-สมานน้ำใจกับรองฯ เฉลิมไว้แต่เนิ่นๆ เถอะ เพราะไม่แน่นะ...วันนี้-เป็นรองฯ เหลิม นักเลงบางบอน แต่วันข้างหน้า อะไรที่มันใหญ่กว่า "รองฯ"...ก็นั่นล่ะ
    แล้วจะลืมวันเก่าๆ กันได้ไง...จริงมั้ย!?
    มองข้ามช็อตพี่ชายไปเหอะ เพราะมัน "จบแล้ว" ทักษิณคิด...ยิ่งลักษณ์ทำน่ะ เพียงแต่วันยังกำหนดไม่ตายตัวเท่านั้น แต่ตัวน่ะ กำหนดแล้ว...ตายแน่  
    ดังนั้น ร่วมรัฐบาลกันมาก็ปีกว่า ทุกศึกสภาฯ สภาพเป็นว่า "ยิ่งลักษณ์หลบ...เฉลิมทำ" วันข้างหน้าอาจเป็น "เฉลิมหลบ...ยิ่งลักษณ์ทำ" บ้างก็ได้ ใครจะไปรู้ จริงมั้ย?
    อันที่จริงในสภาฯ เมื่อวาน ผมก็ไม่ค่อยได้ตามดูเป็นชิ้น-เป็นอัน เพราะดูแล้วสงสาร "ส.ส.รัฐบาล" ที่ต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่ "ตะแบงเพื่อนาย-ฉิบหายเพื่อชาติ"
    รู้ทั้งรู้อยู่กับใจว่า กับโครงการที่ยกมาพูดได้ แต่เกิดขึ้นจริงตามพูดไม่ได้นั้น มันแค่ข้ออ้างเพื่อกู้กินบ้าน-ผลาญเมือง ทีเดียว ๒ ล้านล้าน การขึ้นมาโต้เหตุผลกับฝ่ายค้านที่เขายกขึ้นมาแจกแจง มันจึงเป็นการโต้แบบเอาสันอีโต้สับหน้า-สับหัวตัวเอง!
    เอ้า...เฮ...ไอ้เสือเสียงข้างมากในสภาฯ "ปล้นประเทศ"!
    ดูๆ ก็สงสาร "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รมว.คมนาคม ท่านมีความตั้งใจดีที่จะทำ แต่เผอิญตกอยู่ใต้การครอบงำระบบ "โกงเอามาแบ่งปัน" ความตั้งใจดีของท่านจึงถูกผูกมัดด้วย "แผนงานทีหลัง-แผนเงินก่อน"
    คนระดับชัชชาติ วิศวกรรมโยธา จุฬาฯ อดีตรองอธิการบดี จุฬาฯ จะห่วยแตกจนไม่เข้าใจเชียวหรือว่า ๗ ปี กับร้อยโครงการในกระดาษ นั่นมัน "ต้มประเทศ" แดกกันชัดๆ!
    ตอนผมเป็นนักข่าวโรงพัก รู้จักบิดาท่านสมัยเป็น "ผู้การใต้" สวมสร้อยห้อยพระเส้นเบ้อเร่อ ในคดีสำคัญๆ ที่ต้องสืบสวน แซะข่าวจากท่านยาก เพราะท่านสุขุมนุ่มลึก ฉลาดคม พูดน้อย ตำรวจกลัวท่านมาก แต่กับนักข่าว ถึงท่านไม่ตอบ แต่ยิ้มให้ตลอด
    แล้ว ๗ ปี ร้อยโครงการ ๒ ล้านล้าน คนเป็นลูกชาย "จมูกไม่ไว" ตามสายเลือดตำรวจยอดนักสืบถึงความผิดปกติที่ "ทักษิณสั่งทำ" บ้างหรือ?
    ท่านอย่าเป็นเครื่องมือให้เขา "โกงบ้าน-กินเมือง" ชนิดเถือประเทศไม่เหลือเนื้อ-เหลือกระดูก ยาวนาน ๕๐-๘๐ ปีเลย ประวัติดีๆ ของท่านจะหมอง ด้วยบกพร่องโดยสุจริต เสียเปล่าๆ!
    ผมฟังที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์อ่านในพิธีเปิดงานปล้นประเทศ ก็ให้สงสารทั้งคนร่างและคนอ่าน โดยเฉพาะประเด็นที่ยิ่งลักษณ์อ่านว่า.....
    ".....ในการจัดลำดับการแข่งขันของประเทศต่างๆ ของที่ประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ปี ๕๕-๕๖ พบว่า ประเทศไทยล้าหลังกว่าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ดังนั้นการวางแนวคิดการลงทุนระยะยาว จึงเป็นการตอบโจทย์การวางยุทธศาสตร์อนาคตของประเทศระยะยาว....."
    โอ...เกิดจิตสำนึกตรงเขาว่า "ไทยล้าหลังกว่ามาเลย์-สิงคโปร์" จึงฉวยโอกาสกู้แบบปล้นประเทศ แล้วนี่...ที่หลายๆ องค์กรเขาจัดลำดับไทยเราสูงกว่ามาเลย์ก็มี ต่ำกว่าก็มี ยิ่งลักษณ์ก็ทราบมิใช่หรือ?  
    แล้วไม่เกิดจิตสำนึกที่จะตอบโจทย์นั้น ด้วยการวางยุทธศาสตร์อนาคตประเทศระยะยาวบ้างหรือ?"
    วันก่อน "องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ" ที่ตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาคอรัปชั่น มีเครือข่าย ๑๒๐ ประเทศทั่วโลก เขาจัดทำดัชนี "วัดภาพลักษณ์การคอรัปชั่น" ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ปรากฏว่า สิงคโปร์ติดอันดับคอรัปชั่นน้อยที่สุด
    แต่ไทยเราคอรัปชั่นมากที่สุด ติดอันดับที่ ๗๘ ของโลก ในจำนวน ๑๗๘ ประเทศ!
    "บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงด้านการเมืองและเศรษฐกิจ" ที่เรารู้จักกันว่า เพิร์ค เขาสำรวจภูมิภาคเอเชีย พบว่า อินโดฯ และไทยเรา อยู่ในอันดับดี
    ดี-ในที่นี้หมายถึง เป็นประเทศที่คอรัปชั่นมากที่สุด เป็นอันดับ ๒ ในภูมิภาค!
    คะแนนเต็ม ๑๐ ประเทศไหนมีคะแนนมากแสดงว่าคอรัปชั่นมาก ในจำนวน ๑๖ ประเทศ มาเลย์ได้ ๖.๗๐ ฟิลิปปินส์ได้ ๗.๐ เวียดนามได้ ๗.๑๑ เขมรได้ ๗.๒๕ 
    แต่ไทยนำโด่ง คะแนนเต็ม ๑๐ ทำได้ ๗.๖๓ โกงนำหน้าเขมรด้วยซ้ำ!
    และเมื่อต้นปีนี้เอง คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) "นายธวัชชัย ยงกิตติกุล" แถลงว่า กลุ่มรณรงค์สร้างความโปร่งใสทางการเงิน หรือ โกลบอล ไฟแนลเชียล อินทิกริตี้ (จีเอฟไอ) ตั้งอยู่กรุงวอชิงตัน เก็บข้อมูลการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศกำลังพัฒนา ๑๔๓ ประเทศ ในรอบ ๑๐ (๒๐๐๑-๒๐๑๐)  
    พบว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ ๑๓ ที่มีการลักลอบนำเงินออกนอกประเทศ โดยช่วง ๑๐ ปี พบว่าเป็นเงินรวมกว่า ๒ ล้านล้าน หรือคิดเป็นปีละ ๒ แสนล้านบาท โดยระบุชัดว่า เงิน ๒ ล้านล้าน มาจากการคอรัปชั่น และการค้ายาเสพติด!
    เนี่ย...ยิ่งลักษณ์ก็ทราบมิใช่หรือ แล้วทำไมจึง ๒ มาตรฐาน เลือกอ้าง เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ว่าไทยล้าหลังประเทศอื่น แล้วฉวยโอกาสกู้รวดเดียวชนิด "แหกบ้าน-แหกเมือง"
    แต่ที่ตั้งหลายองค์กรเขาสำรวจพบแล้วเอามาบอกว่า ไทยโกงบรรลัยติดอันดับโลก สดๆ ร้อนๆ เดือนมกรานี่เอง เขาก็บอกว่า เงินข้าราชการ-นักการเมืองไทยคอรัปชั่น+เงินค้ายาเสพติด ได้ถูกลักลอบนำออกไปซุกไว้นอกประเทศถึง ๒ ล้านล้าน
    ทำไมจึงไม่วางยุทธศาสตร์ปราบโกงตอบโจทย์นี้บ้างล่ะ?
    นอกจากไม่ปราบแล้ว ยังคล้ายติดใจตัวเลข "เงินลักลอบออกนอก" ๒ ล้านล้าน พอได้โอกาส ก็กู้มันด้วยตัวเลข ๒ ล้านล้าน ก๊อบปี้มาเปล่าเนี่ย?!
    พูดถึงลักลอบขนเงินคอรัปชั่นออกนอก ผมขอย้ำให้ยิ่งลักษณ์ต้องระวัง เพราะชอบใช้เครื่องบินแบบ "ยกเหมาลำ" แถมไปบ่อยมาก 
    การขนเงิน-ขนของผิดกฎหมายไปซุกไว้นอกประเทศ ไม่มีทางไหนเล็ดลอดการตรวจค้นจากประเทศต้นทาง-ปลายทางได้สบายเท่า     
    "ซุกไปกับขบวนท่านผู้นำ"!
    พูดถึงผู้นำหญิงในสภาฯ ก็ต้องจบด้วย "ผู้หญิงนำในสภาฯ" คือเมื่อวาน หญิงที่ชื่อยิ่งลักษณ์ "ทำเสื่อมศักดิ์-เสื่อมศรี" นายกฯ ผู้มาจากการเลือกตั้งในระบบรัฐสภา
    แต่ยังดีที่ว่า มีอีกหญิงหนึ่ง ชื่อ "ดร.รัชดา ธนาดิเรก" เธอ "กู้ศักดิ์-กู้ศรี" ผู้มาจากการเลือกตั้งในระบบรัฐสภา "การตอบโต้ในสภาฯ คือความสง่างาม" เธออภิปราย "แหกอก" เลดี้กูกู้ จนดูไม่จืด 
    "หน้าสวยไม่มีราคา ปัญญาคือคุณค่าหญิง" เป็นอย่างนั้นจริงๆ ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น