วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

"รมว.คค."จำนน!!! ยอมรับ"ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง"แพงจริง-เชื่อคนเข้าใจ เมื่อ 29 มี.ค.56




"รมว.คค."จำนน!!! ยอมรับ"ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง"แพงจริง-เชื่อคนเข้าใจ???

"รมว.คมนาคม"ยอมรับค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงแพงจริงเหตุลูกค้าต่างจากกลุ่มรางคู่ พร้อม ระบุใช้ไฟฟ้าแค่ 1% เทียบจากการใช้ทั่วปท. 
         วันนี้ ( 29 มี.ค.) นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ต่อร่างพระราชบัญญัติ กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2 ว่า การลงทุนทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะเป็นโครงการที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยดำเนินการต่อ ในสมัยที่สองของการเข้าบริหารประเทศ ส่วนขณะนี้ขอดำเนินการโครงการชั้นต้น หรือ ตั้งไข่ให้ได้ก่อน เพราะการลงทุนรถไฟความเร็วสูงในระยะต้นจะมีความเสี่ยง ที่ทำให้เอกชนไม่กล้ามาร่วมลงทุน
 
   
         นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้บ้าบิ่น ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะทำในกรอบที่สามารถดำเนินการได้ ในประเด็นที่ถูกมองว่าค่าโดยสารของรถไฟความเร็วสูงมีราคาแพงนั้นตนเห็นว่า ทุกคนเข้าใจ เพราะมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างจากรถไฟฟ้าทางคู่ เป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลทำรถไฟรางคู่ทั่วประเทศก่อน 
 
   
         ทั้งนี้ ดูในโครงการที่รัฐบาลเสนอระยะทางของรถไฟรางคู่มีมากกว่ารถไฟความเร็วสูง เพื่อไว้ไปดูแลประชาชนในท้องถิ่น ส่วนการเตรียมความพร้อมขณะนี้ ได้มีการทำข้อตกลงกับประเทศจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศสในการส่งคนไปอบรม เบื้องต้นได้ส่งพนักงานการรถไฟ จำนวน 100 คน ไปอบรมที่ประเทศจีน ส่วนที่ระบุว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงจะทำให้ปริมาณการไฟฟ้าสูงขึ้น แต่มีการคำนวนแล้วใช้เพียง1% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น