วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกหน้า 4 วายุ เวฬุวัน เมื่อ 28 มี.ค.56


บันทึกหน้า 4 วายุ เวฬุวัน



 ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันพิจารณาร่าง พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ...เริ่มด้วยช่วงเช้าวันพฤหัสบดี พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน ณ พิพิธภัณฑ์ตำรวจ  วังปารุสกวัน เขตดุสิต ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์เปิดเผยว่า  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยเรื่องราวเกี่ยวกับตำรวจเป็นอย่างมาก และตรัสถามถึง ด.ต.มานะ จอกโคกสูง อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ที่ช่วยทำคลอดมากที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังตรัสถามถึงตำรวจสมัยก่อนที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย …๐
ตามมาด้วยวาระพิเศษของการประชุมสภากลาโหม “ท่านทูตแสบ” วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ นำคณะของกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการ และไปชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกสภากลาโหม ก่อนจะเดินทางไปแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพราะในที่ประชุมมีทั้ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารเรือ สมุหราชองครักษ์ รวมถึงอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เป็นสมาชิกสภากลาโหม เข้าร่วมฟังข้อมูลร่วมชั่วโมง ปูพื้นก่อนเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ...๐
ไม่เร่งร้อนกรณี “มาร์คหนีทหาร" แต่ “บิ๊กโอ๋” พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ก็ให้นโยบายเหล่าทัพเข้มงวดกวดขันเรื่องดังกล่าวเพราะเข้าฤดูการตรวจเลือกทหารแล้ว ที่เห็น “เป็นเนื้อเป็นหนัง” ก็คงเป็นนโยบายให้ทหารประทวนเลื่อนฐานะขึ้นเป็นทหารสัญญาบัตร และในวันที่ 1 เม.ย.นี้ “เสธ.หนึ่ง” พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมาเป็นประธานร่วมแสดงความยินดีกับนายทหารสัญญาบัตรจำนวน 2,595 นาย จากจำนวนทั้งหมด 20,000 นาย โดยมีการเลื่อนฐานะนายทหารชั้นประทวนชั้นยศและอัตราเงินเดือน ตั้งแต่จ่าสิบเอกพิเศษ พันจ่าเอกพิเศษ และพันจ่าอากาศเอกพิเศษ ที่อายุ 55 ปีขึ้นไป เป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร งานนี้จัดที่ลานอเนกประสงค์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ...๐
ควันหลงจากงาน “ลิมา แอร์โชว์” งานแสดงอาวุธ ที่มีคนเข้าร่วมชมมากลำดับต้นๆ ในภูมิภาค นอกจากเรื่องอาวุธแล้วประเด็นเจรจากับ “บีอาร์เอ็น” ที่เมาธ์กันทุกวง ในขณะที่วงพูดคุยที่ศูนย์ฝึกตำรวจมาเลเซีย กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ส่วนฝ่ายมาเลเซีย นำโดย ฮัสซัน ตอยิบ รองเลขาธิการบีอาร์เอ็น แต่ “วงกาแฟ” แถวชายแดนไทย–มาเลเซีย กำลังวิเคราะห์การเมืองภายในกันอย่างเข้มข้น โดยมีการวิเคราะห์ว่า ประกาศยุบสภา มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วไปช่วงสงกรานต์ โดยตอนนี้คะแนนของฝ่ายค้าน และพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลคะแนนสูสีกัน เพราะผลจากการเปิดโต๊ะพูดคุยสันติภาพ ทำให้คนสองสัญชาติแทงหวยเลือกพรรครัฐบาล กระนั้น ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะแบเบอร์ และหากรัฐบาลแพ้ ก็ไม่รู้ว่า กระบวนการสันติภาพที่รัฐบาลนาจิบ ราซัก ทำไว้ จะคว่ำไม่เป็นท่าตามไปด้วยหรือไม่ ... ๐ 
“จูดี้” พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือขอกลับเข้ารับราชการตำรวจ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้ว หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ในวันที่ 4 เมษายนนี้ จะนำเรื่องเข้าพิจารณา ส่วนตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นั้น เจ้าตัวบอกว่าคงต้องร้องเพลงรอมติคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งว่า จะให้กลับไปรักษาราชการต่อหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามติ ครม.ให้ไปรักษาราชการแทนเป็นเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติหน้าที่ไปเพียง 3 เดือนเท่านั้น แต่งานนี้มีสัญญาใจที่ “นายใหญ่” ให้ไว้เป็นประกัน “จูดี้” คงนั่งกระดิกเท้ารอมติอย่างชิลๆ … ๐
รูป พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว, วีรชัย พลาศรัย, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น