วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

สะเก็ดไฟ เมื่อ 29 มี.ค.56



สะเก็ดไฟ
       
       “ปูกรรเชียง” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ จอมเฉิดฉาย มีอาการให้เห็น บ่นน้อยใจ หน้าเหยเกเบี้ยวเป็นเลข 8 เห็นแล้วไม่รู้จะสงสาร หรือสมเพชดี 
       
       หลังโดนถาม โดนซักบ่อยๆ เรื่องการเตรียมนายกฯสำรอง ซึ่งไม่ใช่คนอื่นคนไกล “เจ๊แดงหน้าซาลาเปา” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่วังบัวบาน ที่เก็บทรัพย์จนหน้าบานแล้วบานอีก!!
       
       การส่ง “เยาวภา” ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมแทน เกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะลิ่วล้อนอมินี แบบจานด่วน ไม่มีปี่มีขลุ่ย มันมีเหตุผลลึกๆ ซ่อนเร้นอยู่แน่ ไม่ใช่แค่เรื่องปัญหาสุขภาพของนายเกษมเพียงอย่างเดียว
       
       แน่นอน ไม่รู้จะออกมาโกหกตอแหลกันทำไม พูดไปก็อายปากตัวเองเปล่าๆ คิดว่าประชาชนเขากินหญ้าหรือไง ปัดโธ่!! 
       
       อาการน้อยใจของน้องปู กับการส่งพี่แดงมาแสตนบายด์ครั้งนี้ ไม่รู้ว่าน้อยใจพี่แม้วหรือเปล่า
       
       เพราะเทียบกันตามหน้าเสื่อ ไม่มีคนไทยคนไหนเขาอยากเปลี่ยนตัวจาก “ยิ่งลักษณ์” เป็น “เยาวภา” หรอก เจ้าตัวเองก็รู้ดี เรื่องภาพลักษณ์ ความรู้ และอีกหลายปัจจัย ยิ่งลักษณ์กินขาด ยิ่งความสวยสง่าไม่ต้องพูดถึง ขืนเอา “เจ๊แดง” ขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าจะไปตอบคำถามชาวโลกว่าอย่างไร... โอ้ มายก็อด!!
       
       ฉะนั้น “ยิ่งลักษณ์” น่าจะส่งสัญญาณไปที่พี่ชายมากกว่า ระยะหลังพี่น้องคู่นี้ระหองระแหงกันบ่อย เนื่องจากความเห็นไม่ตรงกัน คนหนึ่งจะเอาเร็วๆ แต่คนหนึ่งจะเอาช้าๆ คนหนึ่งจะปรับ ครม. คนหนึ่งไม่อยากปรับ มันก็เลยเพิ่มความหงุดหงิดรำคาญใจให้กับพี่ชาย กับความดื้อดึงของน้องที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน
       
       พูดไปก็เหมือนนินทา เมื่อมีอำนาจก็หลงอำนาจ และถ้าบริหารอำนาจไม่เป็นก็จบเห่ วันนี้ “ยิ่งลักษณ์” พยายามแสดงตัวตนว่า “ใครสั่งเธอไม่ได้” แม้แต่พี่ชายตัวเอง
       
       ต้องการการยอมรับว่าตัวเองเป็นนายกฯ ตัวจริง 
       
       จะขอทำงานด้วยสไตล์ตัวเอง ประคองรัฐนาวา บริหารประเทศไปอย่างสวยหรูตามความคิดแบบโลกสวย หลีกเลี่ยงเรื่องสุ่มเสี่ยง หรือเดินเข้าไปสะดุดตีนใคร เรื่องนิรโทษ ปรองดอง เก็บเข้าลิ้นชักหมด
       
       แต่ “ทักษิณ” ไม่คิดอย่างนั้น ในฐานะผู้มีประสบการณ์โดนสารพัดรองเท้าถีบกระเด็นจนไปอยู่นอกประเทศ ไม่กล้าไว้วางใจเครือข่ายฝ่ายตรงข้าม อยู่เฉยๆ ก็อาจจะโดนตีกบาลได้ เพราะดีกรีความหมั่นไส้ไม่เคยเจือจาง
       
       ฉะนั้น หากอะไรลุยได้ก็ต้องลุย เสี่ยงได้ก็ต้องเสี่ยงบ้าง เพราะจับยามสามตาแล้วคดีของยิ่งลักษณ์ที่รอเชือดในมือ ป.ป.ช. เป็นจุดตายสำคัญเพียงหนึ่งเดียวที่ทำให้น้องสาวตกเก้าอี้ เขาจะเชือดอย่างไรก็เชือด แม้วเชื่อเหลือเกิน!!
       
       หากเสีย “ยิ่งลักษณ์” ไป จะเลือกเบี้ยบนกระดานตัวไหนมาเป็นขุน ก็แทบไม่มี ด้วยติดเงื่อนไขในเรื่องของความ “ไว้วางใจ” นักโทษหลบหนีคดีไม่กล้าใช้คนนอกตระกูลให้ปวดใจซ้ำสอง ขนาดน้องสาวตัวเองยังดื้อแพ่งไม่เร่งเกมพาตัวเองกลับบ้าน นับประสาอะไรกับคนที่ไม่ใช่พี่น้อง เครือญาติ
       
       ดังนั้นเก้าอี้นี้ให้ใครไม่ได้นอกจากคนในตระกูลชิน!! 
       
       หวยเฉพาะหน้าจึงไปออกที่ เยาวภา หน้าซาลาเปา น้องสาวที่เพิ่งปลดล็อกจากบ้านเลขที่ 111 เพราะไม่เหลือใครแล้ว “สมชายกระโปรง” ก็ยังติดคุกอยู่ในบ้านเลขที่ 109 กระนั้นจึงมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อกบ้านเลขที่ 109 ให้หลุดออกมาเร็วขึ้น เรียกว่าทำทุกวิถีทางเพื่อรองรับสถานการณ์ไม่คาดฝัน
       
       แต่ไม่รู้จะทันการณ์หรือไม่ แว่วว่าดาบที่จะฟัน “ยิ่งลักษณ์” กำลังเงื้อออกมาแล้ว เตรียมสับลงไปภายในเดือนสองเดือนนี้
       
       ถึงแม้จะส่งเยาวภามาเสียบแทนตำแหน่งได้ทัน แต่ลองนึกสภาพบ้านเมืองดูสิว่าจะเป็นอย่างไร การบริหารประเทศภายใต้นายกฯ หน้าซาลาเปาอวบ จะฝากผีฝากไข้ได้ยังไงกัน!! 
       
       ฝ่ายถืออำนาจ ผู้มีบารมีต่างๆ จะมองเกมนี้อย่างไร อย่าลืมว่าก่อนที่ “ยิ่งลักษณ์” จะขึ้นมาย่อมต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาไม่มากก็น้อย แต่ “เจ๊แดงซาลาเปา” มายังไง ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม หลายฝ่ายไม่โอเคแน่ อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่จะเห็นกันทันตา คือภาพลักษณ์ประเทศแย่ลงทันที
       
        เรื่องนี้คิดง่าย แต่ทำยาก จะกอดเก้าอี้ไว้เฉพาะคนในเครือข่าย เป็นมรดกบ้านทรายทอง เก้าอี้นายกฯย้ายตูดกันนั่งสนุกในตระกูลชินวัตร แต่ชาวบ้านไม่สนุกด้วยแน่... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น