วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

พรบ.นิรโทษกรรม เมื่อ 8 มี.ค.56




พรบ.นิรโทษกรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เข้าชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้ที่กระทำความผิดจากการชุมนุมทางการเมือง ว่า การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวตนเชื่อว่าเป็นกติกาของระบอบประชาธิปไตย หากดำเนินการได้ก็ต้องรอฟังผลว่าจะเป็นอย่างไร ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่จะมีการส่งตัวแทนของทหารเข้าไปร่วมพูดคุยนั้น ถ้ามีการเชิญมาตนก็จะส่งคนไปร่วมพูดคุย โดยให้แนวทางแล้วว่าหากมีการส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปก็จะต้องส่งไปทุกเหล่าทัพ รวมถึงกองบัญชาการกองทัพไทยด้วย เพราะถือว่าเป็นทหารด้วยกัน ไม่ใช่กองทัพบกเพียงกองทัพเดียว ทั้งนี้ตนยังไม่ทราบว่ากรอบการพูดคุยจะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่าจุดยืนของกองทัพต่อเรื่องนี้เป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เขายังไม่ได้พูดอะไรกับผม แล้วผมจะไปพูดอะไรกับเขา แล้วเขาจะพูดอะไรกัน" ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะมีการพูดคุยเรื่องการสร้างความปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าปรองดองกันได้ก็ดี เพราะตนไม่อยากรบกับใครที่ไหน แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนทุกกลุ่มให้ได้ กฎหมายอยู่ที่ไหนก็ต้องไปว่ากันให้ถูกต้อง อย่าทำให้เป็นปัญหา ทั้งนี้กฎหมายในเรื่องของการกระทำความผิดใดๆก็ตามที่มีความผิดแล้วจะต้องทำอย่างไร ก่อนที่จะมีการยกโทษ ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปหาคำตอบมา หากดำเนินการได้ก็ทำ ตนไม่ได้ว่าอะไร ขอร้องว่าอย่าถามให้มีปัญหา 

"ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ผมยอมรับว่ารู้สึกเครียดและทุกคนก็เครียดหมด อะไรก็ตามที่เป็นประเด็นไปทั้งหมด ผมคิดว่าจะต้องหาทางพูดคุยหารือกัน อะไรผิดถูกก็ว่าไปตามนั้น แต่ถ้าทุกอย่างพูดกันไม่ได้ มันก็เหลืออย่างเดียวคือต้องรบกัน แล้วมันได้อะไรขึ้นมาหรือไม่ ทุกอย่างในการทำอะไรไม่ได้ทำด้วยความพอใจหรือไม่พอใจส่วนตัว แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย กติกา และรัฐธรรมนูญ ที่พูดพยายามให้เกิดความเข้าใจ หากไม่พูดก็จะบอกทหารเงียบ ไม่สู้หรือไม่โต้แย้ง ผมไม่เห็นประโยชน์ที่จะพูด บางเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ผมก็ไม่พูด แต่ถ้าบางเรื่องเป็นประโยชน์ต้อส่วนร่วมผมก็พูด ทหารทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง" ผบ.ทบ.ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น