วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประยุทธ์ควงยุทธศักดิ์ลงพื้นที่ หลังลงนาม "บีอาร์เอ็น" เมื่อ 8 มี.ค.56




ประยุทธ์ควงยุทธศักดิ์ลงพื้นที่ หลังลงนาม "บีอาร์เอ็น"

ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก และคณะ เดินทางลงพื้นที่ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้จาก พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ไปติดตาม และรับทราบสถานการณ์เพราะขณะนี้สถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งฝ่ายที่จะแก้ไขปัญหา และผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรง ซึ่งทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยอยู่ แต่เรื่องนี้ก็ต้องดำเนินการต่อไป โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงมาตรการทั้ง 5 กลุ่มงาน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเกิดคาร์บอมบ์ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลานั้น ตนขอให้ไปถามคนที่มาบอกว่าใครจะทำ รู้เพียงแต่ว่าจะมีเกิดขึ้น แต่ก็มีแค่คนพูดเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อยังมีการต่อสู้กันอยู่ก็ต้องมีข่าวว่าจะมีการลอบวางระเบิด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเจ้าหน้าที่จะตั้งรับมาตรการในเชิงรุกและเชิงป้องกันได้มากแค่ไหน ซึ่งได้ได้พูดคุยกับทางแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาว่า ได้มีการเตรียมการและปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว 

"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีจับกุมตรวจค้นและจับกุมตามกฎหมายได้อาวุธและกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก โดยมีการปฏิบัติการ 20 กว่าจุด ซึ่งจะต้องดำเนินการสอบสวนต่อไปว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความรุนแรงบ้าง หรือเป็นอาวุธที่ใช้กระทำความผิดในคดีทั่วไป ทั้งนี้ไม่มีมาตรการใดที่จะป้องกันได้ 100% ตราบใดที่เจ้าหน้าที่และประชาชน หรือกลุ่มคนต่างๆ ยังไม่ร่วมมือกันที่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวัง ไม่มีงานใดที่เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้ตลอดเวลา เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยกว่าประชาชน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการละมุนละม่อมตามกฎหมายในการดำเนินการ ไม่ได้ทำอะไรที่นอกกรอบ การตั้งจุดสกัดทั่วทั้งเมือง อาจจะทำให้การดูแลรักษาความปลอดภัยได้ 90% แต่ผมเชื่อว่าสังคมรับไม่ได้ ดังนั้นจะต้องไปร่วมมือกันว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เราทำได้เฉพาะเพียงอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และนำประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุดเท่านั้น" ผบ.ทบ. กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น