วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

เกาะกระแส เมื่อ 20 มี.ค.56



เกาะกระแส
       
       00 ในตอนแรกคิดว่าจะไม่พูดถึงเรื่องรายการ "ตอบโจทย์" ทางไทยพีบีเอสที่นำเอาบุคคลที่สนับสนุนการแก้ไขม.112 ต้องการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ อ้างว่าต้องการสร้างความมั่นคงให้กับสถาบัน ลดแรงกดดันจากสังคม ที่บอกว่าไม่อยากพูดถึง เพราะเกรงจะยิ่งตกเป็นเครื่องมือช่วยกระพือไปกันใหญ่ อย่างไรก็ดีก่อนที่จะพูดเข้าประเด็นก็ต้องถามก่อนว่า เรื่องความพยายามของพวกที่ต้องการแก้ไขม.112 ดังกล่าวมันมีประเด็นที่อยู่ในกระแสที่ต้องหยิบยกขึ้นมาวิวาทะหรือถกเถียงกันขนาดนั้นหรือ หรือว่าเป็นเพียงเจตนาซ่อนเร้น ต้องการ "สร้างกระแส" ขึ้นมาอย่างจงใจ เพื่อหวังให้เกิดการวิจารณ์ถกเถียงเกี่ยวกับสถาบัน ซึ่งในที่สุดแล้วก็มีแต่ผลเสีย เกิดความเสียหายกับสถาบันเท่านั้น
       
       00 ทั้งคำพูดของ สมศักดิ์ เจียมธีระสกุล ที่ได้รับเชิญมาดีเบทเรื่องการแก้ไขกม.เพื่อให้วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริยือย่างเสรีเหมือนในต่างประเทศ ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าคนๆนี้มีทัศนคติต่อสถาบันอย่างไร แล้วจู่ๆก็เชิญคนพวกนี้มาถกเถียงกันผ่านทางหน้าจอทีวีสาธารณะ มันหมายความว่าอย่างไร เหมือนกับว่า จุดพลุขึ้นบนท้องฟ้าให้แสงสว่างวาบขึ้นมา ให้ทุกคนแหงนหน้าขึ้นมามอง ส่วนผลจะออกมาอย่างไรตัวเองก็ไมาสนใจแล้ว เพราะถือว่าได้ทำสำเร็จแล้ว เหมือนกับเวลานี้ที่สังคมกำลังถกเถียงกันถึงเรื่องรายการ "บ้าบอ" ที่ไม่เห็นตอบโจทย์อะไรให้กับสังคมส่วนใหญ่นอกจากโจทย์ของพวกตัวเองเท่านั้น
       
       00 พูดก็พูดเถอะพวกที่ต้องการแก้ไข ม.112 มันก็ไม่ต่างจากพวก "ล้มเจ้า" นั่นแหละ คนพวกนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการ "สำคัญผิด" ไม่ต่างจากพวกนักเรียนอาชีวะที่คิดว่าถ้าได้ก่อเรื่องไล่ตีไล่แทงนักเรียนต่างสถาบันด้วยเหตุผลง่ายๆเพื่อ "ความเท่"ถูกพูดถึงในหมู่เพื่อนฝูงด้วยกัน มันก็เหมือนกับพวก ม.112 ที่คิดว่าถ้า "ไม่เอาเจ้าวิจารณ์เจ้า" ถือว่าเท่ หรือคิดเอาเองว่าตัวเองหัวก้าวหน้า บางคนเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยบางคนเป็น "เด็กเมื่อวานซืน" ทำตัวสร้างปมเด่นทำตัวให้ดูแปลกๆ บางครั้งหากสังคมไม่รับกระแสจากคนพวกนี้ที่สร้างขึ้นมันก็ไม่ได้ผล จุดกระแสไม่ขึ้นหรอก เพราะสังคมไทยส่วนใหญ่แทบทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่เอาด้วย
       
       00 รำคาญพวกพรรคเพื่อไทยที่หลับหูหลับตาพูดราวกับว่าชาวบ้านเขาโง่เชื่อตามทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เยาวภา วงศ์สวัสดิ์จะลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต3 แทนเกษมนิมมลรัตน์ ที่ถูกสั่งให้ออกไป ความจริงมันมีอยู่แค่นี้ไม่เห็นมีอะไรซับซ้อน มองออกว่าเธอต้องการเข้ามาคุมเกมในสภาและในรัฐบาลอย่างเต็มตัวเพื่อรองรับงานใหญ่ที่กำลังมาถึงทั้งเรื่องเงินกู้2.2 ล้านล้านบาท รวมไปถึงพรบ.นิรโทษฯ แต่ละเรื่องถือว่าใหญ่ยักษ์ทั้งนั้นแถมยังเดิมพันสูงเสียด้วย ส่วนเรื่องนายกฯสำรองแทน ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้นยังถือว่าพูดกันไป แต่ถ้าเรื่อง "ร้อยชัก40" จากโครงการเงินกู้นั้นอีกเรื่องหนึ่งใช่มั้ยเจ๊ !!
       
       00 นาทีนี้ต้องบอกว่าหากสังเกตด้วยอาการเท่าที่เห็นและการพิจารณาจากคำพูดของคนมีอำนาจแท้จริงไม่ว่าจะเป็นทักษิณ ชินวัตรที่พูดเรื่องมีคนไม่อยากให้กลับบ้านเพราะเกรงจะไม่มีความสำคัญ หรือล่าสุดหากมองอย่างตั้งข้อสังเกตก็จะเห็นได้จากคำพูดล่าสุดของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่บี้ให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯลงพื้นที่ชายแดนใต้ แถมยังกล่าวขอบคุณแบบประชดประชันที่ยอมลงไปเสียที สิ่งที่เกิดขึ้นทำได้เห็นภาวะ "ขาลง" มากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะหลังถือว่าถูกกนออกนอกวงมากขึ้นทุกที สาเหตุก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่า "ดีแต่โม้" ทำไม่ได้สักเรื่อง !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น