วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

กต.พร้อมสู้คดีศาลโลกปมเขาพระวิหาร เมื่อ 20 มี.ค.56




กต.พร้อมสู้คดีศาลโลกปมเขาพระวิหาร

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมคำแถลงต่อศาลโลกไว้ ซึ่งได้ผ่านขั้นตอนจากการประชุมในระดับของกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยต้องนำเสนอที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เม.ย.56
ทั้งนี้ในฝ่ายไทยได้เตรียมทุกแง่มุมที่ใช้ในการต่อสู้คดี และคาดว่าจะมีการถ่ายทอดสดขณะพิจารณาคดีของศาลโลกด้วย ในขณะที่ประชาชนที่สนใจในคดีนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวจากเว็บไซต์ของศาลโลกได้เช่นกัน
นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ได้แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรการ โดยเฉพาะมาตราที่ 68 เนื่องจาก ส.ส ส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 มีปัญหาดังนั้นจึงต้องแก้เป็นรายมาตรา ซึ่งการที่ส.ว.สรรหา ออกมาคัดค้านนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่ได้เป็นส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นตนมองว่าต้องการให้ ส.ว.ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งไม่อยากให้การเลือกตั้ง ส.ว.มีการจำกัดวาระการทำงานเหมือน ส.ส. ดังนั้นจึงสมควรต้องได้รับการแก้ไขกฎหมาย แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับอำนาจและความเห็นของสมาชิกสภาฯ จะพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น