วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขึ้นป้ายทวง รัฐปัตตานี ป่วนเจรจา สมช.กางโผ15ตัวแทนถก อ้อมแอ้มหัวโจกโจรไม่มา เมื่อ 26 มี.ค.56



ชื่อเรื่อง ขึ้นป้ายทวง รัฐปัตตานี ป่วนเจรจา สมช.กางโผ15ตัวแทนถก อ้อมแอ้มหัวโจกโจรไม่มา
 ผู้เขียน  -
 แหล่งข่าวหลัก แนวหน้า
 คอลัมน์ข่าว อาชญากรรม
 URL http://www.naewna.com/local/46175
 เนื้อหาผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ต.อ.ยุคล ประสาทนานนท์ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบริมถนนสาย 418 ปัตตานี-ยะลา หลังมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำป้ายผ้าสีขาวที่มีข้อความว่า “สันติภาพ เอกภาพ นครรัฐปัตตานี” มาแขวนไว้กับต้นไม้ริมถนนตลอดเส้นทาง รวมไปถึงสาย 42 ปัตตานี-หาดใหญ่ รวม 8 จุด โดยก่อนที่จะเก็บผ้าดังกล่าว ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบก่อนว่าจะเป็นแผนลวงหรือไม่
ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ ได้มีการแขวนป้ายลักษณะเดียวกันอีก 2 จุด คือ บริเวณตลาดใหม่นาประดู่ และหน้าโรงเรียนป่าพ้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บผ้าดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
คาด แนวร่วมใหม่หวังป่วนเจรจา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมชุดใหม่ และอาจจะเป็นชุดเดียวกับที่เคยนำธงชาติมาเลเซียมาปักไว้ เพื่อสร้างความวุ่นวาย และสร้างกระแสในช่วงที่จะมีการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 28 มีนาคม ที่จะถึงนี้
รายชื่อคนเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป
ทางด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการหาตัวแทนร่วมเป็นคณะเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยระบุว่าที่ผ่านมา ที่มีการส่งรายชื่อไปให้ทางคู่เจรจานั้นเป็นกรอบกว้างๆ ที่วางไว้ ยังไม่ลงไปในรายละเอียดของตัวบุคคลที่ชัดเจนมากนัก ซึ่งยังต้องกลับมาถกกันต่ออีกครั้ง ซึ่งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ตนได้เดินทางลงพื้นที่อีกครั้งก็ได้มีการหารือเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งในเรื่องทางสังคม ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม หรือทางวิชาการนั้น ในหลักการคงเปิดเผยไม่ได้ เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยหลายด้าน
ชี้พูดคุยเพื่อยกระดับความไว้ใจ
พล.ท.ภราดร กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มที่จะเข้าร่วมเจรจาขณะนี้มีกลุ่มบีอาร์เอ็น และกลุ่มพูโลบางส่วน ส่วนกลุ่มอื่นที่จะเข้ามาพูดคุยด้วยนั้นคงต้องรอความชัดเจนในวันที่28 มีนาคม อีกครั้ง ซึ่งได้มีการประสานไปแล้ว โดยการพูดคุยครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นการพูดคุยกันกับฝ่ายปฎิบัติการในพื้นที่ อย่างไรก็ตามระหว่างการหารือฝ่ายไทยคงจะต้องมีประเด็นขอความร่วมมือในการลดความรุนแรงในพื้นที่ เป็นการพูดคุยเพื่อยกระดับความไว้วางใจ ยังไม่ถึงขั้นการเจรจาต่อรองและแลกเปลี่ยนอะไรกัน เชื่อว่าหลังการหารือครั้งนี้ คงจะทราบความคืบหน้า และการหารือคงจะมีความถี่มากขึ้น รวมถึงต้องมีคณะทำงานร่วมกันด้วย
เชื่อแกนนำใหญ่ยังไม่ออกโรง
พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้อาจจะยังไม่ได้พบกับแกนนำระดับใหญ่ เช่น มะแซ อูเซง หรือ สะแปอิง บาซอ ซึ่งในชั้นนี้ยังถือว่าเป็นการพูดคุยเพื่อสร้างความไว้วางใจกันก่อน คงมีตัวแทนจากกลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มอื่นมาหารือร่วมกันเท่านั้น
ฝ่ายรัฐบาลชัดเจนแล้ว5รายชื่อ
อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเบื้องต้นระบุว่าในส่วนของตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่จะร่วมในการเจรจาวันที่ 28 มีนาคมนี้ มี 5 รายที่ชัดเจนแล้วคือ 1.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ 2. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม 3.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4.พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และ 5.พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5
“ประยุทธ์”ขอเครดิตให้ จนท.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ ถึงเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า คนร้ายต้องการแสดงศักยภาพ เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น ในพื้นที่มีปัญหาที่ทับซ้อนกันหลายอย่าง อย่าเพิ่งไปวิตกว่าการเจรจาจะได้ผลหรือไม่ ขอให้ทำไปก่อน ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะต้องทำงานในสภาวะแวดล้อมที่กดดัน และไม่เอื้ออำนวย เพราะมีเรื่องศาสนา เราจะใช้ความรุนแรงมากเกินไป ก็ไม่ได้ เพราะจะมีผลกระทบในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม อย่าให้เครดิตกับกลุ่มที่มาเจรจามากนัก ต้องให้เครดิตกับเจ้าหน้าที่
ชี้ ไม่สงบทันใจหลังเจรจา
“อย่ามาพูดว่าการพูดคุย ทำตอนเช้า ตอนเย็นจะยุติ หรือทำแค่วันสองวันจบ อย่าคิดอย่างนั้น ต้องให้เวลาเขาบ้าง ในการปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติ ทุกคนต้องพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี ผมยังไม่เห็นกรอบการพูดคุยของ สมช.ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ แต่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมพูดคุยอยู่แล้ว” ผบ.ทบ. กล่าว
เมื่อถามว่าการพูดคุยกับทาง บีอาร์เอ็น จะสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงตรงนั้น เพราะครั้งแรกที่ไปพูดคุยนั้นเพียงแต่ให้รู้จักกันก่อนว่าใครเป็นใคร มีอำนาจจริงหรือไม่ ครั้งที่ 2 เป็นการแสดงความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน
ผบ.ตร.มอบผบช.ส.คุยบีอาร์เอ็น
วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้การต้อนรับกลุ่มผู้นำชุมชนพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ และคณะ ตามโครงการศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมสัญจร จำนวน 45 คน ที่ได้มาเยี่ยมในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า กรณีการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น ในส่วนของไทยมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการฯ ที่จะให้ข่าวเอง โดย ตนได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เดินทางไปร่วมสังเกตุการณ์ด้วย
วอนสอบกรณีผู้ต้องหาร้องถูกซ้อม
ทางด้าน ผศ.ชิดชนก ราฮีมูลา คณะบดีคณะรัฐศาตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ระบุว่า ต้องการให้ดูสภาพแวดล้อมในพื้นที่ก่อนการเจรจา โดยปัจจุบันมีการร้องเรียนจากญาติผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่ถูกควบคุมตัวอยู่ว่า มีการซ้อมผู้ต้องหาและมีการวิสามัญคนในพื้นที่ ดังนั้น ฝ่ายรัฐต้องประกาศออกมาให้ชัดเจนว่า สามารถป้องกันการละเมิดสิทธิ์ได้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้มีการร้องเรียนไปยังอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นจำนวนมากติดต่อกันมาถึง 2–3 ปีแล้ว
ยิงชาวบ้าน-ทิ้งใบปลิวป้ายสี จนท.
สำหรับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มีนาคม เจ้าหน้าที่ สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานีได้รับแจ้งเหตุยิงชาวบ้านเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนทางหลวงชนบท สายบ้านนาเกตุ-บ้านแม่กัง บริเวณ ม.7 บ้านคลองช้างออก ต.นาเกตุ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบมีผู้เสียชีวิตนอนอยู่บนพื้นถนนพร้อมด้วยรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซุกิรุ่นสแมชสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กลย86 ปัตตานี เสียหลักล้มข้างทาง ทราบชื่อผู้ตายคือ นางนุกูล ปานช่วย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.1 ต.ควรโนรี อ.โคกโพธิ์ อาชีพทำสวน ถูกยิงเข้าที่บริเวณแก้มขวาทะลุ บริเวณหน้าอก และข้อมือจำนวน 5 นัด ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม.จำนวน4 ปลอก จึงเก็บไว้ตรวจสอบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนร้ายได้ทิ้งใบปลิวพร้อมนำวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดดักไว้บริเวณที่เกิดเหตุห่างจากจุดพบศพเพียง 50 เมตร เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเก็บกู้นาน 2 ชม. ส่วนใบปลิวที่คนร้ายทิ้งมาด้วย4 แผ่น โดยมีเนื้อหาโจมตีเจ้าหน้าที่ว่าเป็นฝ่ายกระทำความผิดและใส่ร้ายว่าเป็นการกระทำของกลุ่มโจร โดยลงชื่อว่าจากกลุ่มผู้นำแสงสว่าง
 ภาพประกอบ [1]
 วันที่เผยแพร่ 26 มี.ค. 2556
 วันที่บันทึกข้อมูล 26 มี.ค. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น