วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

กรมเจ้าท่าลุยเองท่าเรือปากบารา งบลงทุน 1.2 หมื่นล้าน เมื่อ ๑๑ มี.ค.๕๖



กรมเจ้าท่าลุยเองท่าเรือปากบารา งบลงทุน 1.2 หมื่นล้าน


นางวิลาวรรณ ศิริงามเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักงานแผนงาน กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า มีนโยบายชัดเจน ที่จะสร้างท่าเรือน้ำลึกเพิ่มขึ้นที่ภาคใต้ ประกอบด้วยท่าเรือน้ำลึกชุมพร ,ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ( ระยะที่ 2) และท่าเรือน้ำลึกปากบารา ( ระยะที่1 )สตูล โดยทั้ง 3 โครงการ ได้รับการบรรจุให้อยู่ในแผนการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานภาคใต้งบประมาณ 2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนท่าเรือน้ำลึกปากบารา จะใช้งบลงทุน 12,000 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างได้ในปี2558 และจะแล้วเสร็จในปี 2562 สำหรับในขั้นตอนดำเนินงานกรณีท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่ตั้งอยู่ในอำเภอละงู ได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และผ่านการพิจาณาในประเด็นผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว

อย่างไรก็ตามขั้นตอนที่จะเนินการนับจากนี้ไปก็คือ การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนจากนโยบายโครงการหรือกิจกรรม (HIA) ที่จะดำเนินการควบคู่กันไปกับการจัดทำเอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียดของโครงการลงทุน ( TOR ) " ที่ผ่านมาประเด็นที่ที่ทำให้โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไม่มีความคืบหน้าก็คือเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่จากจากเทคโนโลยีในการก่อสร้าง และการวางมาตรการที่รัดกุม กรมเจ้าท่าสามารถให้ความมั่นใจได้ว่า จะลดปัญหาในข้อห่วงใยจากหลายฝ่ายลงได้ ในการจัดสร้างท่าเรือน้ำลึกเพิ่มขึ้นที่ภาคใต้ เพราะเราประเมินแล้วว่า ท่าเรือน้ำลึกที่มีอยู่ในขณะนี้ในภาคใต้ ไม่สามารถที่จะรองรับการใช้ประโยชน์ได้เพียงพอ เมื่อเปรียบเทียบกับการขยายตัวในการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นางวิลาวรรณ กล่าว

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ( สนข.) กล่าวว่า การบรรจุโคครงการลงทุนด้านพาณิชย์นาวีให้อยู่ในงบประมาณลงทุน 2 ล้านล้าบาท รวมไปถึงท่าเรือน้ำลึกปากบารา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างประเมินแล้วว่า เป็นแผนงานที่คุ้มค่าต่อการลงทุน และเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในภูมิภาค กรณีของท่าเรือน้ำลึกปากบา โครงการนี้จะมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นก็ด้วยการเชื่อมต่อระบบขนส่งด้วยรางรถไฟเข้าไปสู่ตัวท่าเรือน้ำลึก ซึ่งขณะนี้ทางสนข.อยู่ระหว่างวางโครงข่ายในการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟเข้าไปสู่ตัวท่าเรือ ในขณะที่การดำเนินงานโครงการโดยตรงถือเป็นภารกิจของกรมเจ้าท่าโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น