กรมเจ้าท่าลุยเองท่าเรือปากบารา งบลงทุน 1.2 หมื่นล้าน
อย่างไรก็ตามขั้นตอนที่จะเนินการนับจากนี้ไปก็คือ การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนจากนโยบายโครงการหรือกิจกรรม (HIA) ที่จะดำเนินการควบคู่กันไปกับการจัดทำเอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียดของโครงการลงทุน ( TOR ) " ที่ผ่านมาประเด็นที่ที่ทำให้โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไม่มีความคืบหน้าก็คือเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่จากจากเทคโนโลยีในการก่อสร้าง และการวางมาตรการที่รัดกุม กรมเจ้าท่าสามารถให้ความมั่นใจได้ว่า จะลดปัญหาในข้อห่วงใยจากหลายฝ่ายลงได้ ในการจัดสร้างท่าเรือน้ำลึกเพิ่มขึ้นที่ภาคใต้ เพราะเราประเมินแล้วว่า ท่าเรือน้ำลึกที่มีอยู่ในขณะนี้ในภาคใต้ ไม่สามารถที่จะรองรับการใช้ประโยชน์ได้เพียงพอ เมื่อเปรียบเทียบกับการขยายตัวในการขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นางวิลาวรรณ กล่าว
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ( สนข.) กล่าวว่า การบรรจุโคครงการลงทุนด้านพาณิชย์นาวีให้อยู่ในงบประมาณลงทุน 2 ล้านล้าบาท รวมไปถึงท่าเรือน้ำลึกปากบารา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างประเมินแล้วว่า เป็นแผนงานที่คุ้มค่าต่อการลงทุน และเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในภูมิภาค กรณีของท่าเรือน้ำลึกปากบา โครงการนี้จะมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นก็ด้วยการเชื่อมต่อระบบขนส่งด้วยรางรถไฟเข้าไปสู่ตัวท่าเรือน้ำลึก ซึ่งขณะนี้ทางสนข.อยู่ระหว่างวางโครงข่ายในการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟเข้าไปสู่ตัวท่าเรือ ในขณะที่การดำเนินงานโครงการโดยตรงถือเป็นภารกิจของกรมเจ้าท่าโดยตรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น