วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

คุณครูสุดทน แฉ‘ไอซีที’อม ‘แท็บเล็ต’ป.1 เมื่อ 25 มี.ค.56



คุณครูสุดทน แฉ‘ไอซีที’อม ‘แท็บเล็ต’ป.1


แฉไอซีทีอมเงิน 156 ล้านซื้อแท็บเล็ตครู ป. 1 กว่า 50,000 เครื่อง ครูทั่วประเทศสุดทน ลุกขึ้นทวงถาม  หลังต้องยืมของเด็กใช้สอนแรมปี จับตาประมูลแท็บเล็ตล็อตใหม่ปี 56 ด้านแนวคิด "สมศักดิ์" ทำประกันความเสียหายเครื่องส่อล้ม เหตุไม่ลงตัวเงื่อนไขและภาระงบประมาณ วิกฤติการศึกษาชาติ ผลโอเน็ตเด็กไทยคะแนนเป็นศูนย์ 4 วิชาหลัก ภาษาไทย-อังกฤษ-คณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ขณะที่คะแนนเฉลี่ยทั่วประเทศภาษาอังกฤษอ่อนสุด ภาพรวมคะแนนสอบย่ำแย่ไม่ถึงครึ่ง 
    แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ มีแนวคิดจะทำประกันเพิ่มเติมเพื่อครอบคลุมความเสียหายทุกกรณี เครื่องแท็บเล็ตประมาณ 860,000 เครื่อง ของนักเรียนชั้น ป.1 ประจำปีการศึกษา 2555 โครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเรียนสามารถนำแท็บเล็ตกลับไปใช้งานที่บ้านได้นั้น 
    ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของ สพฐ.ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ลองศึกษาและเจรจาเงื่อนไขต่างๆ กับบริษัทประกันแล้ว พบว่าความไม่ลงตัวของเงื่อนไขและภาระงบประมาณที่สูง อาทิ ประกันดังกล่าวสามารถชดเชยกรณีแท็บเล็ตสูญหาย เสียหาย ในวงเงินสูงสุดเพียง 80% ของราคาเครื่อง 
    แหล่งข่าวระบุต่อว่า ในส่วนการเคลมประกันอาจมีความล่าช้ากว่าการให้โรงเรียนแต่ละแห่งตั้งงบประมาณจัดซื้อชดเชยแท็บเล็ตที่สูญหาย เสียหายจากเหตุสุดวิสัย รวมถึงจะนำงบประมาณจำนวนมากจากไหนมาจ่ายเป็นค่าประกัน ยกตัวอย่างประกันต่อเครื่องเริ่มตั้งแต่ 60-100 บาท ซึ่งรวมวงเงินทั้งหมดจะพบว่าต้องใช้งบระหว่าง 51-86 ล้านบาท เป็นต้น ดังนั้นคิดว่าแนวคิดดังกล่าวไม่น่าจะเป็นไปได้
    แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับแท็บเล็ตนักเรียน ป.1 จำนวน 860,000 เครื่องที่รัฐบาลแจกในปีแรกนั้น ยังพบปัญหาอีกว่า แท็บเล็ตครู ป.1 ประมาณ 50,000 เครื่อง เพื่อใช้ประกอบการสอน และมีสเปกสูงกว่าแท็บเล็ต ป.1 ซึ่งต้องจัดซื้อซ้ำรอบสุดท้ายกับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด หรือบริษัทคู่สัญญาจัดซื้อแท็บเล็ตนั้น 
    "ปรากฏว่าขณะนี้กระทรวงไอซีทียังไม่ดำเนินการจัดซื้อเลย ทั้งๆ ที่งบจัดซื้อก็ถูกส่งไปที่กระทรวงไอซีทีแล้ว จำนวน 156 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ก็ทวงถามกระทรวงไอซีทีไปหลายรอบ แต่เรื่องก็ยังเงียบอยู่ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็มีครู ป.1 ทั่วประเทศทวงถามหาเครื่องแท็บเล็ตดังกล่าว เพราะไม่มีไว้ใช้สอนในคาบเรียน แต่ก็แก้ปัญหาด้วยยืมแท็บเล็ตนักเรียนมาใช้สอนไปพลางๆ ก่อน" แหล่งข่าวกล่าว 
    แหล่งข่าวรายนี้ระบุถึงความคืบหน้าการจัดซื้อแท็บเล็ต ป.1 และ ม.1 จำนวน 1.8 ล้านเครื่อง ประจำปีการศึกษา 2556 ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเสนอร่างทีโออาร์ให้เลขาธิการ สพฐ.พิจารณา หากผ่านก็จะร่างทีโออาร์ในเว็บไซต์ของ สพฐ. ระยะเวลา 3 วันต่อไป ทั้งนี้ ถือว่าการดำเนินงานจัดซื้อแท็บเล็ตประจำปี 2556 ล่าช้ากว่าปฏิทินที่กำหนด แต่ก็เข้าใจว่าจะสามารถเร่งรัดการดำเนินงานให้ทันในบางรายการ ได้แก่ เปิดยื่นซองข้อเสนอด้านเทคนิค วันที่ 17 เม.ย.56, ประกาศผลและแจ้งผู้ผ่านทางเทคนิค วันที่ 19 เม.ย.56, เปิดการประมูลอี-ออคชั่น วันที่ 25 เม.ย.56 และทำสัญญาจัดซื้อ วันที่ 9-10 พ.ค.56.
    ในขณะเดียวกัน มีความคืบหน้าการประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2555 ของนักเรียนชั้น ม.6 โดย รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์ฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า สทศ.ได้เริ่มประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2555 ของนักเรียนชั้น ม.6 ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ.www.niets.or.th แล้วตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะประกาศวันที่ 10 เม.ย.
    รศ.ดร.สัมพันธ์กล่าวว่า ค่าสถิติของผลสอบโอเน็ต ม.6 ดังนี้ วิชาภาษาไทย มีผู้เข้าสอบ 391,662 คน คะแนนเฉลี่ย 47.19 คะแนนสูงสุด 96.00 คะแนนต่ำสุด 0.00, สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เข้าสอบ 392,914 คน เฉลี่ย 36.27 คะแนน สูงสุด 88.13 คะแนน ต่ำสุด 1.25 คะแนน, ภาษาอังกฤษ เข้าสอบ 392,468 คน เฉลี่ย 22.13 คะแนน สูงสุด 98.00 คะแนน ต่ำสุด 0.00 คะแนน, คณิตศาสตร์ เข้าสอบ 392,818 คน เฉลี่ย 22.73 คะแนน สูงสุด 100.00 ต่ำสุด 0.00 คะแนน
    วิทยาศาสตร์ เข้าสอบ 391,524 คน เฉลี่ย 33.10 คะแนน สูงสุด 93.22 คะแนน ต่ำสุด 0.00 คะแนน, สุขศึกษาและพลศึกษา เข้าสอบ 391,145 คน เฉลี่ย 53.70 คะแนน สูงสุด 90.00 คะแนน ต่ำสุด 0.00 คะแนน, ศิลปะ เข้าสอบ 391,111 คน เฉลี่ย 32.73 คะแนน สูงสุด 73.00 คะแนน ต่ำสุด 0.00 คะแนน และการงานอาชีพและเทคโนโลยี เข้าสอบ 391,096 คน เฉลี่ย 45.76 คะแนน สูงสุด 88.00 ต่ำสุด 4.00 คะแนน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น