วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จารุพงศ์เย้ยสุเทพนำม็อบล้มรัฐไม่ได้-ตร.สอบสวนกลางลั่นพร้อมดูแลการชุมนุมทุกจุด เมื่อ 23 พ.ย.56


วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 10:12 น.  ข่าวสดออนไลน์


จารุพงศ์เย้ยสุเทพนำม็อบล้มรัฐไม่ได้-ตร.สอบสวนกลางลั่นพร้อมดูแลการชุมนุมทุกจุด

เมื่อ 23 พ.ย. นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยกับ สำนักนายกรัฐมนตรี จะไม่ประสานไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอคืนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. เพราะอาจเข้าข่ายหมิ่นมาตรา 157 ได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย จะไม่ทบทวนท่าทีรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ  และปฏิเสธ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้โทรมาสั่งคนในพรรคและรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ไม่เชื่อว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำมวลชนโค่นล้มรัฐบาลได้สำเร็จจริง ยืนยันไม่หวาดวิตกม็อบราชดำเนินยกระดับชุมนุมเคลื่อนขบวน 12 เส้นทาง ในวันที่ 25 พฤศจิกายน  ทั้งนี้ ยอมรับได้สั่งสกัดมวลชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมจริง เพราะเกรงจะมีการขนอาวุธเข้ามาสร้างสถานการณ์รุนแรง
ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน และตนเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกยื่นถอดถอนนั้น ย้ำว่า ไม่กังวลใจ ยืนยัน มีข้อมูลชี้แจงเพียงพอ
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์การเคลื่อนปักหลักชุมนุมบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม นั้น เป็นไปตามที่ทิศทางที่เจ้าหน้าที่ได้คาดการณ์ไว้ และอยู่ในแผน 9 เส้นทาง 9 จุดความมั่นคงของ ศอ.รส.ที่วางเอาไว้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่าการชุมนุมของกลุ่ม คปท. และกลุ่ม ปชป.ที่อนุสาวรีย์ฯ มีการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์เดียวกัน
ส่วนด้านกำลังพลนั้น ไม่ได้มีการเพิ่มกำลัง แต่มีเป็นการปรับแผนเคลื่อนย้ายจุดทั้งกำลังเจ้าหน้าที่และจุดตรวจโดยรอบพื้นที่จุดสำคัญมากยิ่งขึ้น และเจ้าหน้าที่ยังกังวลในเรื่องการควบคุมมวลชนของแกนนำ และเจ้าหน้าที่ยังอ้างอีกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณแยกนางเลิ้ง ขณะนี้เป็นกลุ่มเดียวกับที่ทำร้ายตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานฯ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้มุ่งเน้น 3 แนวทาง คือ การดูแลรักษาความปลอดภัย การจราจร และความปลอดภัยของประชาชนโดยทั่วไป ยืนยันจะไม่ใช้กำลังรุกคืบ และเน้นย้ำในการรักษาสถานที่สำคัญและสถานที่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศเป็นหลัก
ขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมา ผบ.ตร. ได้มีการเรียก ผบก.จร. ประชุมด่วนเพื่อเตรียมมาตรการรองรับด้านการจราจรวันนี้ต่อเนื่อง 24 พ.ย.อีกด้วย
พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวถึงการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ร่วมดูแลความเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มในพื้นที่ กทม. ว่า ในการดูแลเกี่ยวกับผู้ชุมนุมนั้น กำลังตำรวจสอบสวนกลางจะรับคำสั่งโดยตรงจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อนำกำลังไปดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีการชุมนุมและจะมีการสับเปลี่ยนกำลังในทุกกองบังคับการ สลับกันในแต่ละวัน  ส่วนกรณีที่กลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมและขับไล่ระบอบทักษิณของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้เช่นกัน  ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะเจ้าภาพหลักได้เตรียมแผนในการรับมือ ไว้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับเพิ่มกำลังดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมของหลายกลุ่ม รวมถึงการประเมินว่าจะขยายเวลาในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มหรือไม่นั้น  ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ และจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเวลา 11.00 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น