วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตร.ประเมินมีกลุ่มผู้ชุมนุมร่วม "ม็อบเทือก" ประมาณ 70,000 คน - จัดกำลังรับมือดาวกระจายเมื่อ 23 พ.ย.56


วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 15:45 น.  ข่าวสดออนไลน์


ตร.ประเมินมีกลุ่มผู้ชุมนุมร่วม "ม็อบเทือก" ประมาณ 70,000 คน - จัดกำลังรับมือดาวกระจาย


 วันที่ 23 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า รายงานด้านการข่าวของสันติบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล มีข้อมูลตรงกันว่า มวลชนที่จะเข้ามาในการชุมนุมวันพรุ่งนี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนใหญ่จะเป็นมวลชนในกรุงเทพมหานคร และส่วนมวลชนจากต่างจังหวัดพบว่า มีความเคลื่อนไหวในบางจังหวัด โดยประเมินว่า จะมีผู้ชุมนุมสูงสุดประมาณ 70,000 คน และยังมีความกังวลว่าจะมีความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ในบางจุดที่มีการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ชุมนุมระหว่างแนวกำลังตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาพื้นที่ตามประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงฯ 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า จากการข่าวยังพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีแนวโน้มในการเคลื่อนไหวในลักษณะดาวกระจายไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ หลายแห่งในวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. กำชับให้ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยความอดทน และไม่ใช้ความรุนแรง 

"นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังสั่งการให้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวน 40 นายต่อ 1 ชุด ในทุกพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมประจำจุดที่คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไปเคลื่อนไหวปิดกั้นสถานที่ และมีการปรับแผนรองรับและเตรียมกำลังตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ระลอกที่สอง ให้พร้อมในการสนับสนุนกรณีที่มีการเรียกกำลังมาเสริมเพิ่มเติมไดัทันที พร้อมย้ำว่า การชุมนุมใดที่เป็นไปด้วยความรุนแรง ไม่เป็นไปตามกฏหมาย ตำรวจจะดำเนินการตามมาตรการของกฏหมายอย่างเด็ดขาด" โฆษกศอ.รส. กล่าว

ส่วนการจราจร ที่กลุ่มผู้ชุมนุม เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ที่มีการปิดถนนบริเวณแยกนางเลิ้งนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า แต่เมื่อวานนี้ ขอให้ประชาชน หลีกเลี่ยงเส้นทางที่ผ่านในบริเวณดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีการจัดกำลังตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่ ที่มีการชุมนุมแล้ว ส่วนการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้นทาง ศอ.รส.ประสานกับแกนนำ นปช.พบว่า มีการแจ้งว่าจะนัดชุมนุมที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.เป็นต้นไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่อื่นแต่อย่างใด ซึ่ง ศอ.รส.ได้จัดกำลังในการดูแลความสงบเรียบร้อย และจะป้องกันไม่ให้ มวลชนทั้ง 2 กลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง เกิดการเผชิญหน้า จนนำไปสู่ความรุนแรงได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น