วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

“ทูตวีรชัย” อ้างศาลไม่ได้ตัดสินตามคำขอเขมร ปชช.เข้าใจได้ใครแพ้ ใครชนะ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2556 10:58 น.

“ทูตวีรชัย” อ้างศาลไม่ได้ตัดสินตามคำขอเขมร ปชช.เข้าใจได้ใครแพ้ ใครชนะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์13 พฤศจิกายน 2556 10:58 น.

“วีรชัย พลาศรัย” หัวหน้าทีมทนายสู้คดีปราสาทพระวิหารถึงไทยแล้ว เตรียมแจงรัฐสภา ระบุผลคดีไทยไม่ได้หรือเสียอะไร ชี้การที่ศาลโลกไม่ได้ตัดสินตามคำขอของเขมรทั้ง 2 ประเด็น ประชาชนเข้าใจได้ใครแพ้ ใครชนะ 
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (13 พ.ย.) นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร และคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินกลับจากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 921 หลังเสร็จสิ้นภารกิจการรับฟังคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในคดีที่ประเทศกัมพูชาขอตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี พ.ศ.2505
      
       นายวีรชัย กล่าวว่า หลังจากเข้าบ้านพักแล้ว จะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก่อนจะไปที่รัฐสภาเพื่ออธิบายเรื่องคดีปราสาทพระวิหารด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ไม่กังวลพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ซึ่งตนไม่ใช่เป็นคนเก่ง แต่อยู่กับเรื่องนี้มานาน อย่างไรก็ตาม ข้อห่วงกังวลเรื่องเสียดินแดนนั้น ขอย้ำว่าศาลไม่ได้ตัดสินตามคำขอของกัมพูชาทั้ง 2 ประเด็น เราจึงไม่ได้เสีย หรือได้อะไร แต่ต้องเป็นเรื่องของการเจรจา
      
       “เรื่องแพ้ชนะคดี เราไม่อยากพูดให้เป็นประเด็น เพราะการต่อสู้คดีทุกคดี หากโจทก์ไม่ได้สิ่งที่ร้องขอ เชื่อว่าประชาชนเข้าใจว่าใครแพ้ใครชนะ”
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรชัย และคณะของกระทรวงการต่างประเทศ เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. เพื่อรายงานรายละเอียดต่างๆ ของคำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งอาจหารือถึงแนวทางของไทยในการปฏิบัติตามคำตัดสิน จากนั้น นายวีรชัย จะเดินทางต่อไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในเรื่องผลคำตัดสินดังกล่าวเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น