วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สอบภาษีย้อนหลัง สกัดดาราชุมนุม คลังชี้อาจบังเอิญ เมื่อ 8 พ.ย.56

สอบภาษีย้อนหลัง สกัดดาราชุมนุม คลังชี้อาจบังเอิญ


สันดานไม่เปลี่ยน “ปู” เดินตาม "เหลี่ยม” งัดมุกปิดปาก “ปชป.” แฉกลางเวทีราชดำเนิน “สรรพากร” สอบภาษีย้อนหลัง “นักแสดง-ดารา” ที่ร่วมต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม “เบญจา” ยกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประกันไม่มี แต่รับบังเอิญดาราอาจถูกสอบช่วงนี้พอดี! “หยอง” ประกาศไม่กลัว
พฤติกรรมรัฐบาลในการพยายามสกัดกั้นการชุมนุมและสร้างความชอบธรรมต่อร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมยังคงมีต่อเนื่อง หลังจากกรณีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ให้ทุกจังหวัดขึ้นป้ายสนับสนุนแล้ว ล่าสุด นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกกลุ่มต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้เผยข้อมูลว่า มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประกบแกนนำแต่ละคนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรตรวจสอบภาษีของดารา-นักแสดง และคนดังที่เข้าร่วมชุมนุม โดยนายสุหฤท สยามวาลา นักจัดรายการวิทยุ ถูกตรวจสอบ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้จะเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมมากขึ้น 
ในช่วงค่ำ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ปชป. ในฐานะแกนนำเวทีประชาชนที่ราชดำเนินได้ปราศรัยย้ำเรื่องนี้ว่า ได้มีการสั่งให้สรรพากรตรวจสอบภาษีดารานักแสดงที่ขึ้นเวที ซึ่งอธิบดีกรมสรรพากรกำลังทำเพื่อเอาใจรัฐบาล ซึ่งหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปอยู่ดูไบ พวกเหล่านี้ก็ต้องไปอยู่ด้วย
ด้านนายสุหฤทกล่าวว่า ไม่มีการตรวจสอบแต่อย่างใด คาดว่าเป็นความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น
นายจงรวย สมจิตนา หรือ หยอง ลูกหยี นักแสดงตลกชื่อดังที่เข้าร่วมชุมนุมต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมองเรื่องนี้ว่า หากตรวจสอบจริงก็ไม่ซีเรียส เพราะที่ผ่านมาทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยินดีให้ตรวจสอบ และไม่สนใจ ขอประกาศว่าจะขอต่อสู้ยืนหยัดกับพี่น้องประชาชน จะแฉมันให้หมด ต่อให้เอาวิชามารมากลั่นแกล้งก็ไม่กลัว เพราะผู้ใหญ่ทุกคนก็ไม่ทิ้ง และไม่เคยขอความช่วยเหลือใคร ทำเพื่อประเทศชาติ ยืนข้างความถูกต้อง อยากถามว่าประชาชนทำผิดอะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจยังขอถ่ายรูปและชื่นชมเลย    
"ผมว่าดาราคนอื่นๆ ที่มาต่อต้านไม่ต้องกลัวเรื่องนี้ เพราะทำตามขั้นตอน และยินดีให้ตรวจสอบอยู่แล้ว เมื่อก่อนผมทำรายการก่อนบ่ายคลายเครียด เทปแรกๆ ได้เทปละ 2 พัน ผมยังไปยื่นภาษีเลย ดังนั้นมาตรวจได้เลย ผมไม่กลัว ผมไม่ใช่ตลกที่โด่งดังและมีเงินทองมากมาย ผมทำอะไรก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง มั่นใจว่าไม่มีอะไรผิด" หยอง ลูกหยี กล่าว
    จากเรื่องดังกล่าว ทำให้นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะดูแลกรมสรรพากร ได้ชี้แจงว่า กระทรวงการคลังไม่มีการออกคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด เรื่องนี้ทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย การที่กรมสรรพากรจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลใดๆ ของประชาชนทุกกลุ่มนั้น ต้องมีขั้นตอนที่ถูกต้องชัดเจน มีการทำหนังสือแจ้งไปยังตัวบุคคลก่อน โดยไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบแบบกะทันหันได้แน่นอน
    “สาบานต่อหน้าพระคลังเลยว่า กระทรวงการคลังไม่ได้สั่งให้กรมสรรพากรไปตรวจสอบภาษีของดาราที่เข้าร่วมชุมนุม เรื่องนี้ฟังความข้างเดียวไม่ได้ อยากให้ทุกฝ่ายให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย ส่วนที่ดาราบางคนถูกตรวจสอบภาษีนั้น อาจเป็นช่วงหรือจังหวะของการตรวจสอบภาษีของกรมสรรพากรพอดี” นางเบญจากล่าว
    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวเช่นกันว่า ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้สั่งการให้กรมสรรพากรดำเนินการตรวจสอบภาษีย้อนหลังดารานักแสดงที่เข้าร่วมชุมนุมแน่นอน
    ด้านนายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากรเผยว่า ไม่มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่กรมไปดำเนินการตรวจสอบภาษีดาราย้อนหลังแต่อย่างใด การดำเนินการดังกล่าวต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด คือต้องรวบรวมข้อมูล และออกหนังสือเพื่อเรียกตัวบุคคลที่จะสอบมาชี้แจงข้อเท็จจริง จะไปตรวจสอบทันทีโดยไม่แจ้งรายละเอียดไม่ได้
    “กรมสรรพากรไม่มีทำอะไรแบบที่เป็นข่าวแน่นอน เพราะการจะไปตรวจสอบอะไร จะต้องรวบรวมข้อมูล มีขั้นตอนปฏิบัติชัดเจน อยู่ๆ จะไปไล่สอบภาษีย้อนหลังใครเฉยๆ ไม่ได้เด็ดขาด” นายสุทธิชัยกล่าว
สำหรับดารา-นักแสดงที่แสดงความเห็นคัดค้านต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้นั้น มีเป็นจำนวนมากแบบไม่เคยมีมาก่อน โดยแสดงพลังผ่านโลกโซเชียลมีเดีย การร่วมลงชื่อในแถลงการณ์กลุ่มศิลปิน รวมทั้งการเดินต่อต้านร่วมกับสถาบันการศึกษาที่เล่าเรียนอยู่และจบมา รวมถึงการขึ้นเวทีการชุมนุมทั้งที่สามเสน, อุรุพงษ์ และราชดำเนิน ไม่ว่าจะเป็นหยอง ลูกหยี, จอย-ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์,เต๋า-สมชาย เข็มกลัด, นก- สินจัย/ฉัตรชัย เปล่งพานิช , อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์/แดง-ธัญญา วชิรบรรจง, หมอก้อง สรวิชญ์, โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์, ครูโจ้ เดอะสตาร์, กบ ปภัสรา, ไก่ วรายุฑ, ท็อป ดารณีนุช, ครูลิลลี่-กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์, เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ,แหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์, แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, หรั่ง ร็อคเคสตร้า, ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, ป๋าต๊อบ-ปฏิญญา ควรตระกูล, ปีใหม่-สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตน์, อะตอม สัมพันธภาพ, นิว-เชื้อชาติ วงศ์สวัสดิ์, เชอร์รี่-เข็มอัปสร สิริสุขขะ, หน่อย-บุษกร วงศ์พัวพันธ์, ต้อ-มารุต สาโรวาท, โด่ง-สิทธิพร นิยม เป็นต้น นี่ยังไม่รวมศิลปินแห่งชาติและนักเขียนซีไรต์ต่างๆ อาทิ อาจินต์ ปัญจพรรค์, เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ประยอม ซองทอง, กฤษณา อโศกสิน, ประเทือง เอมเจริญ , อัศศิริ ธรรมโชติ, ประภัสสร เสวิกุล, สถาพร ศรีสัจจัง , สุเทพ วงศ์กำแหง, สุรชัย จันทิมาธร, ทองแถม นาถจำนง, ไพฑูรย์ ธัญญา, ศิลา โคมฉาย และไพวรินทร์ ขาวงาม ฯลฯ
    น่าสังเกตว่า ในยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บริหารประเทศในปี 2545 ก็เคยเกิดเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน โดยครั้งนั้นได้ใช้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบทรัพย์สินของพรรคฝ่ายค้าน, องค์กรเอกชน และสื่อมวลชนมาแล้ว ซึ่งต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด พล.ต.ต.พีรพันธุ์  เปรมภูติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. และ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการ ปปง. ผิดวินัยร้ายแรงมาแล้วในกรณีดังกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น