วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นี่คือเหตุผล!! ทำไม??.. "สินจัย เปล่งพานิช" กล้า!ลุกค้านพรบ.นิรโทษกรรม เมื่อ 4 พ.ย.56



นี่คือเหตุผล!! ทำไม??.. "สินจัย เปล่งพานิช" กล้า!ลุกค้านพรบ.นิรโทษกรรม
"สินจัย เปล่งพานิช" เปิดใจเหตุผลของการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมลงอินสตราแกรมส่วนตัว
"นก-สินจัย เปล่งพานิช" หลังจากออกโรงโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรมลงอินสตราแกรมส่วนตัว จนเสมือนเป็นแกนนำ พาเอาเหล่าบรรดาศิลปินดาราอีกหลายต่อหลายท่าน กล้าที่จะออกมาแสดงจุดยืน และโพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมาในสังคม
ล่าสุดวานนี้ (4 พ.ย.) ที่โรงแรมแกรนด์ไอแอท เอราวัณ ราชดำริ นักแสดงชื่อดัง "นก-สินจัย" มีโอกาสได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้กับผู้สื่อข่าว โดยเจ้าตัวเผยว่า..  "เรื่องนี้เป็นเรื่องประชาชน สังคมและประเทศของเราโดยตรง ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง นกบอกเลยว่ามันไม่เกี่ยวกับสีหรือการเมืองอะไร แต่นี่เป็นความคิดเห็นของนกในฐานะที่เป็นประชาชนคนนึง ที่ความรู้สึกว่า ถ้าเรามีสังคมที่ไม่ดี มีอะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกกฎหมาย นกว่าชีวิตมันจะอยู่ยาก มันไม่ใช่แค่เรา แต่มันหมายถึงทั้งหมด และนกคิดว่าเราต้องอยู่ภายใต้กฎ กติกา สังคม มันมีอะไรหลายอย่างที่แย่ไปมากแล้ว อย่าให้มีอะไรที่มันเลยเถิดไปกว่านี้ ถ้าเราไม่มีกฎหมายที่จะมาควบคุม เอะอะก็นิรโทษคนที่ทำผิดมากๆ โอเคในชีวิตประจำวันเราอาจจะยกโทษให้คนที่ทำผิดและขอโทษได้ แต่ในเรื่องที่ร้ายแรง เรื่องที่ใหญ่และมีผลต่อประเทศ เราต้องพิจารณาให้ดี ตรงนี้ที่เรารู้สึกเราทนไม่ได้ เราอยากอยู่ในประเทศที่ดี อยู่กับคนดีๆ ที่ดูแลประเทศเรา ดูแลทุกคนได้ อยู่กับประชาชนที่เคารพกฎ กติกา นกเลยรู้สึกว่าอยากจะแสดงความคิดเห็นและรับผิดชอบความคิดเห็นของตัวเอง เพราะเชื่อว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิด สิ่งที่นกทำคือการแสดงคาวามคิดเห็นของเรา ที่รู้สึกไม่ยอมรับ เรารู้สึกว่านี่คือสิ่งที่เราควรทำ ถามว่าด้วยความที่เราอยู่ในที่แจ้ง เป็นคนสาธารณะ กลัวคนตีความเป็นอย่างอื่นไหม คือนกเข้าใจนะ เพราะถ้าเราเอาไปผูกกับเรื่องอื่นนู่นนี่ก่อนหน้านี้ มันก็จะดูว่าเป็นดาราอย่าทำอย่างนี้ แต่มันไม่ใช่ เราต้องแยกออกมาค่ะ เราเป็นประชาชนเหมือนทุกคนที่ไปชุมนุม หรือไปแสดงความคิดเห็น คือนกก็เหมือนกับคนพวกนั้น อย่าไปรวม เรากำลังพูดถึงบ้านเมือง ไม่ใช่พูดถึงเรื่องการเมือง การเมืองคือหน้าที่ของคุณ ในเมื่อคุณทำไม่ถูก จริงๆ การเมืองคือของประชาชน ฉะนั้นเรามีสิทธิ์ที่จะท้วงติง บอกว่าคุณทำไม่ถูกไม่ใช่ว่าพอคุณใหญ่โต ประชาชนก็พูดอะไรไม่ได้ ฉะนั้นเราแค่ทำหน้าที่ของประชน ไม่เกี่ยวกับอะไรทั้งสิ้น
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหลังจากที่โพสต์ข้อความไปแล้ว มีผลกระทบอะไรกลับมาอย่างไรบ้างนั้น นักแสดงชื่อดัง กล่าวต่อไปว่า ไม่มีเลย นี่คือเรื่องที่เห็นได้ชัดว่าทุกคนเข้าใจในสิ่งที่เราทำ เมื่อก่อนนกทวิตข้อความอะไร ก็จะมีทั้งที่ชอบและไม่ชอบเข้ามาแสดงความคิดเห็นทันทีเลย มีทั้งคนที่กระหน่ำด่าเข้ามาเยอะแยะ แต่เรื่องนี้ไม่มีเลย วันแรกที่นกลงแสดงคาวามคิดเห็นแบบนี้ คนเข้ามากดไลค์พอ ๆ กับช่วงที่เกิดเรื่อง “เหนือเมฆ” เลย เป็นหมื่น ๆ ไลค์ ไม่มีใครด่าด้วย ทุกคนเห็นด้วย เข้าใจและสนับสนุน ซึ่งเรารู้สึกว่ามันแสดงว่าเขาคิดเหมือนกับเรา และเขาก็คิดดีเหมือนกัน เขาก็รู้ว่าทำไมเราถึงโพสต์แบบนี้ และเขาก็เชื่อในสิ่งที่เราคิด นกรู้สึกว่าอันนี้เป็นอันนึงที่ทำให้เราเห็นว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ไม่มีใครด่าเลย ทุกคนจะเป็นห่วงแค่ว่าจะไปชุมนุมรึยัง เราก็บอกว่าอย่าเพิ่งนะ ใจเย็น ๆ แต่ไม่มีใครมาแอนตี้ว่าไม่ควรทำแบบนี้ ด้านพี่นกชาย (ฉัตรชัย เปล่งพานิช) ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่ แต่เราก็บอกให้เขาอยู่เฉย ๆ เพราะบางทีจะแรง ลูกเราก็เข้าใจหมด ลูกก็มีเป็นห่วงว่าแม่ทำแบบนี้อีกแล้ว แต่เราก็คุยให้เขาฟังว่าเราทำหน้าที่ประชาชน ทุกครั้งที่เราโพสต์คนรอบข้างก็ค่อนข้างกังวล แต่เราก็อธิบายให้เขาฟังก่อนโพสต์ ว่าทำไมคิดแบบนี้ ถามว่านักแสดงหลายคนก็คิดเห็นในแบบนี้เหมือนกัน จะมีรวมตัวกันไปชุมนุมหรือแสดงจุดยืนรึเปล่า คือเราก็มีถาม ๆ กัน แต่นกบอกว่าอันนี้เป็นความคิดเห็นของแต่ละคน จะรวม จะไปคนเดียว หรือไม่แสดงความคิดเห็นเลยก็ได้ มันอยู่ที่คุณ แต่มีหลายคนมากที่คิดเหมือนกัน และบอกว่าเราไปด้วยกัน นกจะทำอะไรให้บอกด้วย แต่นกก็บอกว่าถ้าพร้อมไปด้วยกัน ถ้านกไปก็ไปอยู่แล้ว ใครจะไปก็เดินตามมา ไม่โน้มน้าวใคร แต่ตัวนกยังไม่มีโอกาสได้ไปชุมนุมที่สามเสนเลย แต่เราก็อยากไปอยู่นะ ไม่อยากแค่เป็นเหมือนการกดไลค์ แต่อยากให้มันเป็นรูปธรรม เราไม่ได้รอให้สถานการณ์เข้มข้นกว่านี้ คือถ้าไปก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ใช่แค่โพสต์ลงไปเฉย ๆ ทำให้มันเป็นรูปธรรม เราไปฟังเขา ไม่ได้ไปเป็นแกนนำใคร.."
ขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น