วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ม็อบสีลมเดือดจัด! "หมอตุลย์ž" หวิดวางมวยผู้ชุมนุม - มาร์คโผล่เป่านกหวีด ชวนคนเข้าร่วม เมื่อ 4 พ.ย.56



ม็อบสีลมเดือดจัด! "หมอตุลย์ž" หวิดวางมวยผู้ชุมนุม - มาร์คโผล่เป่านกหวีด ชวนคนเข้าร่วม
 

ม็อบสีลมเดือดจัด! "หมอตุลย์ž" หวิดวางมวยผู้ชุมนุม - มาร์คโผล่เป่านกหวีด ชวนคนเข้าร่วมเยอะๆ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง ด้านหน้าอาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ถนนสีลม มีกลุ่ม ประชาชน พนักงานออฟฟิต รวมทั้งนักศึกษา 5,000 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อสีขาวและดำ ผูกริบบิ้นผ้าสีธงชาติไทยทยอยกันเดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรม “สีลมสีเขียว ต่อต้าน พรบ.นิรโทษ คนโกงชาติ” 

จากนั้นนายสมเกียรติ หมอละออ แกนนำชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี นายประสาร มฤคพิทักษ์ สว.สรรหา นายแก้วสรร อติโพธิ  อดีตอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ นำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง มาเปิดเวที่ปราศรัยคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และโจมตีรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางกลุ่มนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และพนักงานในย่านถนนสีลมให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก และได้ตะโกนขับไล่  “ยิ่งลักษณ์ ออกไป” “ชินวัตร ออกไป” “รัฐบาลชั่ว ออกไป” ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

นอกจากนี้ยังได้มีการแจกนกหวีด10,000 ตัวที่ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยนำมาแจกจ่าย ทั้งนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ยังเปิดโต๊ะให้ผู้ชุมนุมร่วมลงรายชื่อคัดค้านร่าง พรบ.ดังกล่าวอีกด้วย

เวลา 11.00 น. เนื่องจากมีประชาชนมาชุมนุมเป็นจำนวนมากทำให้ต้องปิดถนนฝั่งด้านหน้าอาคารสีลมคอมเพล็กซ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี และ สน.ทุ่งมหาเมฆ คอยดูแลความเรียบร้อย 

เวลา 12.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกันเข้ามาร่วมคัดค้าน ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม กันอย่างเนื่องแน่น เนื่องจากเป็นเวลาพักกลางวัน จนต้องปิดถนนสีลมทั้งสองฝั่งโดยปริยาย ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะเดียวกันบนเวทีรถกระบะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวทีกล่าวโจมตี พรบ.ดังกล่าว พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาชุมนุมกัน เพื่อคว่ำ พรบ.นิรโทษกรรมด้วย ท่ามกลางเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง 

จากนั้นเวลา 12.34 น. ซึ่งเป็นเวลาที่นัดหมายไว้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้พร้อมใจกันเป่านกหวีดยาวร่วมกันเป็นเวลานาน 1 นาที ท่ามกลางเสียงปรบมือและโห่ร้องดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

ด้านนายสมเกียรติ หอมละออ แกนนำชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ได้อ่านแถลงการณ์จุดยืน โดยระบุว่า ขอให้รัฐบาล ยับยั้งการออก พรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ รวมทั้งเรียกร้องให้วุฒิสภา อย่าได้ผ่านร่างกฎหมายที่ทำลายหลักนิติธรรมของบ้านเมือง หลักเสร็จสิ้นกิจกรรมได้มีการนัดหมายกลุ่มผู้ชุมนุม แกนนำได้ประกาศว่าหากรัฐบาลยังไม่ถอนร่าง พรบ.ฉบับดังกล่าวออก ขอให้ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ย.เพื่อรวมตัวกันเป่านกหวีด และจะยกระดับการชุมนุมกันในเวลา 11.30 น.ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง ก่อนที่จะพร้อมใจกันร้องเพลงชาติไทย และเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนที่จะสลายตัวไปในเวลา 13.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแกนนำประกาศสลายตัวชั่วคราวแล้วนั้น แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ยังคงปักหลักชุมนุมกันที่บริเวณบนถนนสีลม ฝั่งหน้าอาคารสีลมคอมเพล็กซ์ โจมตีการทำงานของรัฐบาลและตะโกนขับไล่น.ส.ยิ่งลักษณ์

เมื่อเวลา 14.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนมากทยอยเดินทางกลับกันหมดแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่ไม่ยอมกลับและพากันไปนั่งปิดถนนบริเวณแยกศาลาแดง หน้าโรงแรมดุสิตธานี โดยผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ต่างแสดงความไม่พอใจที่แกนนำประกาศสลายการชุมนุมชั่วคราว โดยต่างเห็นว่า การแสดงพลังดังกล่าวไม่มีประโยชน์อะไรที่จะกดดันรัฐบาลให้ยกเลิก พ.ร.บ.นี้ได้  

จนกระทั่ง นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เข้ามาเจรจา แต่ก็ไม่เป็นผล กลับถูกต่อว่าจากผู้ชุมนุม ทำให้นพ.ตุลย์ไม่พอใจจนหวิดวางมวยกับผู้ชุมนุม แต่ทางทีมงานของ นพ.ตุลย์ และผู้ชุมนุมบางส่วนเข้ามาห้ามปราม นำตัวแยกออกจากกัน 

ซึ่งทาง นพ.ตุลย์ได้เข้าไปเจรจาเนื่องจากเกรงว่า การปิดถนนจะทำให้ภาพพจน์ของม็อบเสียหายและทำให้เสียมวลชนได้ จนกระทั่ง นายมนตรี ศรไพศาล ตัวแทนชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย เข้ามาเจรจาพร้อมกับขอร้องผู้ชุมนุมให้เปิดเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากจะกระทบกับผู้ที่อาศัยและทำงานอยู่ในถนนสีลม และยืนยันว่า การชุมนุมจะยังไม่เสร็จสิ้นตราบใดที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังไม่ถูกยกเลิก โดยจะกลับมาชุมนุมใหม่ในวันที่ 6 พ.ย. เวลา 11.30 น. ขอให้ผู้ชุมนุมใจเย็นๆ จากนั้นผู้ชุมนุมจึงยินยอมเปิดถนนสีลมในเวลา 15.00 น.
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น