วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทบ.-ตร.ย้ำ "เต้ย จักราช" ไม่ใช่ทหารพราน มั่นใจการชุมนุม 24 พ.ย.ไม่รุนแรง วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 18:22:16



ทบ.-ตร.ย้ำ "เต้ย จักราช" ไม่ใช่ทหารพราน ระบุอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก เชื่อม็อบ 24 พ.ย.นี้ ไม่รุนแรง

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ถึงกรณีที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำตัวนายเต้ย จักราช อายุ 23 ปี อ้างตัวว่าเป็นอาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) สังกัดกรมทหารพรานที่ 42 อ.เทพา จ.สงขลา ร่วมแถลงข่าวการขนอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน ว่า เป็นไปตามที่แม่ทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่ากรมทหารพรานที่ 42 ไม่มีบุคคลดังกล่าว ขณะนี้ทีมงานประชาสัมพันธ์ของกองทัพบกได้ประสานไปยังทีมงานประชาสัมพันธ์ทำเนียบรัฐบาลแล้วว่า จากการตรวจสอบของกองทัพไม่ปรากฏว่ามีทหารพรานคนดังกล่าว แต่เป็นการประสานทางวาจา ไม่ได้มีการทำเอกสารอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีได้

เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินคดีนายสุภรณ์กับนายเต้ยหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องกลับไปปรึกษากับฝ่ายกฎหมายของกองทัพบกก่อน "ขอชี้แจงว่าพฤติกรรมการขนย้ายอาวุธ กองทัพมีมาตรการในการควบคุมการจ่ายอาวุธอย่างเข้มงวด จึงอยากแจ้งให้สังคมได้รับทราบ เพื่อคลายความสงสัย" พ.อ.วินธัย กล่าว

ขณะที่ พ.อ.จรูญ อำภา รองโฆษกศูนย์อำนวยการร่วม สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก และในส่วนของการแถลงดังกล่าว พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ไม่ได้ทราบมาก่อนตามที่นายสุภรณ์อ้าง แต่ พล.ท.ภราดร เพิ่งมารู้จากสื่อ

ด้าน พ.ต.ท.เนติ วงษ์กุหลาบ ตัวแทนโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชี้แจง ในส่วนของ ตร.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกประเด็น ไม่เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่เป็นทุกเรื่องที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ส่วนจะเป็นการแอบอ้างว่าเป็นทหารหรือไม่นั้น ต้องรอการสอบสวน

"พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. ยังได้ติดตามการข่าว วิเคราะห์ข้อมูลการชุมนุมในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ พร้อมทั้งวางแผนในการดำเนินการ เชื่อมั่นว่าประชาชนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ไม่นิยมความรุนแรง" พ.ต.ท.เนติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.เนติ กล่าวว่า ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจในพื้นที่ กทม.เป็นด่านความมั่นคงจำนวน 19 จุด ซึ่งจะมีด่านทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ กทม. มีตำรวจ 12 นาย เจ้าหน้าที่ กทม. 5 นาย ในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ได้ดำเนินการตามปกติ การตั้งด่านก็เพื่อป้องกันมือที่ 3 ในการก่อเหตุ และหากผู้ใดเห็นพฤติกรรมที่น่าสงสัย และพบวัตถุที่ต้องสงสัยให้แจ้ง 191 และ 1195

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น