วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“จตุพร” เตือนรัฐบาลเพื่อไทย ลัดคิวถกงบฯ 57 ก่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระวังไม่ได้ใช้เงิน เมื่อ 15 ก.ค.56



“จตุพร” เตือนรัฐบาลเพื่อไทย ลัดคิวถกงบฯ 57 ก่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระวังไม่ได้ใช้เงิน
 
จตุพร พรหมพันธุ์
จตุพร พรหมพันธุ์

วันที่ 15 ก.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ประธานกลุ่ม นปช. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มจะเลื่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรก แทนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยว่า 

ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นรอยต่อสำคัญระหว่างชะตากรรมผู้บริสุทธิ์ที่ถูกคุมขังมานานกว่า 3 ปี และสภาฯ ได้มีมติเลื่อนขึ้นมาเป็นวาระพิจารณาที่ 1 ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.งบฯ 57 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งยังมีเวลาอีกมากพอจะพิจารณาได้ทัน และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ วาระ 2 และ 3 ใช้เวลาไม่น่าเกิน 4 วัน ดังนั้นไม่ควรมาทำให้ประชาชนเสียรู้สึก ทั้งนี้ ไม่ใช่เราไม่เห็นความจำเป็นของงบประมาณ แต่มีเวลาเหลือเฟือทันวันที่ 1 ต.ค. สิ่งที่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลต้องคิดให้มาก คือคิดถึงหัวใจประชาชน ถ้าจะมุ่งเรื่องเงิน ก็ไม่รู้ว่าจะได้ใช้หรือไม่ และวันนั้นจะไม่มีประชาชนออกมาร่วมต่อสู้

“สุดท้ายพรรคจะเห็นเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ แต่นี่เป็นการพูดจากคนที่รัก ผมเคยเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ ซึ่งได้คำตอบว่าให้มาหารือกันอีกครั้งก่อนเปิดสมัยประชุม ซึ่งผมก็จะย้ำจุดยืนเดิม การเมืองไม่ใช่มองแค่วันนี้ แต่ต้องมอง 2 เดือนข้างหน้าจะเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น บทเรียนมีให้เห็นแล้วจากกรณีร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท และเงิน 3.5 แสนล้านบาทในโครงการน้ำ นี่ไม่ใช่ฟางเส้นสุดท้ายระหว่างพรรคและคนเสื้อแดง แต่เป็นการเตือนสติ ให้รู้ว่าควรทำอะไรก่อน ทำหลัง กว่าจะเป็นรัฐบาลต้องแลกด้วยชีวิต เลือดเนื้อ อะไรที่เป็นความสุขประชาชนก็ควรทำ การเลือกเงินก่อนไม่ได้หมายความว่าจะได้ใช้ แต่การเลือกประชาชนจะได้หัวใจ” นายจตุพร กล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น