วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เตือนภัยโจรปล่อยสัญญาณรบกวนรีโมทรถยนต์ เมื่อ 5 ก.ค.56



 เตือนภัยโจรปล่อยสัญญาณรบกวนรีโมทรถยนต์
 
"พล.ต.อ.สมยศ" เตือนคนใช้รถ ตรวจสอบหลังล็อครถด้วยรีโมทอีกรอบ หลังโจรร้ายพัฒนา ปล่อยสัญญาณรบกวน จนรถล็อคไม่ได้ ก่อนฉกไปนิ่มๆ
วันนี้(4 ก.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร.
ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปจร.ตร.) เป็นประธานในการแถลงข่าวการป้องกันและการแก้ไขปัญหาการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถ ด้วยวิธีการรบกวนสัญญาณรีโมทเปิดปิดอัตโนมัตพร้อมสาธิตการรบกวนสัญญาณรีโมทรถยนต์  โดยเชิญตัวแทนบริษัทประกันภัยและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รถจักรยานยนต์เข้าร่วม  โดยเชิญนายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาเป็นวิทยากรในการสาธิตและบรรยาย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากนโยบายของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร ที่ได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้อำนวยการถือว่าสัมฤทธ์ผล
จากการเริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา จากสถิติตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-30 มิ.ย. มีการแจ้รถหายผ่านสายด่วน 1192 จำนวน 1,467 คัน  ซึ่งขณะนี้ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.)ได้ร่วมกันกับสถานีวิทยุกระจายเสียง สวพ.เอฟเอ็ม 91 เปิดตัวแฟนเพจ “รถหาย ” ทางเฟซบุ๊ค เพื่อเป็นตัวกระจายข้อมูลรถหายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และเพื่อให้พลเมืองดีผู้พบเห็นแจ้งเบาะแสรถหายผ่านมายังสายด่วน 1192 ทั้งนี้เมื่อศปจร.ตร รับทราบแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสกัดกลั้นไม่เกิน 3 นาทีและประชาชนสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลได้ทันทีในแฟนเพจ   อยากให้ประชาชนเข้ามาร่วมมือและเข้ามาใช้แฟนเพจ “รถหาย” ให้มากๆ เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการแจ้งประกาศรถหายผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามและยึดรถยนต์กลับมาได้
นอกจากนี้ทางศปจร.ตร.จะมอบเงินรางวัลให้แก่พลเมืองดีที่แจ้งข้อมูลและสามารถได้รถกลับคืนมาคันละ 5,000 บาท
และอยากฝากไปถึงประชาชนที่ประสบเหตุรถหายหรือพบเห็นเหตุโจรกรรมรถ สามารถแจ้งไปยังโทรศัพท์สายด่วน 1922 หรือ www.lostcar.go.th หรือ www.facebook.com/lostcar.1192  เพื่อช่วยกระจายข้อมูลรถหายและช่วยติดตาม ซึ่งขณะนี้เปิดตัวได้ 3-4 เดือนสามารถตามรถคืนกว่า 15 คันแล้ว
ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว พล.ต.อ.สมยศ พร้อมด้วย นายดุสิต  ได้ร่วมสาธิตการวิธีรบกวนสัญญาณด้วยรีโมทรถยนต์ จากรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ
โดยขณะที่กำลังจะล็อกรถยนต์หากมีการกดรีโมทแจมรบกวนสัญญาณจะทำให้ไม่สามารถล็อกรถได้  สามารถรบกวนสัญญาณทั้งรถยี่ห้อเดียวกันและต่างยี่ห้อ  รวมทั้งรถซุปเปอร์คาร์ หรือรถยนต์หรูยี่ห้อต่าง ๆ ก็สามารถทำได้  ซึ่งเบื้องต้นตำรวจต้องฝากถึงประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้รถต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าล็อกแล้วหรือไม่เพราะคนร้ายกลุ่มนี้มักทำเป็นขบวนการเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ โดยพื้นที่เสี่ยงที่มักเกิดเหตุมักจะเป็นห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีรถหลากหลายยี่ห้อให้เลือก และมักจะเกิดเหตุในเวลากลางวัน มากกว่าในกลางคืน  ในอนาคตทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเชิญ อ.ดุสิต สุขสวัสดิ์ เข้ามาทำงานร่วมกับคณะทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและหาแนวทางแก้ไขในอนาคต

ด้านน.ส.อิศรา สุ่มทอง ผู้เสียหายที่ถูกคนร้ายโจรกรรมรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า สีแดง ทะเบียน ภต 2058 
ไปที่ลานจอดรถ ร.ร.วัดเปร็งราษฎร์บำรุง ม.4 ต.เปร็ง อ.
บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา และได้มีผู้ติดตามแฟนเพจ "รถหาย 1192" โทรศัพท์มาแจ้งว่าพบรถอยู่ที่ สน.ประเวศ  ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์ติดต่อตนให้มาให้ข้อมูล โดยแจ้งว่ามีคนนำไปเติมน้ำมันแล้วไม่มีเงินชำระค่าน้ำมัน 800 บาท เลยทิ้งรถหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปนำมาจอดที่ สน.ประเวศ น.ส.อิศรากล่าวว่า อยากจะฝากไปถึงประชาชนทุกคน ให้ตรวจสอบรถก่อนลงจากรถทุกครั้งที่ลงไปทำธุระ อย่าคิดว่าแค่ลงไปทำธุระชั่วขณะแล้วไม่ล็อครถ ถึงรถยนต์จะเก่าแต่คนร้ายก็โจรกรรมได้เสมอ

นายปัญญา แสงรุ้ง อีกหนึ่งในผู้เสียหายได้กล่าวว่า รถยนต์ได้หายจากริมถนนซอยนวมินทร์74 ต.คลองกุ่ม อ.บึงกุ่ม เมื่อกลางดึกของวันที่ 8 พ.ค.
ขณะนี้ได้พบรถแล้วและมีพลเมืองดีโทรศัพท์มาแจ้งว่าพบรถคันดังกล่าวจอดอยู่ภายในซอยพหลโยธิน 30 ก็อยากจะกล่าวขอบคุณพลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยติดตามรถมาได้โดยเร็ว และอยากจะฝากถึงประชาชนว่าไม่ควรจะไว้บุคคลอื่น และควรคิดที่จะหาวิธีป้องกันให้มากที่สุด และที่สำคัญไม่ควรประมาทในการตรวจสอบรถก่อนลงจากรถทุกครั้ง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น